Sát hạch lái xe "lờ" quy định tăng vận tốc giới hạn
Các Website khác - 10/10/2005

(VietNamNet) - Khi Bộ GTVT cho phép phương tiện cơ giới tăng 10km/h vận tốc giới hạn trong một số trường hợp, Cục Đường bộ vẫn chưa đặt vấn đề thay đổi đề thi, đáp án bài thi sát hạch lái xe với lý do: "Bài thi chỉ mang tính nguyên tắc để thí sinh vượt qua kỳ khảo thí"(?).

Soạn: AM 573746 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cánh lái xe cả nước đang mừng vui khi biết tin Bộ GTVT vừa cho phép tăng 10km/h vận tốc giới hạn cho các phương tiện tham gia giao thông trong một số trường hợp lưu thông vùng đô thị.

Đó là Quyết định 42/2005-QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về tốc độ và khoảng cách xe cơ giới lưu hành trên đường bộ mới được ban hành.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Quyết định 42 thực chất là thay thế cho Quyết định 17 đã được ban hành về cùng một vấn đề.

Có 3 điểm mới ở Quyết định 42 là tăng giới hạn vận tốc cho xe cơ giới tại các đoạn đường đã được quy hoạch đô thị hoá nhưng chưa thực thi. Với đường quốc lộ qua khu vực nội thành - thị có 4 làn xe và có giải phân cách cứng thì cho phép tăng thêm tốc độ 10km/h. Những đoạn đường quốc lộ qua nội thị đã làm đường tránh thì xe lưu thông như ngoại thành, ngoại thị.

Vấn đề đặt ra lúc này là có sự khác biệt cơ bản giữa đề thi sát hạch lái xe và thực tế. Bài thi hiện tại được xây dựng trên cơ sở bám sát cuộc sống và các quy định của Luật giao thông đường bộ.

Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Sơn Tây, ông Lê Dũng cho biết trung tâm của ông chưa biết về chủ trương này. Nhưng nếu nhận được thông báo, trung tâm sẽ tiến hành thay đổi câu hỏi cũng như đáp án thi sát hạch lái xe cho phù hợp ở các câu có nói tới tốc độ. Việc này là hoàn toàn bình thường và như thế mới phù hợp với thực tế.

Vẫn theo ông Dũng, đây không phải là lần đầu tiên có sự điều chỉnh giới hạn tốc độ cho phép trên đường, hầu hết các lái xe đã tốt nghiệp đều có thể thích ứng với những thay đổi đó. Và vì vậy, lần thay đổi này hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới họ.

Khác với quan điểm này của ông Dũng, ông Nguyễn Văn Quyền lại cho rằng: Thay đổi giới hạn vận tốc chỉ thực hiện trên phạm vi hẹp và thực tế tốc độ cho phép này không ảnh hưởng lớn tới vấn đề an toàn giao thông. Tại các đoạn đường được thay đổi giới hạn tốc độ đều đã được xem xét là đảm bảo an toàn, với người lái xe thì giới hạn mới này cũng không gây khó khăn.

Cục Đường bộ Việt Nam chưa đặt ra vấn đề thay đổi đề thi cũng như đáp án của bài thi sát hạch lái xe vì: Thực chất bài thi chỉ mang tính nguyên tắc để thí sinh vượt qua kỳ khảo thí.

Trên thực tế, người điều khiển phương tiện phải chấp hành các biển báo trên đường, nếu vi phạm sẽ bị xử lý bằng luật. Tất nhiên, các biển báo sẽ được thay đổi cho phù hợp và người lái xe phải thường xuyên nắm bắt thông tin để chủ động khi điều khiển phương tiện.

Gần đây, nhằm chấn chỉnh công tác đào tạo lái xe, Cục Đường bộ đã yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải công khai minh bạch mọi thông tin. Tuy nhiên, để đáp ứng với thay đổi của cơ chế và làm cho việc học, thi cấp bằng lái xe cơ giới thực sự có hiệu quả thì việc thay đổi các bài thi là cần thiết.

Nếu các câu hỏi liên quan đến tốc độ không được điều chỉnh, tức là học viên phải học một đằng, áp dụng thực tế một kiểu. Kiến thức học trong trường vì thế chẳng phải là học... vẹt sao?

  • Hải Hà