Hàng triệu thuê bao di động có thể phải thay số
Các Website khác - 12/01/2006

Trước nguy cơ "cháy số" ở các mạng di động, VNPT đang khẩn thiết xin Bộ Bưu chính Viễn thông cho mở thêm mạng mới. Nếu không được chấp nhận, họ buộc phải áp dụng phương án thay số cho trên 7 triệu thuê bao toàn mạng.

Thuê bao di động lo nghẽn mạch dịp Tết. Ảnh: M.Đ.

Trước tốc độ phát triển thuê bao di động quá nhanh trong thời gian qua, hai nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất VN đã bắt đầu "cạn" khả năng cung ứng dịch vụ. VNPT đã trình Bộ Bưu chính Viễn thông hai phương án "chống cháy": Đổi số hoặc xin cấp thêm mã mạng mới.

Nếu Bộ Bưu chính Viễn thông phê duyệt phương án mở mạng thì bên cạnh mã 090 và 091, VNPT sẽ có thêm 2 mã mới 093 và 094. Trong trường hợp Bộ không chấp nhận, VNPT buộc phải đổi số cho toàn bộ trên 7 triệu thuê bao di động. Khi ấy, mỗi số điện thoại điện thoại di động sẽ có tới 11 con số thay vì 10 như hiện nay.

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc VNPT thừa nhận, phương án đổi số chỉ được áp dụng trong trường hợp Bộ Bưu chính Viễn thông không đồng ý cho công ty mở thêm mạng mới, bởi đổi số rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Khi ấy, không chỉ VinaPhone, MobiFone mà cả S-Fone, Viettel và các mạng di động khác sắp ra mắt cũng phải lập trình lại phần mềm quản lý, nâng cấp tổng đài...

Chưa kể, để khách hàng có thể gọi thông với các mạng quốc tế, nhà cung cấp dịch vụ phải thông báo kế hoạch thêm số với các đối tác nước ngoài, thương lượng nhiều hợp đồng khác. Do vậy, VNPT thiên về kiến nghị Bộ cho phép áp dụng phương án 2, xin cấp mã mạng mới. Nếu được chấp nhận, VinaPhone sẽ có thêm dải số 094, còn MobiFone sẽ là 093.

Trao đổi với VnExpress, đại diện 2 doanh nghiệp VinaPhone và MobiFone cho rằng, nếu so sánh 2 phương án trên thì cách thứ 2 dường như không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ, bản thân khách hàng cũng không gặp phiền hà. Khi ấy, VinaPhone và MobiFone chỉ thêm mã số vào tổng đài như một nhà cung cấp dịch vụ mới.

Nếu áp dụng phương án đổi số, chi phí có thể lên đến hàng triệu USD và việc chuẩn bị nhanh cũng phải mất 6 tháng đến 1 năm. "Tốc độ phát triển thuê bao hiện nay không cho phép chúng tôi chậm trễ. Hơn nữa, với hệ thống tổng đài hiện nay, chúng tôi cũng không dám chắc có chịu được tải nếu tăng thêm một số mới", một quan chức của VinaPhone nói.

Nhiều chuyên gia viễn thông nhận xét, hiện nay về nguyên tắc dung lượng mỗi mạng chỉ cho phép phát triển 9 triệu thuê bao di động. Nếu có trong tay 3-5 triệu số, nhà cung cấp chỉ có thể phát triển 1,5 triệu thuê bao, phần còn lại rơi rớt do số lượng khách hàng ảo quá nhiều. Do vậy, phương thức mở thêm mạng mới được coi là khả thi, vừa đỡ tốn kém cho doanh nghiệp mà khách hàng cũng đỡ bị ảnh hưởng.

Hồng Anh

Theo dòng sự kiện:
Khó quản lý các thuê bao di động trả trước (08/01)
Khuyến khích gọi điện thoại cố định dịp Tết (06/01)
Các mạng di động bó tay trước nạn xù cước (12/10/2005)
Tốn hàng nghìn tỷ đồng nuôi thuê bao di động ảo (02/09/2005)
'Viễn thông có nguy cơ quay về thời độc quyền' (27/06/2005)
Xem tiếp»