2% cán bộ chạy tàu hoả dùng ma túy
Các Website khác - 17/10/2005

Một "chiến dịch" lấy test bất ngờ của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho thấy: 2% cán bộ làm công tác chạy tàu (tổng số khoảng 18.000 người) có kết quả dương tính khi thử nghiệm phát hiện chất ma túy.

Soạn: AM 587475 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khung cảnh kinh hoàng của tai nạn tàu E1 ngày 13/3/2005 là bài học cảnh báo cho các cán bộ, nhân viên ngành đường sắt

Vụ tai nạn tàu E1 khủng khiếp và những vụ tai nạn khác xảy ra gần đây đã khiến cho dư luận đặt câu hỏi rằng việc mất an toàn giao thông đường sắt do đâu.

Lãnh đạo ngành đường sắt đã loại trừ ngay yếu tố kỹ thuật, mà quy trực tiếp nguyên nhân là do yếu tố con người. Những người có liên can tới vụ tai nạn tàu E1 đã bị xử lý thích đáng, thậm chí lãnh đạo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cũng đã bị kiểm điểm vì để xảy ra vụ việc.

Trước tình hình như vậy, gần đây ngành đường sắt đã âm thầm thực hiện thông qua việc kiểm tra lại chất lượng cán bộ công nhân viên (chủ yếu là những người làm công tác chạy tàu như: lái tàu, trưởng tàu, công nhân phục vụ tàu, công nhân phục vụ trên đường…).

Chiến dịch mà chúng tôi tạm gọi là “Bàn tay thép” mới chỉ thực hiện bước một đã cho thấy rằng, từ lâu yếu tố con người chưa được chú trọng đúng mức.

Mở màn chiến dịch này, các đơn vị ngành đường sắt tự bỏ phiếu kín nhằm phát giác những đồng nghiệp nghiện ma túy. Tiếp đến, những nhân vật nghi ngờ được gọi lên đối chất (có nhiều cán bộ vừa được gọi đã thành khẩn khai nhận chích ma túy).

Sau đến là tổ kiểm tra bất ngờ làm test để phát hiện những trường hợp dương tính sau khi sử dụng chất ma túy. Lần kiểm tra ban đầu đã cho kết quả 2% cán bộ làm công tác chạy tàu (tổng số khoảng 18 nghìn người-PV) có kết quả dương tính khi thử nghiệm phát hiện chất ma túy.

Như vậy con số này có thể dao động trong khoảng hơn 300 cán bộ thuộc lực lượng chạy tàu có khả năng đã sử dụng ma túy. Trong số trên, thậm chí tổ kiểm tra còn phát hiện một chủ tịch Công đoàn ga nghiện ma túy.

Thống kê TNGT ngành đường sắt gần đây nhất (1/9 đến 30/9/2005): Xảy ra 148 vụ (trong đó chiếm phần lớn là số vụ liên quan đến trở ngại chạy tàu, 66 vụ do lỗi chủ quan, 82 vụ do lỗi khách quan). Tai nạn về người: 50 vụ khiến 15 người chết và bị thương 39 người.

Theo nguồn tin riêng của PV Tiền Phong, trong đợt kiểm tra cả nước lần này hầu như tại đơn vị nào cũng phát hiện đối tượng nghiện ma túy, nhưng chiếm tỉ lệ lớn nhất là Thanh Hóa (lãnh đạo đơn vị thậm chí đã chủ động trích tiền để mua que thử phát hiện chất ma túy phát cho cán bộ, công nhân viên).

Chiến dịch “Bàn tay thép” còn có một phần rất quan trọng thể hiện sự thẳng thắn và quyết tâm của lãnh đạo ngành đường sắt là thống kê các vụ tai nạn tàu hỏa 10 năm trở lại đây (từ 1995 đến 2005).

Bản báo cáo này (không tính những vụ tai nạn nhỏ và vi phạm nhẹ) cho thấy có 43 vụ tai nạn nghiêm trọng (32 vụ xảy ra do lỗi khách quan, 7 vụ do lỗi chủ quan, 4 vụ vừa do lỗi khách quan và chủ quan).

Đối với những người trong ngành, những con số này thật khủng khiếp vì đây mới chỉ thống kê những vụ tại nạn có tổn thất lớn.

Có thể nói, vụ tai nạn tàu E1 đã “thức tỉnh” lãnh đạo ngành đường sắt. Tuy chiến dịch “Bàn tay thép” đang được tiến hành bí mật và cho kết quả “phũ phàng” nhưng điều này cũng chứng tỏ sự quyết tâm lập lại an toàn giao thông của ngành đường sắt.

Theo nguồn tin của chúng tôi, việc kiểm tra phát hiện cán bộ công nhân viên sử dụng chất ma túy vẫn được tiếp tục tiến hành theo nguyên tắc bất ngờ và bí mật nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác. Muộn còn hơn không, chúng ta cùng chờ đợi kết quả “nhà tàu” tự “chữa bệnh”. 

(Theo Tiền Phong)