Điều trị đau lưng ở đâu?
Các Website khác - 15/10/2005
Khi mới có biểu hiện đau lưng cần đến bác sĩ khám và chữa trị kịp thời, nếu để bệnh kéo dài thì điều trị rất khó khăn. Đau lưng do chèn ép thần kinh lâu ngày có thể dẫn đến teo cơ, mất cảm giác, liệt không phục hồi, lâu dài có nguy cơ liệt chi dưới, tàn phế...

Bệnh lành tính nhưng thường để quá muộn

Chị Trần Thị Như, Vân Canh - Bình Định, mắc chứng đau thắt lưng từ vài năm nay. Mỗi lần lên cơn đau, chị uống thuốc giảm đau. Mới đây không chịu nổi, chị mới đi khám chữa thì đã có tới 4/5 đốt sống phần thắt lưng bị thoái hóa. Thế là phải điều trị rất tốn kém mà bệnh không khỏi, cuối cùng phải ra Hà Nội để mổ.

Theo bác sĩ Vũ Thanh Thủy, Phó trưởng khoa Khớp (BV Bạch Mai) , mọi người chỉ quan tâm tới lưng khi nó đau rồi tốn nhiều thời gian và công sức để chữa trị. Một số bệnh nhân (BN) còn bị tái đi tái lại do không được hướng dẫn, điều trị đúng cách, không biết phòng tránh, tự chăm sóc cột sống khỏe mạnh và không biết khi nào thì cần đến bác sĩ, thậm chí nghĩ sai rằng phải mổ thì mới hệt đau. Nhiều BN bị đau lưng còn bỏ qua cơn đau và tiếp tục các tư thế sai trong sinh hoạt khiến việc đau lưng lặp đi lặp lại, kéo dài thành mãn tính, điều trị rất khó khăn và nếu đau do u bướu thì khi phát hiện đã quá muộn. Nếu đau do chèn ép thần kinh lâu ngày không điều trị, tập luyện có thể dẫn đến teo cơ, mất cảm giác, liệt không phục hồi, lâu dài có nguy cơ liệt chi dưới, tàn phế...

Bác sĩ Vũ Thanh Thủy cảnh báo, trong điều kiện làm việc công nghiệp như hiện nay, giới trẻ có nhiều nguy cơ mặc các bệnh vế đau lưng.

Thực tế, đau thắt lưng là bệnh lành tính, nhưng với một số người, cơn đau thắt lưng có thể trở lại thường xuyên, kéo dài liên tục, đau không giảm dù đã nghỉ ngơi, có khi đau kèm sốt, thể trạng suy sụp.

Chữa và phòng ngừa thế nào

Để phòng ngừa đau thắt lưng, mỗi người cần tự tập các bài tập kéo giãn thắt lưng, làm mạnh cơ bằng các động tác vận động lưng. Những BN bị đau do chèn ếp dây thần kinh, việc tập luyện phải có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Ở TP Hồ Chí Minh có nhiều cơ sở y tế có thể điều trị như bệnh viện Việt Pháp, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Cấp cứu Trưng Vương, Y học cổ truyền... Tại Hà Nội có bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện E nhận điêu trị, tư vấn và hướng dẫn các bài tập phòng ngừa đau thắt lưng.

Hằng ngày, mọi người tự chú ý bảo vệ cột sống như: Tránh giữ một tư thế lâu đặc biệt là tư thế ngồi vì ảnh hưởng xấu tới đĩa đệm.

Sinh hoạt điều độ, cải thiện tình trạng yếu cơ khớp, tăng cường sức mạnh cơ khớp bẵng chơi thể thao với các môn tột cho lưng như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe đạp. Giảm tình trạng stress, giảm cân để giảm lực tác động lên cột sống, giữ gìn và bảo vệ hệ thống tim mạch. Tuân thủ các nguyên tắc giữ gìn cột sống sau để tạo thành một thói quen giữ cho lưng luôn khỏe mạnh:

Nếu phải mang vác vật nặng nên nhờ người cùng khiêng hoặc dùng xe đẩy, kéo... Nếu không thì nên giang rộng hai chân, gập gối, chịu lực trên hai bàn chân, nên giữ các vật nặng thật gần với người... Khi ngồi xem tivi cần giữ thân và đùi tạo thành một góc trên 90 độ, tivi ngang tầm nhìn của mắt. Khi ngồi làm bất cứ công việc gì, nên ngồi ngang tầm với độ cao của công việc. Tất cả các tư thế ngồi đều phải giữ cho thân và đùi tạo thành một góc lớn hơn 90 độ. Các nhân viên văn phòng môi khi cần lây vật gì nên xoay cả người để lấy, không ngồi vặn lưng để lấy đồ, tốt nhất là ngồi loại ghế xoay. Nên sử dụng các dụng cụ có cán dài để tránh phải khom lưng. Khi cần nhặt một vật gì dưới đất nên ngồi ở tư thế một hông gập, một hông duỗi.

Theo bác sĩ Vũ Thanh Thủy, thanh thiếu niên ngồi sử dụng vi tính, chơi game quá lâu cũng dẫn đến bệnh đau lưng. Giáo sư Trần Ngọc Ân - Chủ tịch Hội khớp Việt Nam, Trưởng khoa Khớp BV Bạch Mai, bệnh đau thắt lưng có thể khỏi đau hoặc chuyển sang đau mạn tính. Vì các triệu chứng xuất hiện và mất đi nhanh nên ít người để ý.

Theo GS Trần Ngọc Ân việc chiếu chụp là cần thiết nhưng không quyết định về chẩn đoán bệnh mà phải có thầy thuốc chuyên khoa thăm khám mới quyết định được. Chớ lạm dụng việc chiếu chụp, điều trị tốn kém nhưng ít hiệu quả. Ông cũng khuyên rằng đề phòng sự rối loạn cột sống, cân băng cột sống cần có thái độ vệ sinh trong lao động. Quá trình lao động cần có ý thức bảo vệ sức khoẻ, ví như không nên ngôi tập trung suốt 8 giờ, tư thế không thoải mái. Về nhà cũng cẫn tập thể dục... Khi có triệu chứng đau thắt lưng cần tới các khoa khớp để bác sĩ tham vấn, chẩn đoán và hướng dẫn tập luyện (chủ yếu là điều chỉnh lại tư thế, thời gian làm việc, tránh các động tác nguy hiểm...) là phòng tránh các cơn đau thắt lưng về sau.

Theo GS Trần Ngọc Ân, ngồi làm việc văn phòng cuối chiều thường hay đau mỏi lưng. Hay tập thể dục (bơi lội, đánh tenis. cầu lông...) để thư giãn cơ thể. Quan trọng là tư thế ngồi làm việc cần đúng, giữa lao động phải xen kẽ nghỉ ngơi. Không nên ngồi lì một mạch mà phải đứng lên thay đổi tư thế.

Theo Theo Gia đình và Xã hội