(VietNamNet) - Sở GTCC Hà Nội vừa hoàn thành phần nghiên cứu khả thi và thiết kế sơ bộ hệ thống xe buýt khối lượng lớn, tốc độ nhanh (BRT) trên 2 trục tuyến Hà Ðông - hồ Hoàn Kiếm và Giải Phóng - hồ Hoàn Kiếm.
![]() |
Người dân Hà Nội sẽ được đi trên những tuyến xe buýt hiện đại hơn. |
Tuyến Hà Ðông - hồ Hoàn Kiếm dài 15km, có điểm đầu cuối là khu vực cầu Hà Ðông, xe vận hành theo hướng cầu Hà Ðông - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Nguyễn Thái Học - Phan Bội Châu - Hai Bà Trưng - Bà Triệu - vòng quanh hồ Hoàn Kiếm - Tràng Thi - Ðiện Biên Phủ - Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã - Giang Văn Minh - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi.
Hai 2 tuyến xe buýt kể trên thuộc dự án ''Phát triển giao thông đô thị TP Hà Nội'' đã được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư ước tính 150 triệu USD. Trong đó, dự án xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với khối lượng lớn và tốc độ cao đến nay đã hoàn thành phần nghiên cứu khả thi và thiết kế sơ bộ. Dự án sẽ sớm được triển khai để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời giảm tải cho hệ thống xe buýt hiện có.
Xe buýt nhanh là loại gầm cao, có khớp nối dài 18m, khả năng vận chuyển hành khách gấp đôi so với xe buýt hiện có. Ðường cho xe được thiết kế là đường "dành riêng", nên tại tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ, Giải Phóng, Ðại Cồ Việt sẽ xây dựng 2 làn đường dành riêng cho xe buýt nằm sát với dải phân cách giữa, mỗi làn rộng 3,5m. Ngăn cách giữa đường dành riêng và đường cho các phương tiện khác là các dải phân cách cứng.
Hệ thống nhà chờ xe buýt nhanh được xây dựng khép kín, từ đó vé đi xe được thanh toán theo phương thức trả tiền trước và bằng thẻ từ. Khách đi mua vé tại các bến xe và nhà chờ, đưa qua máy soát vé và vào bến, nhà chờ qua cửa tự động. Hệ thống thẻ từ thông minh được áp dụng giúp cho việc quản lý doanh thu chặt chẽ, chống thất thoát, chống vé giả giúp cơ quan vận hành hệ thống BRT có thể kiểm soát lượng hành khách đi xe buýt.
Ngoài ra, trung tâm điều hành hệ thống BRT có lắp hệ thống thiết bị kết nối với trung tâm điều hành nhằm kiểm soát được tốc độ, tình trạng vận hành khách của từng xe buýt đang hoạt động. Bên cạnh đó, dữ liệu tại trung tâm cũng cho biết thông tin về lái xe, tình trạng xe, có đảm bảo biểu đồ hoạt động hay không và quan sát được hành khách, mức độ dịch vụ tốt hay xấu...
Thụy Du
▪ Thước đo chất lượng chính quyền cơ sở (12/08/2005)
▪ Hãy đi xe đạp! (18/08/2005)
▪ Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cách mạng Tháng 8 (17/08/2005)
▪ Hội thảo khoa học về bảo tồn di sản Cách mạng Tháng Tám (18/08/2005)
▪ Lừa người mù chữ định chiếm nhà (18/08/2005)
▪ Hé lộ nhiều chi tiết bất thường trong vụ án Tư “gà lôi” (18/08/2005)
▪ Phê chuẩn khởi tố vụ án Tài gấu (18/08/2005)
▪ Sẽ diễu binh tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9 (18/08/2005)
▪ Tai nạn ôtô làm 1 người chết, 30 người bị thương (18/08/2005)
▪ Nổ bồn chứa dầu, hai công nhân thiệt mạng (18/08/2005)