Thiếu trầm trọng trung tâm sát hạch thi GPLX
Các Website khác - 23/12/2005

(VietNamNet) - Quy định của Bộ GTVT, từ ngày 1/1/2006, học viên lấy bằng lái ôtô sẽ phải dự thi tại các trung tâm sát hạch tự động. Nhưng theo Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước mới có 10 trung tâm đạt tiêu chuẩn. Trung tâm sát hạch thi GPLX đang thiếu trầm trọng...

Nhu cầu học lái cao, thiếu trung tâm sát hạch

10 trung tâm sát hạch lái xe ôtô đã đưa vào hoạt động là Nam Định, Chí Linh (Hải Dương), Sơn Tây (Hà Tây), Nghệ An, Quảng Ninh, Bình Định, thành phố Hồ Chí Minh (3 trung tâm), Phú Thọ. Ở đây có đầy đủ các hạng mục như đường quanh co, đường dốc, ngã tư, đèn tín hiệu, biển báo để sát hạch người đến thi. Ngoài phần thi lý thuyết được áp dụng trên máy vi tính, các trung tâm còn lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động cho phần thực hành.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện còn có 4 trung tâm đang lắp đặt hệ thống là Thanh Hoá, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà và một số trung tâm khác cũng đang hoàn thiện phần xây dựng như Thái Nguyên, Gia Lai để có thể đi vào hoạt động trong quý I/2006.

Thí sinh thi sát hạch lý thuyết trên máy vi tính

Theo một quan chức của Cục Đường bộ Việt Nam, nhu cầu lái xe tại Hà Nội rất cao nhưng tại đây vẫn chưa có trung tâm sát hạch.

Số liệu thống kê ở Hà Nội cho thấy, có khoảng 22.000 - 25.000 thí sinh có nhu cầu sát hạch trong một năm. Với số lượng thí sinh khổng lồ như vậy, đáng lẽ phải có một trung tâm sát hạch đầy đủ điều kiện, hiện đại.

Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, dự án này mới đang được triển khai ở giai đoạn dự án khả thi. Vì vậy, sắp tới theo quy định của Bộ GTVT, thí sinh ở Hà Nội sẽ phải tới các trung tâm ở Chí Linh, Sơn Tây và Nam Định… để thi.

Các trung tâm ở địa phương khác cũng phải sắp xếp để khoảng cách đi lại của người dân là ngắn nhất và công suất hoạt động của trung tâm đồng đều nhau. Như điểm sát hạch ở Nam Định sẽ dành cho thí sinh ở Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình. Như vậy khoảng cách đi lại dài nhất ở các tỉnh là khoảng 180 km.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay chưa thể xây dựng mỗi tỉnh 1 trung tâm sát hạch vì vốn đầu tư rất lớn, từ 20 đến 30 tỷ đồng. Vả lại, công suất của một trung tâm khoảng 15.000-20.000 người/năm, trong khi đó, mỗi tỉnh chỉ có 2.000-3.000 thí sinh sát hạch trong một năm thì đầu tư rất lãng phí. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có quy chế cho phép người học ở tỉnh này mà thi ở địa phương khác. Nếu muốn lấy bằng ở Hà Nội thì sẽ phải học và thi ở đó.

Đi thi ở tỉnh khác!

Ông Nguyễn Xuân Tuân, Trưởng phòng quản lý phương tiện (Sở GTCC Hà Nội) cho biết, Hà Nội đang triển khai dự án Trung tâm sát hạch lái xe đủ tiêu chuẩn 22/TCVN (tiêu chuẩn ngành), nhưng cho đến hiện tại mới được phê duyệt mặt bằng và đang làm dự án khả thi.

Trả lời về việc các thí sinh học tại các trung tâm của Hà Nội sẽ thi ở đâu, trong khi Hà Nội chưa có trung tâm sát hạch đủ tiêu chuẩn, ông Nguyễn Xuân Tân cho biết, với quy định mới, tỉnh nào chưa có trung tâm sát hạch thì cán bộ ở trung tâm đó phải đưa thí sinh ra tỉnh khác để kiểm tra.

Tuy nhiên, hiện nay ở Hà Nội vẫn có hai sân sát hạch của Quân khu Thủ đô và Công ty vận tải ô tô số 2 đủ các tiêu chuẩn 22/TCVN về xe, đường xá, điều kiện sa hình… chỉ thiếu riêng thiết bị chấm điểm tự động. Phía Hà Nội và Bộ GTVT cũng đã thống nhất sẽ tiếp tục tạm thời cho các thí sinh học ở Hà Nội sẽ được thi ở hai sân sát hạch có đủ tiêu chuẩn trên.

Được biết, riêng ở phía Nam, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng 3 trung tâm sát hạch có đầy đủ tiêu chuẩn. Vì vậy không có lý do gì để Hà Nội không đẩy nhanh triển khai dự án xây dựng trung tâm sát hạch có đầy đủ tiêu chuẩn.

Theo thông tin phóng viên VietNamNet tìm hiểu, dự án xây dựng trung tâm sát hạch ở Hà Nội khá quy mô với diện tích khoảng 5,5 ha, sau khi đưa vào khai thác sẽ đáp ứng khoảng từ 1,3 đến 1,5 lần (từ 260 học viên/ ngày) so với lưu lượng hiện tại, đủ sức đáp ứng nhu cầu thi và sát hạch.

Sát hạch tự động có tránh được tiêu cực?

Thi thực hành lấy GPLX

Nhiều băn khoăn được đặt ra là liệu sau khi triển khai phương thức sát hạch chấm điểm tự động thì liệu có chấm dứt được tình trạng tiêu cực trong sát hạch. Cả Cục Đường bộ Việt Nam và Phòng quản lý phương tiện (Sở GTCC Hà Nội) đều cho rằng, triển khai theo phương thức sát hạch mới tại trung tâm, hệ thống chấm điểm tự động sẽ chỉ hạn chế thấp nhất tiêu cực, tuy nhiên vẫn không thể triệt để được!

Theo tìm hiểu, bài sát hạch thực hành tại trung tâm đã được kiểm tra bằng máy, còn trên đường thì chưa có. Như vậy vẫn có thể xuất hiện tiêu cực ở khâu sát hạch thực hành lái xe trên đường (2 km). Để hạn chế mức thấp nhất hiện tượng tiêu cực này, Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu cơ chế tăng cường giám sát, như có 2 sát hạch viên trên xe cùng với 1 cán bộ của trung tâm đào tạo.

Theo số liệu thống kê, trước đây sát hạch thủ công thường đỗ khoảng 80-85%. Song khi kiểm tra trên máy tính chỉ đạt 60-70%. Điều này cho thấy chất lượng kiểm tra thủ công trước đây chưa thực sự nghiêm túc. Một cán bộ sát hạch nói: ''Sau khi triển khai phương thức sát hạch mới, thí sinh xác định không còn nhờ vả được thì sẽ phải cố học. Khi đó, tỷ lệ đỗ sau khi sát hạch sẽ cao hơn trước đây...''.

  • Thụy Du