Nghịch cảnh trông xe xưa, nay ở Hà Nội
Các Website khác - 17/03/2006

(VietNamNet) - Hơn chục năm trước, khi xe máy còn là vật dụng xa xỉ đối với nhiều người dân Hà Nội, những điểm trông giữ xe đạp, xe máy ở các khu tập thể được lập ra để... giúp nhau là chính. Nay, lượng xe máy, ôtô phình to, bao nhiêu bãi đỗ xe "hoành tráng" vẫn không đủ, vài tấc vỉa hè, lòng đường cũng trở thành "chùm khế ngọt" cho người trông...

Giữ xe hộ thời chưa xa...

Xe máy tràn ra vỉa hè

Vào những năm 90 ở Hà Nội, các khu tập thể thường có những người già về hưu, sống ở tầng 1, vừa bán nước vừa trông xe giúp hàng xóm tầng trên và khách khứa của họ. Giá trông giữ xe chỉ vài đồng lẻ, thậm chí có nơi còn không lấy tiền. Xe đạp của khách cứ vô tư dựng trước khu tập thể mà không lo kẻ trộm ''khoắng'' mất.

Ông Nguyễn Văn Mão, một người trông giữ xe kể, ông bắt đầu xuống đường trông xe cách đây hơn chục năm. Cũng kể từ đó đến nay, ông không có một đêm giao thừa nào trọn vẹn với gia đình, để phục vụ khách đến chúc Tết (không thì họ biết gửi xe ở đâu?).

Những năm đầu trông xe, có lúc mệt mỏi ngủ gà gật một tý cũng chả sao; ngày ấy toàn xe đạp cà tàng; bọn trộm cắp lại ít. Bây giờ, “sểnh” ra một cái, dân nghiện "cuỗm" đi ngay; có trông xe cả năm cũng không đủ tiền đền cho khách.

Ông Mão bảo, trông giữ xe bây giờ căng thẳng lắm; toàn là xe đắt tiền, thấp cũng chục triệu, cao thì mấy nghìn USD; trộm cắp thì nhiều như rươi, mất xe, mất đồ như chơi. Có loại khách bị mất trộm đồ ở chỗ khác, đến bãi gửi xe mới phát hiện ra lại đổ riệt cho người trông; nên mới có lần ông phải ''ngậm đau'' mà đền khách.

Một người trông xe khác, ông Lê Văn Thanh (khu tập thể Kim Liên) cũng căng người ra vì bãi giữ xe ngày càng phình to, toàn xe quý. Xưa, bãi giữ xe của ông chỉ vỏn vẹn vài mét vuông trên vỉa hè. Nay ông tận dụng cả lòng đường để trông cả ôtô. ''Tấc đất tấc vàng'' nên giá trông xe cũng phải tương xứng. Xe máy 1.000 - 2.000 đồng, ôtô 10.000 - 15.000 đồng. Một người trông giữ xe nuôi "ổn" cả gia đình.

Câu chuyện bãi đỗ xe ở Thủ đô còn nhiều nan giải phần lớn bởi các cơ quan chức năng chưa chịu vào cuộc. Hay nói cách khác, vào cuộc rồi, nhưng tình hình vẫn chưa được giải quyết.

Và một nguy cơ thực tế đã đến: Hà Nội sẽ loạn điểm đỗ xe, Hà Nội sẽ mất đất công vào tay tư nhân, để rồi điểm đỗ thiếu vẫn hoàn thiếu!

Tấc đất trông xe, tấc vàng

Người dân sắm ôtô ngày càng nhiều. Gia đình nào có biệt thự còn có garage, nhà nào ở chung cư hoặc trong ngõ ngách chỉ còn cách đi gửi. Sự lựa chọn hàng đầu vẫn phải là ra các điểm đỗ xe công cộng. Nhưng các bãi đỗ xe công cộng cũng chả có đủ đất để mà đỗ. ''Chúng tôi không thể làm được gì khác ngoài việc khai thác những điểm đỗ sẵn có. Còn nếu quản lý không khéo, đất công sẽ bị mất như chơi'' - ông Hoàng Duy Hùng, Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ (KTĐĐ) Hà Nội nói vậy.

