Ngày 25/11 tàu Cần Giờ về đến TP HCM
Các Website khác - 23/11/2005

Nếu thời tiết tốt, tàu Cần Giờ sẽ về đến Cảng Sài Gòn ngày 25/11, mang theo 11 thuyền viên sau hơn 3 tháng lênh đênh trên biển và 13 tháng bị giam giữ tại Tanzania. Hiện tàu đang dỡ hàng tại cảng Vinashin, Nha Trang, Khánh Hòa. Dự kiến, tối nay tàu sẽ khởi hành về TP HCM để vào ụ đốc sửa chữa.

Tàu Cần Giờ trong chuyến hải trình về nước.

Theo Phó tổng giám đốc Công ty vận tải biển Sài Gòn (Sea Saigon) Phạm Ngọc Sơn, 5 trong số 11 thuyền viên đang tham gia thủy thủ đoàn trên tàu đã "trường kỳ" có mặt cùng với con tàu trong lúc bị giam giữ 13 tháng qua. 6 thuyền viên còn lại được công ty cử sang Tanzania vào tháng 8 để đưa tàu về nước. Sức khỏe của thủy thủ đoàn đều tốt.

Về "cuộc sống" của tàu Cần Giờ sau khi về đến Cảng Sài Gòn, ông Sơn cho biết, về đến nơi tàu sẽ lập tức được đưa vào ụ đốc để tiến hành sửa chữa. "Sau hơn 1 năm bị giam giữ, không hoạt động, không được sửa chữa, tàu Cần Giờ đã hư hỏng nhiều và tốc độ giảm đi một nửa nên hành trình trên biển vừa qua về nước an toàn là điều đáng mừng. Từ cảng Nha Trang về đến TP HCM đối với tàu bình thường chỉ mất 1 ngày đường nhưng tàu Cần Giờ phải đi đến 2 ngày 2 đêm", ông Sơn nói. Tuy nhiên ông Sơn cho biết, sau khi sửa chữa xong tàu vẫn phải tiếp tục những chuyến hải trình của mình để "nuôi" đội ngũ thuyền viên theo tàu chứ không thể "đói".

Theo dòng sự kiện:
Vụ tàu Cần Giờ (23/11)
Sea Saigon sẽ kiện Tanzania vì giữ tàu Cần Giờ (25/08)
Tàu Cần Giờ đã nhổ neo về nước (22/08)
Tàu Cần Giờ sắp về nước (15/08)
Vụ Cần Giờ, VN chịu thiệt hại gấp 3 lần trị giá con tàu (03/08)
Có thể phát mãi tàu Cần Giờ (20/05)
Trao đổi với VnExpress về những chuẩn bị pháp lý để khởi kiện phía Tanzania đòi bồi thường thiệt hại cho tàu Cần Giờ, ông Phạm Hồng Sơn khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng từ chứng minh tổn thất của tàu Cần Giờ trong thời gian bị giam giữ vô cớ tại Tanzania là 1,1 triệu USD và đã chuyển tài liệu đến các luật sư đại diện Sea Saigon tại nước này. Tuy nhiên, theo tư vấn của luật sư Tanzania, vì Sea Saigon không có tài sản gì đáng kể tại Tanzania nên theo luật của nước này, Sea Saigon phải đóng khoản án phí 5% mức giá trị yêu cầu bồi thường thiệt hại, tức tương đương 55.000 USD.

"Đây là khoản tiền quá lớn trong khi công ty bị thiệt hại nặng bởi rủi ro từ Tanzania nên Hội đồng quản trị của công ty đang cân nhắc khả năng khởi kiện", ông Sơn cho biết. Theo ông Sơn, Sea Saigon đã gửi công văn sang Công ty bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) đề nghị có hướng hỗ trợ, song đến giờ này Sea Saigon chưa nhận được câu trả lời từ Bảo Việt. "Nếu giải quyết được khoản tiền trả án phí để tòa Tazania thụ lý vụ kiện thì Sea Saigon quyết tâm theo đuổi đến cùng, đòi phía Tanzania bồi thường những thiệt hại không đáng có của tàu Cần Giờ thời gian qua", ông Sơn khẳng định.

Phan Anh