Môtô CSGT giống xe ăn chơi ở TP.HCM: Có thể ra tòa?
Các Website khác - 12/09/2005

(VietNamNet) - Đã gần 5 tháng, kể từ khi công luận lên tiếng về việc 150 xe mô tô chuyên dụng cho CSGT TP.HCM được nhập về (thuộc tiểu dự án tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị) nhưng lại giống… xe ăn chơi, đến nay sự việc vẫn chưa khép lại. Có khả năng, chuyện được thua sẽ phải cần đến tòa án.

 

“Tưởng rằng đã quên”

 

Ban quản lý đầu tư công trình giao thông đô thị thành phố (viết tắt: BQLDA) cho biết, hiện đang gặp khó khăn vướng mắc trong việc thanh toán lô hàng 150 xe mô tô chuyên dụng cho CSGT, nằm trong tiểu dự án  tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị cho TP.HCM với nhà thầu cung cấp xe Nguyễn Giáo. 

 

Tiểu dự án này do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư, BQLDA là đại diện chủ đâu tư triển khai thực hiện dự án và ký hợp đồng với các nhà  thầu.

 

Theo BQLDA, ngày 27/6, BQLDA và Công ty TNHH Nguyễn Giáo đã ký một biên bản thống nhất. Biên bản này gồm các nội dung chính: Điều chỉnh thời gian bảo hành lô hàng 150 xe mô tô và thiết bị thông tin đi kèm từ 12 tháng (theo hợp đồng gốc) lên thành 24 tháng; Trước khi nghiệm thu, nhà thầu sẽ cung cấp một bảo lãnh bảo hành với giá trị bằng 2% giá trị của lô hàng 150 xe mô tô trong thời gian 24 tháng kể từ ngày nghiệm thu lô xe.

 

Đồng thời, bên cung cấp tự đài thọ các chi phí phát sinh ngoài hợp đồng…Ngoài ra, bên cung cấp phải chịu mức phạt 10% giá trị hợp đồng của lô hàng 150 xe mô tô (nghĩa là 10% của 750.000USD= 75.000 USD).

 

Soạn: AM 542165 gửi đến 996 để nhận ảnh này

150 xe mô tô dùng cho CSGT TP.HCM đang nằm trong kho.

 

Không những thế, Công ty TNHH Nguyễn Giáo còn phải cung cấp chi tiết kỹ thuật mã thoại 32 code (board UT110 và UT96-2001) và lắp đặt bộ phận này cho toàn bộ thiết bị thông tin liên lặc gắn trên 150 xe mô tô trong thời gian 1 tháng kể từ sau ngày nghiệm thu toàn bộ số xe trên.

 

Để đảm bảo điều kiện trên được thực hiện, bên cung cấp sẽ nộp một  khoản bảo lãnh ngân hàng (tương đương với 64.000 USD, tức bằng giá trị của lô thiết bị thông tin). Bên mua (BQLDA) sẽ thanh toán cho bên cung cấp giá trị hợp lệ còn lại của hợp đồng với điều kiện: những điều vừa kể trên phải được đáp ứng đầy đủ.

 

Được biết, nhà thầu đã ký vào biên bản này kèm theo yêu cầu viết thêm câu (chữ viết tay): “Công ty Nguyễn Giáo kiến nghị xử phạt theo hợp đồng” vào cuối biên bản.

 

Vì sao biên bản này lại được cả hai bên vận dụng “kỹ thuật” câu chữ chi tiết đến như vậy?. Theo chúng tôi, đó là điều kiện để các bên tiến hành nghiệm thu lô xe. Và đề phòng những “rủi ro” xảy đến cho mình sau này.

 

Nước cờ đôi?

 

Cùng ngày với việc ký biên bản thống nhất như chúng tôi vừa nêu trên, BQLDA còn tổ chức nghiệm thu kỹ thuật từng chiếc xe mô tô với sự có mặt của các bên gồm: Đại điện BQLDA, tư vấn Ove Arup, nhà thầu Nguyễn Giáo, đại diện Công an thành phố, đại diện Phòng CSGT.

 

Đến ngày 29/6, toàn bộ xe mô tô đã được nghiệm thu kỹ thuật. Điều này được chứng minh bằng 150 biên bản nghiệm thu chi tiết cho 150 xe mô tô và số xe này đã được chuyển về kho của Công an thành phố. Cũng cần nói rõ, tại thời điểm này, một số chi tiết của lô xe mô tô được lắp đặt thêm; chân để anten được chỉnh sửa cố định trên xe.

 

Còn việc cung cấp board UT-110 và UT- 96-2001 (chi tiết mã hoá tiếng nói, đảm bảo bí mật trong lúc liên lạc giữa các xe mô tô có cùng hệ thống), trong vòng 1 tháng kể từ ngày nghiệm thu, nhà thầu căn cứ vào các điều khoản quy định của hợp đồng để thực hiện.

 

Với thống nhất như trên, ngày 13/7 Ban QLDA, tư vấn Ove Arup và nhà thầu Nguyễn Giáo đã ký biên bản tổng nghiệm thu và tiến hành bàn giao 150 xe mô tô chuyên dụng.

 

Lô hàng không có hóa đơn tài chính?

 

Sau khi nghiệm thu, 150 xe mô tô đã được chuyển về Phòng CSGT và số xe này cần được làm thủ tục để đăng ký lưu hành. Để đăng ký lưu hành, nhà thầu Nguyễn Giáo cần bàn giao các chứng từ kèm theo như: tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu, tờ khai hàng hoá nhập khẩu, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng của Cục đăng kiểm Việt Nam và hoá đơn tài chính. Nhà thầu đã bàn giao các giấy tờ cần thiết, ngoại trừ… hoá đơn tài chính.

