Bộ trưởng Giao thông: Tôi sẵn sàng nhận kỷ luật
Các Website khác - 29/03/2006

Chỉ vài giờ sau khi thứ trưởng Tiến bị đình chỉ chức vụ, Bộ trưởng Bình đã phản bác lại những vấn đề "động chạm" tới ông mà ông Tiến đã nêu ra. Cũng chỉ nhận một phần trách nhiệm như ông Tiến, ông Bình khẳng định sẵn sàng chịu kỷ luật.

Bộ trưởng Đào Đình Bình. Ảnh: A.T

14h ngày 29/3, Bộ Giao thông Vận tải họp khẩn cấp triển khai quyết định của Thủ tướng đình chỉ chức vụ Thứ trưởng thường trực Nguyễn Việt Tiến. Thứ trưởng Phạm Thế Minh sẽ nhận nhiệm vụ thứ trưởng thường trực, phụ trách các dự án đường sắt thay ông Tiến. Phần quản lý dự án đường bộ, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức tiếp quản. Cuối giờ chiều, người lái xe của ông Tiến cẩn thận lau chiếc xe thật sạch bóng rồi lái vào chỗ để sâu bên trong, không đậu bên ngoài như mọi khi.

Theo yêu cầu của báo chí, ngay trong chiều 29/3, Bộ Giao thông tổ chức gặp gỡ phóng viên. Bộ trưởng Đào Đình Bình chủ động đến sớm. Ông bắt đầu bằng việc phủ nhận thông tin ông Nguyễn Việt Tiến đưa ra, được đăng trên các trang báo hôm nay. "Tôi rất buồn và bất ngờ về trả lời của anh Tiến", ông nói.

Theo ông, việc bổ nhiệm Bùi Tiến Dũng làm tổng giám đốc thực hiện theo đúng quy trình, không có việc Ban cán sự Đảng không tổ chức họp lấy ý kiến thông qua trước khi bổ nhiệm như ông Tiến trả lời.

"Rất nhiều thông tin anh Tiến nói là không chính xác, chẳng hạn như việc bổ nhiệm Nguyễn Việt Bắc (đang bị khởi tố trong đường dây đánh bạc với Bùi Tiến Dũng", Bộ trưởng nói. Người đứng đầu ngành giao thông cho biết, chính thứ trưởng Tiến tới gặp ông, đặt vấn đề muốn đưa thư ký riêng Nguyễn Việt Bắc vào vị trí mới để tiến bộ hơn trong công việc. Xét thấy năng lực thư ký của ông Tiến đáp ứng được, Vụ Tổ chức cán bộ đã chuyển Nguyễn Việt Bắc làm Phó phòng Tổng hợp của Bộ trước khi điều sang làm Phó tổng giám đốc Công ty phát triển đường cao tốc. "Trong khi đó, anh Tiến nói không giới thiệu thì tôi không sao hiểu nổi".

'Tôi không muốn nói xấu lãnh đạo cùng cơ quan'

Bộ trưởng Bình nhắc lại nhiều lần câu này khi đề cập tới thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến. Trước phát biểu của ông Tiến đề nghị được đối chất với Bộ trưởng tại cơ quan điều tra, ông Bình cho rằng việc này là không cần thiết. Trước đó đã có nhiều cơ hội để lãnh đạo Bộ trao đổi với nhau nhưng ông Tiến không sử dụng, đơn cử cuộc họp Ban cán sự mới đây. "Đó là diễn đàn dân chủ để cá nhân tôi và mọi người nêu ý kiến. Chúng tôi sẵn sàng trao đổi với anh Tiến".

Khi vụ tiêu cực ở PMU 18 bị phát hiện, theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Giao thông đã làm kiểm điểm. Tuy nhiên, ông Bình từ chối tiết lộ mức xử lý kỷ luật tự nhận. Bộ trưởng cũng từ chối bình luận về phát biểu hôm qua của ông Tiến rằng với hàng loạt sai phạm ở PMU 18 và vụ đổ tàu E1 thì Bộ trưởng nên từ chức. Câu trả lời "an toàn" được ông Bình đưa ra là: "Tôi sẵn sàng chấp nhận kỷ luật của Đảng, Chính phủ".

