Hàng trăm hành khách bất bình với Aeroflot
Các Website khác - 07/09/2005

Hôm nay, hàng trăm hành khách của hãng hàng không Aeroflot (Nga) tiếp tục ăn chực nằm chờ tại Văn phòng đại diện của hãng tại Hà Nội với hy vọng sẽ được bố trí chuyến bay khác thay thế. Trước thái độ im lặng của hàng không, nhiều người bắt đầu nghĩ đến việc thuê luật sư để kiện lên tòa án quốc tế.
*Aeroflot không bồi thường khách hàng

Hành khách sốt ruột trước sự chần chừ của hãng hàng không Nga.

Theo kế hoạch ngày 5/9, 2 bố con anh Lê Quang Tuyển sẽ tham gia chuyến bay của hãng Aeroflot để về Nga. Khi đến phòng chờ, anh được thông báo là chuyến bay bị hủy mà không có một lý do nào được đưa ra.

Quá bất ngờ, anh Tuyển gọi điện về văn phòng đại diện của hãng tại Hà Nội nhưng không ai nhấc máy. Không hiểu sự tình như thế nào, anh bắt taxi về văn phòng đại diện của hãng. Tại đây anh được nhân viên Aeroflot yêu cầu ngồi đợi để bay bù chuyến khác mà cũng không đưa ra lời giải thích chính đáng về chuyện hủy chuyến.

"Đã 3 ngày nay, tôi và hàng trăm hành khách khác phải chịu cảnh vật vờ ở đây để chờ đến lượt Aeroflot bố trí bay bù chuyến bay khác. Đáp lại bức xúc của chúng tôi, hàng không vẫn tiếp tục im lặng và đến tận 11h trưa nay vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu được đưa ra", anh Tuyển bức xúc nói với VnExpress.

Anh Hoàng Trung Hưng, sinh viên đang du học tại Czech lặng người khi nhận được thông báo chuyến bay của anh có thể bị hủy đến đúng ngày khai giảng năm học mới (10/9). Sợ việc học hành bị lỡ dở, anh đem thắc mắc lên hỏi trưởng đại diện của Nga thì được câu trả lời là: "Hãy tiếp tục chờ đợi, hàng không đang bố trí chuyến bay khác".

"Tôi đã gọi điện sang Ban giám hiệu nhà trường nêu rõ lý do nhưng không được chấp nhận. Aeroflot vẫn yêu cầu tôi chờ chứ không bồi thường tiền để tôi mua vé của hãng khác. Tôi rất bức xúc mà không biết làm gì", anh Hưng nói.

Lách ra từ đám đông người đang chen lấn để đổi vé, bà Vũ Thị Nhường, người sống ở Nga 10 năm bức xúc. "Hai mẹ con tôi cứ đi đi về về 3 ngày nay mà vẫn chưa có vé để tham gia chuyến bay. Hãng đã cung cấp dịch vụ thì phải đảm bảo chất lượng. Đằng này đến lý do vì sao hủy chuyến họ cũng không đưa ra mà chỉ yêu cầu chúng tôi chờ đợi", bà nói.

Ông Mạc Văn Tấn: "Tôi cạch đến già".

Không còn đủ sức đứng tiếp ở quầy bán vé, ông Mạc Văn Tấn, Việt kiều Đức cầm sấp giấy tờ lững thững bước ra hàng ghế đợi của khách sạn Deawoo miệng lẩm bẩm: "Lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi sử dụng dịch vụ của Aeroflot. Tôi cạch đến già", ông nói.

Ông Tấn cho rằng, chuyện hoãn hủy chuyến là việc mà hãng hàng không nào cũng có. Tuy nhiên, cách thức xử lý bị động và thái độ coi thường khách hàng của Aeroflot là không thể chấp nhận được. "Tôi yêu cầu nhân viên ở đây ký vào tờ giấy "không đảm bảo chất lượng chuyến bay" và cho biết khoản tiền đền bù theo quy định quốc tế để tôi mua vé của hãng khác nhưng Aeroflot từ chối", ông Tấn cho biết.

Theo tính toán của ông Tấn, mỗi ngày ăn chực nằm chờ như thế này ông mất gần 400 USD thu nhập. "Nếu có đủ giấy tờ tôi sẽ kiện hãng này lên Tòa án quốc tế", ông Tấn khẳng định.

Không phải chỉ có ông Tấn mới nghĩ đến việc kiện Aeroflot ra tòa mà ngay sáng nay chị Nguyễn Thị Phương Anh, một Việt kiều cũng đã điện sang Đức nhờ Luật sư tư vấn để có cơ sở kiện hãng này.

Trước cửa phòng ông Evgeny Igranov, Trưởng đại diện Aeroflot tại VN, chị Phương Anh cho biết, khi chị đưa ra biện pháp mạnh là nhờ luật pháp can thiệp thì ông Evgeny Igranov tỏ ra khá bình tĩnh và không ngần ngại đưa cho chị tấm card và yêu cầu chị ra khỏi phòng. "Bản thân họ không nghĩ chúng tôi sẽ kiện họ ra tòa vì họ quá quen với việc chịu đựng của người Việt rồi. Nhưng chúng tôi không sợ, mỗi đất nước có quy định về luật pháp riêng. Tôi đã nhờ luật sư của tôi viết thư sang nếu họ không chấp nhận tôi sẽ kiện đến cùng", chị nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Minh, đại diện người Việt của hãng (từ chối cung cấp tên họ) cũng thừa nhận: "Chúng tôi hoàn toàn bị động trong việc bố trí chuyến bay bù cho khách".