 

Phòng hậu cần công an thành phố cho biết, thiếu hóa đơn tài chính, công an thành phố không thể tiến hành làm thủ tục đăng ký lưu hành xe. Do vậy, công an thành phố chưa ký biên bản bàn giao xe.

Soạn: AM 542167 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Công ty TNHH Nguyễn Giáo không chấp nhận mức phạt 10% giá trị hợp đồng trong việc cung lô hàng xe mô tô không đúng quy cách này.

 

Trong khi đó, hợp đồng ký kết giữa BQLDA và Công ty TNHH Nguyễn Giáo quy định: “ Ngay sau khi được nghiệm thu, nhà thầu phải cung cấp cho bên mua hóa đơn thanh toán của nhà cung cấp”.

 

Phía BQLDA cho rằng nhà thầu có chủ ý không nộp hóa đơn này trước khi nhận được tiền thanh toán. Ban QLDA đã có văn bản yêu cầu nhà thầu nộp hoá đơn, nhưng đến nay, nhà thầu vẫn chưa thực hiện đúng các yêu cầu để BQLDA thực hiện thanh toán.

 

Không có biên bản bàn giao xe ký giữa Ban QLDA và Công an thành phố, và không có hoá đơn giá trị gia tăng hợp lệ của nhà thầu, Ban QLDA không đủ hồ sơ để thanh toán.

 

Ngày 8/8, nhà thầu có văn bản cho rằng “đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục của lô xe mô tô theo đúng hợp đồng đã quy định” và đề nghị Ban QLDA làm thủ tục thanh toán. Tổng giá trị hợp đồng lô hàng gồm 150 xe mô tô là 750.000 USD. Theo hợp đồng, Ban QLDA đã tạm ứng cho nhà thầu 20% giá trị lô xe, tương đương với 150.000 USD sau khi ký hợp đồng.

 

Trong hồ sơ đề nghị thanh toán, nhà thầu đề nghị thanh toán 100% giá trị lô xe (không đề cập đến khoản phạt 10% trên giá trị hợp đồng mà trước đó, UBND TP yêu cầu đơn vị nhập khẩu phải gánh chịu).

 

Ngày 15/8, công ty Nguyễn Giáo nộp hóa đơn thanh toán (do nhà thầu phát hành) nhưng không phải hóa đơn giá trị gia tăng theo mẫu của Bộ Tài chính.

 

Hồi kết: Nhờ tòa phân xử (!?)

 

Ông Vũ Kiến Thiết, giám đốc BQLDA bày tỏ quan điểm: Trong quá trình thực hiện tiểu dự án tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị thành phố, BQLDA đã tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư, thông qua các cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện.

 

Việc thanh toán tiền cho nhà thầu sẽ được tiến hành ra sao? Làm sao hợp thức hóa để kho bạc nhà nước chấp thuận thanh toán lô xe mà không có hóa đơn tài chính của nhà thầu trong khi ngày 30/10/2005 sẽ phải thanh toán tiền cho  Ngân hàng thế giới (W.B). Theo tìm hiểu riêng của chúng tôi, số tiền dùng trong tiểu dự án Tăng cường năng lực giao thông đô thị được vay vốn của tổ chức này.

 

BQLDA đề xuất với UBND TP nên chăng thanh toán số tiền hợp lệ cho nhà thầu theo phương thức chỉ thanh toán theo mức độ đáp ứng của nhà thầu hiện nay (?).

 

Nghĩa là số tiền thanh toán sẽ phải trừ đi 10% giá trị lô xe (phạt Công ty Nguyễn Giáo vi phạm hợp đồng- đây chỉ là ý kiến chủ quan của UBND TP.HCM, mà BQLDA là đại diện cho bên mua- NV): 75.000 USD; 2% giá trị lô xe (bảo hành): 15.000USD; 64.000 USD (thay cho bảo lãnh thực hiên cung cấp bo mạch mã thoại cho hệ thống radio hai chiều), và trừ đi 20% giá trị lô xe đã tạm ứng trước đây. Tổng cộng là 304.000USD.

 

Nếu phương án trên được UBND TP chấp thuận, số tiền thanh toán cho nhà thầu đợt này là: 446.000USD (750.000USD - 304.000USD = 446.000USD). Số tiền còn lại trong hợp đồng (khoảng 15.000USD) có thể được thanh toán cho nhà thầu sau khi hết thời gian bảo hành lô xe (24 tháng) và 64.000USD sau khi nhà thầu cung cấp xong 2 bo mạch mã thoại. Dự kiến, khoản tiền này (trị giá 79.000USD) sẽ phải dùng nguồn vốn ngân sách để tri trả.

 

Tuy nhiên, theo ông Thiết, nhiều khả năng nhà thầu sẽ kiện tụng, tranh chấp hợp đồng với lý do: không chấp nhận mức phạt hợp đồng 10% và yêu cầu việc phạt hợp đồng phải được thoả thuận giữa 2 bên ký kết hợp đồng theo luật thương mại. Nhà thầu không đồng ý cung cấp 2 bo mạch vì cho rằng hợp đồng không quy định phải có 2 bo mạch này.

 

Trong khi đó, radio 2 chiều được trang bị trên 150 xe mô tô đến nay tương thích, đã kết nối được và hoạt động tốt với hệ thống thông tin có sẵn của công an thành phố.

 

  • Trần Duy