Theo tìm hiểu, Công ty Khai thác điểm đỗ là đơn vị tiên phong kinh doanh bãi đỗ xe mang tính chuyên nghiệp và cũng là đơn vị có số lượng bãi đỗ lớn nhất. Tuy nhiên, diện tích này mới chỉ đáp ứng được từ 30 - 35% số lượng xe đang hoạt động trên địa bàn thủ đô. Tức là mới đạt được mức dành 0,45% quỹ đất cho điểm đỗ (quy chuẩn thế giới là 4 - 7%).

Theo dự báo, khi xe ôtô cũ được nhập khẩu với số lượng lớn, giá xe trong nước giảm, sức mua của người dân tăng thì nhu cầu về bến đỗ cũng tăng tỷ lệ thuận lên 30 - 35% so với hiện nay. Chúng tôi làm một con số, nếu cứ tính trung bình 1 tháng ở Hà Nội có 4.000 xe ôtô được đưa vào hoạt động thì mỗi tháng thành phố cần thêm 100.000m2 diện tích đỗ mới.

Thực tế bãi đỗ xe của Hà Nội hiện nay cho thấy vừa thiếu, vừa phân bố không hợp lý, khu vực có nhu cầu đỗ xe cao thì diện tích đỗ xe rất thấp và ngược lại. Một số quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, mật độ phương tiện giao thông chiếm 60% toàn thành phố nhưng diện tích đỗ xe ở Hoàn Kiếm mới chiếm 8%, ở Hai Bà Trưng là 14%, trong khi những bãi đỗ lớn như Mỹ Đình lại chỉ sầm uất và hoạt động hết công suất cho khu Liên hợp thể thao, còn bãi đỗ Hải Bồi gần như ''độc quyền'' cho xe bị tạm giữ.

Ô tô thiếu chỗ đỗ, tràn ra đường

Trong 4 quận nội thành cũ, dân cư tập trung đông, mới chỉ có hai bến đỗ tĩnh là Ngọc Khánh (Ba Đình) và Đền Lừ (Hai Bà Trưng). Những thực trạng trên đều được những ngành có chức năng biết. Nhưng biết rồi cũng để đấy, chưa có cách gì ''gỡ'' được!

Ông Hoàng Duy Hùng thừa nhận, tới đây, khi ''cơn bão'' nhập khẩu xe cũ vào Việt Nam, cùng với xe trong nước giảm giá, TP.Hà Nội sẽ thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng. Vì số lượng xe tăng lên, quỹ đất vẫn chỉ có như vậy. Mỗi xe ôtô cần 25m2 diện tích đỗ; đường đi đòi hỏi diện tích đỗ xe tăng 75.000 m2/tháng.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2004 đến nay Hà Nội chưa có thêm một bãi đỗ xe quy mô lớn nào. Trong khi đó, mạng lưới các điểm đỗ xe phân bố chưa hợp lý, bãi đỗ xe ngầm chưa có, những toà nhà dành chỗ cho xe đỗ trên cao còn rất ít.

Theo dự báo đến năm 2007, trung bình một tháng ở Hà Nội có 4.000 ô tô đưa vào hoạt động, cần diện tích 100.000 m2/tháng. Như vậy, đến năm 2007, lượng xe ô tô tham gia giao thông tại Hà Nội lên đến 270.000 xe các loại, tăng gần gấp đôi hiện nay (157.000 ô tô). Hà Nội sẽ ''đối diện'' với ''cơn bão'' xe cũ như thế nào?

  • Thế Lê Vinh

Kỳ II: - Điểm đỗ đối diện với ''cơn bão'' xe cũ