Ông cho biết, dù phía Nga chưa đưa ra được giải pháp hữu hiệu nào nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng này nhưng phía nhân viên VN vẫn đang nỗ lực rà soát tất cả các đường bay của hãng khác để bố trí cho khách hàng được bay sớm nhất.

Công việc hiện tại mà nhân viên ở đây làm vẫn là cáo lỗi với khách hàng, yêu cầu họ điền tên tuổi vào danh sách sau đó gom lại gửi cho phía bên Nga để bố trí chuyến bay. "Phía Nga yêu cầu chúng tôi đặt chỗ trước và phải mang tiền sang mới trao vé. Bao giờ có máy bay thì chúng tôi không biết", ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, Aeroflot đã nhờ Hãng hàng không Vietnam Airlines ứng cứu. Hãng này hứa sẽ hỗ trợ với điều kiện phải lên danh sách sau đó gửi cho họ để họ sắp xếp còn chuyện họ bố trí cho bao nhiêu chỗ phía Aeroflot cũng không biết. "Hôm qua, chúng tôi gom được 20 khách nhưng họ chỉ có 15 chỗ với chuyến bay vòng, hành khách không muốn đi nên chúng tôi đành chịu", ông Minh cho biết thêm.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Xuân Hiển cho biết, chiều nay sẽ làm việc với hãng hàng không Nga để tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng trên. Trong trường hợp hai bên cùng chung thiện chí, tuần này hoặc chậm nhất là cuối tuần sau phía Việt Nam có thể bố trí một chuyến B777 để đưa hành khách của Aeroflot sang Matxcơva.

Trước đó, Vietnam Airlines đã có văn bản thỏa thuận hỗ trợ Aeroflot bằng cách tạo điều kiện cho khách hàng của hãng này đi trên máy bay của Vietnam Airlines đến Nga. Tuy nhiên, hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay đến Matxcơva của Vietnam Airlines luôn đạt 95-97% nên khó có chỗ trống. Hơn nữa, theo Vietnam Airlines, lịch bay quốc tế đã ấn định trước cả năm, vé bán cho khách trước vài tháng nên Vietnam Airlines cũng không đủ điều kiện để tăng thêm chuyến bay ngay lập tức.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Xuân Hiển cho rằng, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nếu Aeroflot thông báo cho Vietnam Airlines sớm. Chiều nay, Vietnam Airlines sẽ có buổi làm việc với Aeroflot để nắm rõ số lượng khách tại VN bị lỡ bay là bao nhiêu. Có 2 giải pháp theo ông Hiển có thể thực hiện là Vietnam Airlines có thể thu xếp máy bay để Aeroflot thuê chuyến bay theo đúng lịch ghi trên vé. Đồng thời Vietnam Airlines sẽ cố gắng sắp xếp để tăng chuyến nhiều hơn hiện nay. "Việc sắp xếp sẽ rất khó khăn vì lịch bay của chúng tôi rất căng. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay chúng tôi sẽ nỗ lực để giải quyết khó khăn cho hành khách VN. Vietnam Airlines cũng không có điều kiện gì khác chỉ yêu cầu Aeroflot đã bán vé cho khách hàng như thế nào thì chuyển sang cho hãng như vậy. Nếu hai bên cùng chung thiện chí, thì trong tuần này hoặc chậm nhất là cuối tuần sau Vietnam Airlines có thể sắp xếp một chuyến B777 để đưa các hành khách của Aeroflot sang Matxcơva", ông nói.

Ngày 22/8, Bộ Giao thông Nga quyết định ngừng sử dụng toàn bộ những chiếc máy bay chở khách tầm xa Ilyushin-96-300 do trục trặc kỹ thuật trong hệ thống phanh. Một trong những hãng hàng không hàng đầu Nga, Aeroflot sở hữu tới 6 trong số 13 chiếc máy bay loại này đã buộc phải tạm ngừng một số tuyến bay quốc tế, trong đó có Matxcơva - Hà Nội.

Cùng ngày, Trưởng văn phòng đại diện Aeroflot tại Hà Nội cũng thông báo hãng sẽ tạm ngừng các chuyến bay thường kỳ SU541-SU542 tuyến Matxcơva - Hà Nội và ngược lại trong vòng 1 tháng, kể từ ngày 25/8 để sắp xếp lại đội bay. Việc tạm ngừng bay dẫn đến nhiều hành khách bị lỡ dỡ. Theo tính toán sơ bộ, số hành khách bị kẹt đang chờ ở Hà Nội vào khoảng 125 người.

Theo Interfax, hiện nay trụ sở chính của hãng Aeroflot tại Nga tìm mọi cách thương thuyết thuê tạm thời máy bay tầm xa của các hãng máy bay phương tây nhằm cứu cánh cho các chuyến bay bị hoãn.

Aeroflot là một trong những hãng hàng không hàng đầu của Nga. Reuters cho biết, kết quả kinh doanh công bố hôm nay, lợi nhuận của hãng trong nửa đầu năm đã giảm xuống còn 69,3 triệu USD, so với mức 83,6 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sa sút, song tổng doanh thu trong cùng thời gian này của Aeroflot lại tăng mạnh, đạt 1,044 tỷ USD so với mức 879,3 triệu USD của nửa đầu năm ngoái.

Minh Khuyên - Phong Lan

Ảnh: Anh Tuấn

Tiếp tục cập nhật.