'Bộ chưa kiên quyết xử lý sai phạm của Bùi Tiến Dũng'

Yếu kém của các tổ chức cơ sở khi không phát hiện những sai phạm của Bùi Tiến Dũng và tiêu cực ở PMU 18 cũng được Bộ trưởng Bình thừa nhận. "Với tư cách người đứng đầu ngành, tôi có một phần trách nhiệm", ông nói. Tuy nhiên, theo ông Bình, việc xác định trách nhiệm thuộc về kết luận của các cơ quan chức năng.

Từ nhiều năm qua, cơ quan chức năng đã thanh tra nhiều dự án của PMU 18, phát hiện nhiều tồn tại. Các sai sót đã được khắc phục xử lý. Tuy nhiên, việc kỷ luật cán bộ liên quan mới chỉ dừng lại ở cấp phòng, còn cá nhân Bùi Tiến Dũng lại vô can. Bộ trưởng Bình nhận trách nhiệm: "Khuyết điểm của lãnh đạo Bộ là chưa kiên quyết kỷ luật cá nhân có sai phạm". Lý do ông đưa ra là thiếu dữ liệu để xử lý Bùi Tiến Dũng.

Tấn công nạn "gia đình trị" trong các ban quản lý dự án

Theo ông Bình, tại Bộ Giao thông có nhiều ban quản lý dự án đã làm tốt công việc được giao." Tiêu cực xảy ra ở PMU 18 không phải là điển hình", ông khẳng định.

Trước việc một số cán bộ làm việc tại PMU 18 là do cấp trên gửi gắm, Bộ trưởng Bình cho biết, vừa ký quyết định yêu cầu tổng giám đốc các ban quản lý dự án báo cáo những người quan hệ thân thích làm việc dưới quyền. Theo ông Bình, Bộ đang ngăn chặn tình trạng "gia đình trị" tại các ban quản lý dự án, tránh quá đông người trong một gia đình làm việc ở đây. Trường hợp tại PMU 18 là ví dụ.

Hôm qua, ông Tiến trả lời phỏng vấn rằng, việc con em đi theo ngành nghề, theo sự nghiệp cha chú là bình thường.

Trả lời câu hỏi tại sao Bộ trưởng và 4 thứ trưởng lại đang sử dụng xe ôtô của các ban quản lý dự án, ông Bình cho biết, dự án sử dụng vốn ODA, ôtô được mua cho tư vấn và chủ đầu tư sử dụng. Bộ Giao thông là chủ đầu tư dự án nhóm A. Từ năm 1995 đến nay, nhiều xe lãnh đạo Bộ và văn phòng sử dụng được cung cấp từ các ban quản lý dự án. "Đây làm việc làm đúng quy định. Quá trình điều chuyển xe về Bộ và ra các cơ quan bên ngoài của PMU 18 phần lớn diễn ra từ năm 2001 trở về trước", Bộ trưởng khẳng định.

Sáng nay, ngay sau khi nhận được tin có Thủ tướng có quyết định đình chỉ công tác, ông Tiến tỏ ra khá bình tĩnh: "Là một đảng viên tôi chấp hành mọi quyết định của tổ chức". Trả lời VnExpress, ông Tiến cho biết, vẫn bảo lưu quan điểm của mình về những vấn đề có liên quan đến ông trong vụ việc này. "Tôi đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp tới Thủ tướng", ông cho hay.

Ý kiến của bạn?

Anh Thư

Theo dòng sự kiện:
Công an đề nghị đình chỉ chức vụ thứ trưởng Tiến (29/03)
Thứ trưởng Tiến sẵn sàng đối chất với Bộ trưởng (29/03)
Bộ trưởng cũng có trách nhiệm với sai phạm của PMU 18 (28/03)
Công trình kém chất lượng, tư vấn thiết kế cũng có lỗi (28/03)
Cả Bộ trưởng, 3 thứ trưởng GTVT đều có trách nhiệm (27/03)
Xem tiếp»