Trình Chính phủ dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm
Các Website khác - 12/10/2005

(VietNamNet) - Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn từ Nhổn đến Ga Hà Nội vừa được UBND TP hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép đầu tư.

Tên cũ của dự án này là ''Tuyến xe điện thí điểm TP. Hà Nội'', được Thủ tướng Chính phủ thông qua các nguyên tắc xây dựng như: phương án tuyến từ Nhổn đến Ga Hà Nội, đi theo hướng Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy - Kim Mã - Giang Văn Minh - Cát Linh - Quốc Tử Giám - Ga Hà Nội; sử dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại; sử dụng vốn ODA và các nguồn khác để thực hiện dự án.

Nếu đi trên cao, tuyến xe điện thí điểm sẽ có ''dáng dấp'' như thế này...
Thực hiện chỉ đạo này, UBND TP đã giao Ban Quản lý, phát triển vận tải công cộng và xe điện Hà Nội phối hợp các sở, ngành thành phố và tư vấn: SYSTRA (Cộng hòa Pháp), Cty Tư vấn đầu tư và xây dựng (TCty Đường sắt Việt Nam) hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn từ Nhổn đến Ga Hà Nội. Những vấn đề nghiên cứu, bổ sung cuối cùng cho dự án này đã được SYSTRA báo cáo trong cuộc họp tại UBND TP. Hà Nội ngày 15/9/2005.

Nói về sự cần thiết đầu tư dự án này, nhà chuyên môn khẳng định tuyến đường sắt đô thị thí điểm sẽ tạo lập thói quen đi lại mới cho người dân Hà Nội, là cơ sở để tiếp tục xây dựng, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô trong tương lai. Thêm nữa, đường sắt đô thị phù hợp với một thành phố nhỏ, cổ kính, nhiều di tích lịch sử và các đường phố chật hẹp như Hà Nội hơn loại hình xe buýt (nhất là buýt nhanh BRT) bởi nó vận hành an toàn, ít gây ô nhiễm và đặc biệt, khi nghiên cứu cho Hà Nội, tuyến đường sắt này được lồng ghép các phương án đi ngầm, đi trên cao để giảm ''gánh nặng'' cho mặt đường vốn đã quá tải từ lâu.

Tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ có chiều dài 12,5km với ga đầu tại Nhổn, ga cuối nằm trên đường Trần Hưng Đạo (tổng cộng 15 bến đỗ cách nhau trung bình 800m). Phương án tuyến này có sự thay đổi so với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ năm 2004 ở chỗ: không đi qua đường Giang Văn Minh vì không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về bán kính cong của loại hình Metro, có thể ảnh hưởng đến di tích văn hóa chùa Kim Sơn và cân đối với tuyến buýt nhanh BRT đang được Ngân hàng Thế giới tài trợ nghiên cứu.

Dự tính, khi đi vào vận hành, thời gian phục vụ của tuyến Metro này sẽ từ 5h - 24h với tần suất chạy tàu hơn 5 phút/chuyến. Thời gian đi hết 1 vòng theo tính toán mất 49 phút.

Ban Quản lý, phát triển vận tải công cộng và xe điện Hà Nội cho biết, ban đầu sẽ dự tính đầu tư khoảng 12 đoàn tàu (trong khi số lượng đáp ứng nhu cầu trong tương lai phải là 17 đoàn). Dự báo nhu cầu giao thông trên tuyến đường Nhổn - Ga Hà Nội tới năm 2010 có thể đạt 123.800 hành khách/ngày. Số hành khách trong ngày sẽ tăng lên thành 274.000 vào năm 2020 và 360.000 vào năm 2030.

Phác họa tuyến xe điện thí điểm khi đi ngầm dưới đường giao thông hiện có.

Trong 4 phương án lồng ghép được đưa ra, xét nhu cầu phát triển trong tương lai của vùng đô thị phía tây Hà Nội, Thành phố kiến nghị Chính phủ chọn phương án V1A với 9,6km đi trên cao và 2,9km đi ngầm. Tuyến chia làm 4 phân đoạn:

1/ Nhổn - Vành đai 3 (5,5km) đi trên cao, cao trình đỉnh ray 7,5m, điểm vượt Vành đai 3 cao trình 12,4m; 2/ Vành đai 3 - Sứ quán Thụy Điển (4,1km) đi trên cao, cao trình đỉnh ray 7,5m, điểm vượt nút Cầu Giấy cao trình 15m, sau nút giao với đường Vạn Bảo bắt đầu hạ độ cao để đi ngầm đạt cao trình -6m ở nút giao với đường Núi Trúc; 3/ Sứ quán Thụy Điển - KS Horison (1,3km) đi ngầm, cao trình đỉnh ray -6,5m; 4/ KS Horison - Ga Hà Nội (1,6km) đi ngầm, hạ dần độ cao để đi ngầm sâu đạt cao trình -17m tại điểm cuối.

Được biết, phạm vi chiếm đất của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn từ Nhổn đến Ga Hà Nội này là 215.000m2, trong đó đất xây dựng đề-pô là 150.000m2, đất xây dựng các trạm biến áp là 3.000m2, đất hành lang để xây dựng trụ cầu là 38.500m2 (nằm trên đường giao thông hiện có) và hành lang xây dựng hầm là 23.500m2 (nằm dưới đường giao thông hiện có).

Cũng theo chủ đầu tư, tàu Metro áp dụng cho Hà Nội sẽ là loại 3 khoang, dài 58,5m, rộng 2,6m, tốc độ tối đa 80km/h, khả năng chuyên chở 431 - 587 chỗ. Đơn giá mua một đoàn tàu 3 khoang xấp xỉ 4,5 triệu Eurro. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án nếu lựa chọn phương án V1A kể trên dự kiến khoảng 8.698,6 tỉ đồng.

Trên cơ sở báo cáo này, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư sớm tổ chức thẩm tra, trình Chính phủ thông qua và cho phép đầu tư dự án để UBND TP có cơ sở triển khai bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư) và các bước tiếp theo đúng quy định của Luật Xây dựng, đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ.

Nếu mọi việc thuận lợi, dự án sẽ được hoàn thành sau khoảng 5 - 6 năm, đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

  • Hoàng Huy

Tin liên quan:

Hà Nội: Tăng cường cho dự án tuyến xe điện thí điểm

Hà Nội: Thêm 1 tuyến xe điện được chọn