Đối phó ''chống bụi'', một xe tải rửa mất... 10 giây!
Các Website khác - 08/10/2005

(VietNamNet) - Mục đích của trạm rửa xe Bến Bạc (Hà Nội) là ''giảm bụi từ điểm khai thác cát'', tuy nhiên việc này đã không được thực hiện một cách nghiêm túc. Để đối phó, có những xe tải chỉ  được xối nước... 10 giây!

Chống bụi cho... có

Có thể nói, Quyết định số 02/2005/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội về các giải pháp giảm bụi trong lĩnh vực xây dựng đã được các ban ngành của thành phố triển khai mạnh, bước đầu đã có kết quả khả quan. Nhờ đó, tỷ lệ cát bụi trên các tuyến đường phố, quốc lộ giảm nhiều. Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý các xe có thùng, xe không đúng tiêu chuẩn, thì việc rửa xe sắp ra đường tại các công trình xây dựng, các điểm khai thác cát cũng được các ngành quan tâm thực hiện.

Một xe tải vừa ướt đã rửa xong, trong chỉ 10 giây!

Trạm rửa xe Bến Bạc bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu tháng 6, với nhiệm vụ rửa sạch các xe đi từ điểm khai thác cát này trước khi đi ra đường An Dương Vương. Theo thiết kế, trạm rửa xe này gồm một cầu rửa xe và 4 công nhân thường xuyên túc trực mỗi khi có xe chạy ra. Đặc biệt, xe tải khi ra đường An Dương Vương phải leo qua cầu rửa xe và phải trả tiền rửa. Giá mỗi lần rửa xe, đối với xe tải lớn là 5.000 đồng/lượt/xe, xe tải nhỏ 3.000 đồng/lượt/xe. Trạm hoạt động 24/24h mỗi ngày, do Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Thăng Long quản lý.

Để tăng thêm hiệu quả của trạm rửa này, Sở GTCC Hà Nội còn bố trí lực lượng Thanh tra GTCC thường xuyên gác tại đây để kiểm tra, xử lý các xe không chấp hành quy định rửa xe trước khi ra đường. Theo Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, trung bình mỗi ngày trạm đã rửa sạch được 400 lượt xe, qua một tháng đi vào hoạt động trạm đã rửa sạch được hàng nghìn lượt xe, góp phần không nhỏ vào công tác giảm bụi cho đường An Dương Vương và nhiều tuyến phố khác. Được biết, trong thời gian tới, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tiếp tục xây dựng thêm một trạm rửa xe tại khu vực cảng Phà Đen.

Đây là một việc làm cần thiết trong hoàn cảnh thành phố đang phải hứng chịu một lượng bụi khá lớn từ các công trường xây dựng. Thế nhưng, cảnh diễn ra ở điểm rửa xe Bến Bạc gần đây lại cho thấy, từ các lái xe, công nhân rửa xe đến cán bộ Thanh tra GTCC đều đang chống bụi kiểu "đối phó".

Rửa xe đối phó, xe bẩn vượt rào!

Đây không phải lần đầu tiên mà báo chí đề cập đến việc xe từ bãi khai thác cát, xe dính đất cát không được rửa mà vẫn chạy vào đường phố đã diễn ra cách đây khoảng 2 tháng. Trước tình trạng này, lực lượng Thanh tra GTCC đã dời trạm kiểm soát từ ngoài đường An Dương Vương vào sát ngay cầu rửa xe để kiểm soát tốt hơn.

Cách xử lý như vậy tưởng chừng đã ''êm'' nhưng gần đây hiện tượng này lại tái phát. Ngày 4/10, chúng tôi đã có buổi khảo sát tại địa điểm này. Kết quả cho thấy, với thời gian khoảng 30 phút có khoảng 2, 3 xe chở cát ''vượt hàng rào'' rửa xe và ''vượt'' Thanh tra GTCC. Cũng ngần ấy thời gian, hầu hết các xe rửa đều rất nhanh và ẩu, không có xe nào rửa quá thời gian nửa phút. Thậm chí có xe rửa dưới 10 giây. Với thời gian này, cộng với áp lực nước từ vòi phun không mạnh, mà 2 công nhân (theo thiết kế là 4 công nhân) đã rửa xong. Kết quả, trong gầm xe tải, trên xát-xi, trục xe… vẫn còn một lớp cát dày.

Một điều làm chúng tôi ngạc nhiên là, mặc dù lực lượng Thanh tra GTCC đã cử cán bộ của mình đến chốt trực để kiểm soát, ngăn chặn các lái xe chấp hành nghiêm túc như không hề thấy cán bộ Thanh tra GTCC này ''phản ứng'' trước các xe bẩn đi ra. Khi chúng tôi vào hỏi, thanh tra này mới ''hoảng hốt'' vì không hề biết ''xe ra vào như thế nào'', mặc dù anh ta ngồi ngay trong chốt.

''Lúc nào có chuông báo từ trạm rửa xe báo có xe vi phạm tôi mới làm việc. Hoặc, xe không qua cầu rửa, đi ngược chiều tôi mới xử lý'' - một thanh tra GTCC trực tại chốt trạm này giải thích. ''Chúng tôi còn rất nhiều việc khác để làm ở đây nên không quan sát hết được''(?!). Trong khi trao đổi với cán bộ Thanh tra GTCC này, thì từ phía trong vẫn có xe tải ''rửa lốp'' đi ra.

Ngoài ra, việc bấm chuông báo về tình trạng xe vi phạm, ''vượt rào'' cũng không được thực hiện thường xuyên. Một công nhân rửa xe tại Bến Bạc thanh minh, nhiệm vụ của họ là rửa xe, nhưng rất nhiều lái xe chỉ leo qua cầu rửa rồi ''phóng'' chứ không quan tâm đến rửa xe, xe bẩn như thế nào… mà không cản được!

Trạm rửa xe Bến Bạc là một mô hình thí điểm thực hiện những biện pháp làm giảm bụi trong lĩnh vực xây dựng đầu tiên của Hà Nội để nhân rộng. Điều làm người dân băn khoăn nhất là tính hiệu quả của việc rửa xe này sẽ đến đâu, giúp được gì cho công tác ''chống bụi''? Mô hình này, với cách quản lý như vậy liệu có nên tiếp tục nhân rộng ra không?

  • Thụy Du