Cho đôi mắt sáng
Các Website khác - 06/12/2007
Không chỉ để nhìn, đôi mắt còn là nơi biểu lộ mọi cảm xúc và tạo sự cuốn hút cho người đối diện. Đôi mắt như chiếc máy quay phim, giúp chúng ta quan sát mọi vật xung quanh. Làm thế nào để chiếc máy quay phim ấy luôn làm việc hiệu quả?

Cảnh giác với những "kẻ xấu"

- Những tác động từ môi trường: ánh nắng mặt trời, khói xe, bụi... là kẻ thù số một của mắt. Ngoài ra, một số hoạt động của cuộc sống hiện đại như ngồi hàng giờ liền trước máy vi tính hoặc những va đập khi lái xe cũng làm ảnh hưởng đến độ sáng của đôi mắt.

- Một trong những nguyên nhân quan trọng là tuổi tác. Tuổi càng cao, độ bền của "hai cửa sổ" cũng kém đi như các bộ phận khác trong cơ thể. Từ đó, quá trình thoái hóa mắt như đục thủy tinh thể hay giảm thị lực là khó tránh khỏi.

Thần dược cho cửa sổ tâm hồn

Các loại vitamin và khoáng chất trong trái cây, rau xanh rất tốt cho mắt. Không thể giúp phục hồi thị lực nhưng chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời bổ sung năng lượng cho mắt.

- Vitamin A: Có tác dụng làm sáng mắt. Loại này có nhiều trong dầu ăn, gan động vật, cà-rốt, lòng đỏ trứng gà, bơ, khoai tây, phô-mai, sữa, rau xanh, đặc biệt là các loại trái cây có màu đỏ, vàng.

- Vitamin B: Cũng rất cần thiết. Nếu thiếu hụt loại vitamin này sẽ dẫn đến các bệnh như viêm mắt, mắt đỏ, có hạt trong mắt hay đục thủy tinh thể. Thức ăn chứa nhiều vitamin B là men bia, ngũ cốc, các loại dầu, thịt nạc...

sangmat
Các loại vitamin và khoáng chất trong trái cây, rau xanh rất tốt cho mắt

- Vitamin C: Đóng vai trò như hiệp sĩ bảo vệ cửa sổ tâm hồn và có tác dụng ngăn chặn bệnh đục thủy tinh thể. Chính vì thế, bạn đừng quên bổ sung vitamin C từ các nguồn thực phẩm như cam, quýt, dâu, nho, bông cải xanh, khoai tây, cà chua, đu đủ...

- Vitamin E: Giúp nhãn cầu khỏe mạnh. Các loại ngũ cốc, rau xanh, dầu chế biến từ ngũ cốc chứa nhiều vitamin này. Một lời khuyên quý gia cho bạn là nên chọn các loại thực phẩm có nhiều màu sắc vì đôi mắt của chúng ta rất thích những màu sắc sặc sỡ. Chúng hấp thu tốt những món bổ dưỡng này.

- Khoáng chất: Giúp cơ thể hấp thu tốt vitamin, cân bằng dinh dưỡng và các hormone khác. Một số khoáng chất quan trọng cho mắt là kẽm và selen.

- Kẽm: Có tác dụng làm tăng sự tập trung cao độ cho võng mạc, giúp cơ thể hấp thu vitamin A. Chất lẽm có nhiều trong tô, cua, gan, thịt, trứng, các loại hạt và cá mòi.

- Selen: Giúp ngừa bệnh đục thủy tinh thể và làm trẻ hóa mắt. Ngoài ra, loại này còn giúp cơ thể hấp thu vitamin E. Selen có nhiều trong cá, hạt hướng dương, ngũ cốc, vừng.

Tập thể dục cho đôi mắt

Mắt cũng giống cơ thể chúng ta. Ngoài việc đòi hỏi một số dưỡng chất, chúng cũng cần vận động thể dục thể thao.

- Mỗi sáng sớm, bạn nên nhìn những nơi có nhiều màu xanh như cây cối hay bầu trời. Đưa mắt lên, xuống, ngang, dọc và xoay vòng tròn. Sau đó, xoa hai bàn tay vào nhau cho nóng rồi áp vào mắt.

- Nhắm mắt 3 đến 5 giây, sau đó mở mắt 3 đến 5 giây. Lặp lại động tác này 7 đến 8 lần.

- Nhắm mắt, massage bằng cách dùng hai ngón tay xoa tròn quanh mắt 1 - 2 phút. Nhớ ấn nhẹ vừa phải khi massage, nếu không bạn có thể gây đau mắt.

- Ấn 3 ngón tay mỗi bên lên mí mắt, giữ yên như thế 1 đến 2 giây, sau đó thả lỏng. Lặp lại động tác này 5 lần.

Vĩnh Thương (Theo TTGD )