Vì sao nên bỏ “bấm lỗ” giấy phép lái xe?
Các Website khác - 26/09/2005

Tại buổi làm việc giữa Hiệp hội với tổ công tác liên ngành của Chính phủ, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị: “GPLX là chứng chỉ hành nghề của tài xế, việc xử phạt không nên tước quyền lao động của họ”.

Ông Hùng cho biết, trong Pháp lệnh xử phạt hành chính không có qui định việc đánh dấu (bấm lỗ) lên giấy phép hành nghề của người lái xe, nhưng nó lại có trong Nghị định 15 của Chính phủ.

Ông Hùng cho rằng, cần phải xem xét lại vấn đề này và nên rút bớt hành vi bị đánh dấu trên giấy phép lái xe bởi hiện nay trong qui định có đến 59 hành vi bị đánh dấu số lần vi phạm lên bằng lái xe.

“Giấy phép lái xe là chứng chỉ hành nghề của tài xế, việc xử phạt nhằm giáo dục để họ không tái phạm chứ không nên tước đi quyền lao động của họ. Chúng tôi đề nghị bãi bỏ biện pháp xử phạt này” - ông Hùng nói.

Cùng với quan điểm này, ông Hoàng Đình Thắng - Phó Tổng giám đốc Tổng Cty vận tải ximăng rời khu vực phía Bắc tỏ ra bức xúc: “Nhiều lái xe sợ việc bấm lỗ trên giấy phép nên khi bị lực lượng cảnh sát giao thông bắt lại họ không dám trình bằng lái, đơn giản nếu chiếu theo 59 hành vi thì bị bấm lỗ là cái chắc. Theo tôi chúng ta nên bãi bỏ hình thức xử phạt này”.

Ông Đinh Nam Du y- Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng: Tất cả quy định cần phải hướng về người dân và phải phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế

“Hành vi xử lý thô bạo sẽ gây ra tâm lý lo sợ cho người lái xe dẫn đến tai nạn, mà điều sợ nhất của lái xe hiện nay là việc cảnh sát giao thông bắn tốc độ và bấm lỗ trên giấy phép. Và liệu chúng ta có dám bấm lỗ trên giấy phép lái xe của khách quốc tế không?” - ông Duy nói.

Ông Đoàn Công Giáo - Giám đốc Cty cổ phần xe khách Quảng Ninh nêu ý kiến: Có nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn, trong đó có nguyên nhân tâm lý của lái xe bị căng thẳng.

Nhiều lái xe sợ việc bị bấm lỗ nên lúc nào trong người của họ cũng có đến 2 hoặc 3 giấy phép lái xe (giấy phép lái xe có thể mua được với giá 2-3 triệu đồng mà không cần phải học).

“Chúng ta cần phải đánh vào dạ dày, phải xử phạt nặng bằng kinh tế chứ không nên bấm lỗ trên giấy phép để tạo tâm lý căng thẳng, lo sợ của người lái xe”.

Những ý kiến trên của các doanh nghiệp vận tải đã được ông Nguyễn Minh Mẫn - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Văn phòng Chính phủ), Tổ phó Tổ công tác liên ngành của Chính phủ ghi nhận và hứa sẽ trình lên Thủ tướng xem xét. 

(Theo Tiền Phong)