Tập đoàn Visa châu Á Thái Bình Dương vừa đưa ra dự đoán khoản tiền chi tiêu thương mại trong khu vực năm nay sẽ vượt mức 16.000 tỷ USD, tăng 1.000 tỷ so với năm ngoái. Riêng ở Việt Nam, con số này dự đoán sẽ là 73 tỷ USD, đúng bằng mức tiêu dùng của Singapore và tương đương 1/50 của Trung Quốc.
![]() |
Chi tiêu thương mại tăng cao được xem như một tín hiệu lạc quan đối với các nhà đầu tư. Ảnh: Anh Tuấn |
Chỉ số tiêu dùng thương mại (Commercial Consumption Expenditure - CCE) được Visa tính toán dựa trên việc tổng hợp 4 yếu tố dữ liệu chính là lượng mua bán hàng hoá và dịch vụ giữa các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất; doanh số bán buôn và bán lẻ các thành phẩm; một vài chi phí vốn kinh doanh; và chi tiêu của chính phủ cho các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ.năm 2006. Dữ liệu được Visa tổng hợp từ 21.000 ngân hàng thành viên trên toàn cầu và bao quát mọi giao dịch mua bán hàng hoá, dịch vụ trong kinh doanh cũng như của chính phủ (ngoại trừ chi phí lương).
Với cách tính toán này, Visa cho biết, châu Á Thái Bình Dương là khu vực có mức tiêu dùng lớn thứ 3 trong tổng số 6 khu vực khảo sát, đứng sau Mỹ - với dự đoán sẽ đạt 17.400 tỷ USD, và châu Âu - đạt 22.100 tỷ USD trong năm nay.
Khu vực | 2004 (nghìn tỷ USD) | 2005 (nghìn tỷ USD) | 2006 (Dự đoán) (nghìn tỷ USD) |
Châu Âu | 20,1 | 21,1 | 22,1 |
Mỹ | 15,1 | 16,3 | 17,4 |
Châu Á Thái Bình Dương | 14 | 15,0 | 16,1 |
Trung/Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi | 3,1 | 3,7 | 4,2 |
Châu Mỹ La Tinh và khu vực Caribê | 2,4 | 2,9 | 3,1 |
Canada | 1,5 | 1,7 | 1,9 |
Tổng chi tiêu thương mại toàn cầu | 56,1 | 60,8 | 64,8 |
"Những số liệu trên khẳng định tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của các nền kinh tế trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Trong đó, sự tăng trưởng của Trung Quốc đóng vai trò chủ yếu. Chúng tôi hy vọng tổng mức tiêu dùng thương mại của khu vực sẽ tiến gần hơn chỉ số của châu Âu”, ông Michael Cannon, Giám đốc điều hành phụ trách Các giải pháp thương mại thuộc Visa châu Á Thái Bình Dương nói.
Trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, Nhật Bản tiếp tục trở thành nước có chỉ số tiêu dùng thương mại lớn nhất, đạt 5.400 tỷ USD, tiếp sau đó là Trung Quốc đạt 3.600 tỷ USD và Ấn Độ đạt 1.900 tỷ USD. Trung Quốc là nước có tỷ lệ tăng trưởng bình quân hằng năm lớn nhất, đạt 16%, con số này tại Ấn Độ là 13%. Chỉ số tiêu dùng thương mại ở Singapore là 73 tỷ đô la với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11%.
Phương pháp tính Chỉ số Tiêu dùng Thương mại (CCE) Áp dụng phương pháp được Tập đoàn Visa phát triển và giới thiệu năm 2004, chỉ số tiêu dùng thương mại được tính dựa trên số liệu của chính phủ đưa ra theo phương pháp tương tự cách tính chỉ số tiêu dùng cá nhân (Personal Consumption Expenditure - PCE - giám sát mức chi tiêu của người tiêu dùng). Chỉ số tiêu dùng thương mại toàn cầu được đánh giá là dựa trên 4 yếu tố dữ liệu chính: lượng mua bán hàng hoá và dịch vụ giữa các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất; doanh số bán buôn và bán lẻ các thành phẩm; một vài chi phí vốn kinh doanh; và chi tiêu của chính phủ cho các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ. Tuy nhiên, có một vài điều chỉnh đối với các chi phí được vốn hóa, như chi tiêu cho xây dựng và chi tiêu dài hạn cho quốc phòng. Việc tính toán định lượng các giao dịch trên mức giá cơ bản, đã bao gồm thuế (không tính trợ cấp) đánh vào sản phẩm. |
Song Linh
▪ Lấy ý kiến về điều chỉnh giá điện: Ngày càng có ít người tham gia (24/03/2006)
▪ Dự án điện Uông Bí sẽ phát điện đúng tiến độ (24/03/2006)
▪ Bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc lần đầu tiên có mặt tại VN (24/03/2006)
▪ VN xây dựng nhà máy kính nổi lớn nhất thế giới (24/03/2006)
▪ Cho phép xây dựng ba đường dây tải điện 500kV mới (24/03/2006)
▪ Việt - Mỹ hợp tác khai thác tour du lịch đường biển xuyên Việt (24/03/2006)
▪ Phong phú áo sơmi nam nữ (24/03/2006)
▪ Tivi plasma 60" của LG (24/03/2006)
▪ Sẽ áp thuế tuyệt đối cho tất cả ôtô cũ nhập khẩu (24/03/2006)
▪ Thanh tra Công ty bán hàng đa cấp Sinh Lợi (24/03/2006)