![]() |
Đầu năm vừa rồi, Yahoo đã cho công bố kế hoạch chuyển đổi mang tên “Chiến lược mở” mà hãng này tin rằng sẽ huy động được công sức đóng góp của các nhà phát triển bên ngoài, nhằm đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ cung cấp.
“Chúng tôi đang mở cửa ra bên ngoài”, tuyên bố của Jay Rossiter, phụ trách Chiến lược mở Yahoo. Ông Rossiter đã cho mời các nhà phát triển phần mềm tham gia và đánh giá các công cụ và dữ liệu của Yahoo để xây dựng các ứng dụng cho mạng xã hội tuỳ biến Yahoo sau này.
Yahoo muốn cải tiến các chức năng xã hội của trang web Yahoo nhằm thu hút người dùng mới đến với các dịch vụ trực tuyến của hãng này. Các nhà phát triển bên ngoài sẽ đưa ra những sáng kiến nhằm cải thiện những dịch vụ truyền thống của Yahoo như e-mail, tin tức tài chính, thể thao, và site chia sẻ ảnh Flickr.
Khi đó người dùng Yahoo sẽ được toàn quyền cá nhân hoá trang chủ Yahoo với các ứng dụng kết nối với eBay, CNN, Netflix và nhiều nhà cung cấp dịch vụ, thông tin khác.
“Để Chiến lược Yahoo! mở thành công, chúng tôi phải cần tới hàng trăm nhà phát triển phần mềm bên ngoài. Thậm chí chúng tôi còn hợp tác với cả các đối thủ truyền thống như Google, MySpace…”, ông Rossiter cho biết.
Yahoo cho biết số lượng sử dụng thường xuyên website của hãng này lên tới 500 triệu người trên khắp thế giới.
Đầu năm vừa rồi, Microsoft đã đưa ra mức giá đề nghị 44,6 tỉ USD (trả bằng cổ phiếu và tiền mặt) để mua lại Yahoo nhưng không thành. Chủ định của Microsoft là kết hợp với các nguồn lực trực tuyến của Yahoo để chống lại Google.
Sau khi đưa ra mức giá đề nghị ban đầu là 44,6 tỉ USD, Microsoft còn nâng lên 47,5 tỉ USD sau đó nhưng cũng không thành công. Hiện nay giá trị thực tế của Yahoo trên thị trường chứng khoán chỉ còn khoảng một nửa so với con số này.
Câu chuyện “cá lớn nuốt cá bé” còn ly kỳ hơn khi Yahoo quay sang hợp tác với Google. Hai hãng này đã ký thoả thuận quảng cáo trực tuyến với nhau, và nếu được cơ quan chống độc quyền Mỹ thông qua thì nó sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.
▪ Tận dụng tối đa sức mạnh của Google (28/10/2008)
▪ Thế hệ YouTube (28/10/2008)
▪ Công nghệ số sinh ra thế hệ ít kiến thức nhất? (23/10/2008)
▪ Tìm kiếm trên Internet giúp tăng cường hoạt động não bộ (21/10/2008)
▪ Gmail “chết đứng” trong 30 giờ (21/10/2008)
▪ 25 nhân vật quyền lực nhất thế giới Web năm 2008 (phần 2) (20/10/2008)
▪ Microsoft muốn nối lại đàm phán với Yahoo? (18/10/2008)
▪ Bí ẩn về bóng ma trong phòng tập thể dục (18/10/2008)
▪ Yahoo Profile, nền tảng mạng xã hội mới đầy hứa hẹn (18/10/2008)
▪ 25 nhân vật quyền lực nhất thế giới web năm 2008 (phần 1) (17/10/2008)