Hơn 130 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cầu Vĩnh Tuy
Các Website khác - 17/10/2005

(VietNamNet)- Theo tin từ ban Quản lý dự án hạ tầng tả ngạn Hà Nội, việc thi công cầu Vĩnh Tuy đang được tích cực triển khai; phấn đấu thông xe vào dịp 2/9/2006.

Mô hình cầu Vĩnh Tuy.

Hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng cầu Vĩnh Tuy đang được triển khai tích cực nhất. Tại hai quận Long Biên và Hai Bà Trưng, 769 hộ gia đình có đất nông nghiệp ngoài bãi, đất trong đồng và đất ở chuẩn bị di dời để phục vụ thi công.

Tại quận Hai Bà Trưng, cảng Hà Nội và 15 đơn vị tập thể thuê đất đã được điều tra khảo sát và lập phương án đền bù xong, ngoài ra có 13 cơ quan và 2 hợp tác xã cũng được bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Tổng số tiền đền bù GPMB tính đến nay lên tới 131,6 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến cho phép giảm tỷ lệ tiết kiệm từ 5% xuống 2% nếu Dự án hạ tầng tả ngạn Hà Nội hoàn thành đúng tiến độ (do cấp có thẩm quyền quyết định) và giảm xuống 0% nếu dự án hoàn thành vượt tiến độ từ 3 tháng trở lên. Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành thông xe vào dịp 2/9/2006 trên tinh thần không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng và tiết kiệm.

Theo Ban quản lý Dự án hạ tầng tả ngạn Hà Nội, tháng 11 tới sẽ di chuyển xong hệ thống công trình ngầm nổi trong phạm vi dự án, đồng thời hoàn thành công tác di dân GPMB 465 hộ gia đình và 20 cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước thuộc quận Hai Bà Trưng. Tháng 12, sẽ tiếp tục hoàn thành di dân GPMB 435 hộ gia đình thuộc quận Long Biên.

Trong tổng kinh phí đầu tư 3.500 tỷ xây dựng cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội đảm nhận toàn bộ kinh phí GPMB và đang tìm nguồn ngân sách cho việc xây lắp khi Nhà nước chưa cân đối được. Hiện Hà Nội đang phát động mua trái phiếu 1.000 tỷ xây dựng Thủ đô, xây dựng cầu Vĩnh Tuy trên toàn Thành phố.

Cầu Vĩnh Tuy có chiều dài toàn tuyến  5.830m,  trong đó cầu qua sông dài 3.690m. Điểm đầu cầu nằm trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao cắt QL5, gần khu đô thị Sài Đồng (Gia Lâm) 400m.

Cầu được bố trí 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn xe hỗn hợp. Đường trên tuyến cũng được xây dựng hoàn chỉnh cho 4 làn cơ giới, 2 làn xe buýt và 2 làn xe hỗn hợp. Sau khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy sẽ bảo đảm lưu lượng vận tải khoảng 34.000 lượt xe/ngày đêm vào năm 2010, 72.000 lượt xe/ ngày đêm vào năm 2020.

  • Kiều Minh