(VietNamNet) - Cuộc điều tra do Công đoàn Giáo dục Việt Nam thực hiện cho kết quả “cùng hướng” với nhiều tham luận trình bày ngày 28/3, tại hội thảo quản lý và sử dụng nhằm tăng cường hiệu quả thiết bị dạy học.
![]() |
Cần có hướng dẫn sử dụng TBDH để giáo viên và cán bộ phụ trách làm tư liệu nghiên cứu? |
Kết quả thống kê từ 2.000 phiếu điều tra, khảo sát ý kiến (từ tháng 6/2004 đến 3/2005) của cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp làm công tác thiết bị ở 20 tỉnh thành cả nước về thực trạng sử dụng thiết bị dạy học ở trường phổ thông.
Có 3 trong 9 tồn tại liệt kê có tỷ lệ phiếu cùng quan điểm cao là: 53,64% cho rằng còn thiếu thiết bị dạy học (TBDH); gần 42% ý kiến nhận định chất lượng thiết bị kém, thiếu chính xác; 36,89% ý kiến cho rằng đồ dùng dạy học chưa phù hợp với nội dung SGK.
Theo PGS.TS Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, gần 4 năm thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, các điều kiện về thiết bị dạy học trong nhà trường phổ thông đã cải thiện. Nhiều trường đã đầu tư xây dựng phòng học bộ môn...
Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng TBDH ở nhiều trường phổ thông còn bất cập: Cơ chế quản lý rườm rà; Việc kiểm tra giám sát còn lỏng lẻo; Tâm lý sợ mất nhiều thời gian chuẩn bị dẫn đến nhiều giáo viên ngại sử dụng TBDH hoặc sử dụng đối phó; Năng lực thực hành và sử dụng TBDH của nhiều giáo viên ở hầu hết các môn học còn yếu và hạn chế...
Ông Đặng Như Bằng giáo viên trường THPT Trực Ninh (Nam Định) cho rằng, hiệu quả sử dụng thiết bị hiện nay vẫn chỉ mang tính vận động thiếu biện pháp bắt buộc. Do vậy, cần có biện pháp bắt buộc mọi giáo viên phải sử dụng thiết bị ở một mức tối thiểu nào đó. Khi chưa đủ điều kiện xây dựng phòng học bộ môn thì việc chế tạo đồ dùng dạy học phải đáp ứng yêu cầu gọn nhẹ, dễ thao tác... và cần xây dựng và hoàn thiện chế độ chính sách đối với đội ngũ làm công tác thiết bị.
Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục quận Hải An (Hải Phòng) Trần Thị Kim Oanh nêu thực trạng, nhiều bài giảng giáo viên không có đồ dùng lên lớp (do cung ứng chậm) đã ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng. Số lượng thiết bị dạy học đối với khối THCS còn hạn chế về số lượng.
Ngoài những biện pháp nâng hiệu quả sử dụng Công đoàn Giáo dục thống kê từ phiếu điều tra như: Cung ứng TBDH đầy đủ và chính xác. Thay đổi mầu sắc mẫu mã cho phù hợp. Giáo viên phải được tập huấn thường xuyên. Cần có kế hoạch chỉ đạo cụ thể và đào tạo cán bộ chuyên trách về công tác thiết bị...
Từ thực trạng nêu trên bà Trần Thị Kim Oanh kiến nghị: Các đơn vị cung cấp thiết bị nên có hướng dẫn sử dụng kèm theo trong từng hộp thiết bị để giáo viên và cán bộ phụ trách làm tư liệu nghiên cứu. Thống nhất mẫu hồ sơ, sổ sách quy chuẩn phù hợp với tình hình mới. Cùng với đó, hàng năm Sở GD-ĐT nên có kế hoạch bổ sung những thiết bị đã hao mòn và hỏng do sử dụng để duy trì TBDH đáp ứng nhu cầu giảng dạy các môn học.
Kiến nghị này cũng là mong muốn của nhiều đại biểu đại diện các tỉnh thành cả nước tham dự hội thảo nhằm tăng cường quản lý và sử dụng nhằm tăng cường hiệu quả TBDH trong thời gian tới
▪ Trắc nghiệm ngoại ngữ sẽ có 7-10 phiên bản đề thi (28/03/2006)
▪ "Đô thị đại học" Stanford (28/03/2006)
▪ Sau 2 năm mới bầu được Chủ tịch Hội đồng Quản trị (27/03/2006)
▪ Trường ĐH Đại Nam tuyển giảng viên (27/03/2006)
▪ Quản trị văn phòng - Có bị “ế”? (27/03/2006)
▪ 3.000 sinh viên giao lưu với các thế hệ bí thư đoàn (25/03/2006)
▪ Học tiếng Anh, xem phim miễn phí 'Người vận chuyển 2' (25/03/2006)
▪ 2015: Việt Nam sẽ có "đô thị đại học"? (27/03/2006)
▪ Học ngoại ngữ qua các tác phẩm kinh điển www.gutenberg.org (24/03/2006)
▪ Nhiều quận, huyện chưa có trường mầm non chuẩn quốc gia (24/03/2006)