Chưa cần giảm thuế: Ôtô Trung Quốc sẽ tràn vào Việt Nam? Thẩm Hồng Thụy Trong số báo Lao Động ra ngày 23.6 chúng tôi có đặt vấn đề "Thị trường ôtô: Ngăn xe cũ, có chặn được xe mới?" dự báo "sẽ có một "cuộc chiến" mới" giữa ôtô lắp ráp trong nước với ôtô Trung Quốc (TQ) sau khi Hãng Lifan chính thức giới thiệu một số mẫu xe ôtô giá rẻ tại thị trường VN (ảnh). Trên thực tế, "cuộc chiến" này đã xảy ra. "Tình hình sẽ rất căng" - ông Huỳnh Xuân Phong, GĐ bán hàng của Saigon Ford - phát biểu. Theo ông Phong, lợi thế lớn nhất của ôtô TQ chính là giá. "Đó chính là yếu tố hấp dẫn người tiêu dùng VN" - ông Phong nói. Dù xe ôtô du lịch của TQ vừa được giới thiệu, nhưng theo quan sát của ông Phong, các cửa hàng bán ôtô TQ đã mọc lên rải rác tại các tỉnh ĐBSCL và miền Đông Nam Bộ trong thời gian qua. Đó là những cửa hàng bán ôtô tải, cùng tải trọng và phân khối nhưng giá chỉ bằng 50%-60% so với các thương hiệu Hyundai hay Isuzu. Những cửa hàng phân phối này chính là hệ thống bán hàng rất lợi hại cho mặt hàng xe ôtô con của TQ từ nay về sau. Tuy nhiên ông Phong cũng cho rằng, về chất lượng, ôtô TQ chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng VN. Việc người tiêu dùng chưa quen sử dụng chính là điều bất lợi đối với nhà sản xuất. Ông Trần Văn Tới - GĐ marketing của Mekong Auto - lo lắng: "Họ có rất nhiều lợi thế, từ giá cả đến mẫu mã-phong phú và thay đổi nhanh. Trên thực tế, người tiêu dùng VN cũng đã quen đồ dùng hàng hoá TQ nên giảm dần rào cản về tâm lý. Trong khi đó ôtô sản xuất trong nước giá còn cao...". Ông Tới cho biết: "Công nghiệp ôtô TQ hiện đã gây lo lắng cho cả Mỹ và Châu Âu. Công nghệ của họ cũng đã và đang được chuyển giao từ các nước này". TQ đã mua lại hãng sản xuất ôtô Rover nổi tiếng của Anh, XK ôtô sang nhiều nước trên thế giới và họ đã cho ra lò những sản phẩm có công nghệ không thua kém mấy so với những nước có ngành công nghiệp ôtô hùng mạnh trên thế giới. Ông Phong cho rằng: "Xe ôtô TQ muốn len vào được những thị trường lớn như TPHCM không dễ, phải là hàng hoá của những tập đoàn hùng mạnh như tập đoàn ôtô Thượng Hải thì mới có cơ may". Nhưng dù sao đối với các nhà phân phối, dù lo lắng nhưng họ vẫn có thể xây dựng phương án chuyển sang phân phối xe ôtô TQ. Một lợi thế nữa là, xe của các tập đoàn lớn của TQ có chất lượng cao nhưng giá vẫn rẻ, vì nhờ vào việc sản xuất với số lượng lớn giúp giảm giá thành. Ông Tới nói: "Ôtô TQ là một thế lực cạnh tranh đáng lo, không thể xem nhẹ". Ông Tới cho biết, VAMA đang lập kế hoạch tư vấn cho Chính phủ để lập ra các tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết đối với ôtô TQ NK. "Nhưng những rào cản về kỹ thuật như thế cũng không thể làm quá tay" - ông nhìn nhận. Bởi việc thực hiện hiệp định là cuộc chơi có được có mất, đặc biệt là đối với những nền kinh tế lớn, không thể dùng nhiều "tiểu xảo" để ngăn chặn. Về tương lai xa, theo ông Tới, nếu cạnh tranh không nổi với xe ôtô TQ có khả năng các đơn vị trong nước sẽ phải thay đổi, biến tướng sang ngành khác, chỉ những nhà lắp ráp thực sự mạnh mới trụ lại được. |
▪ Giá vàng tăng 30.000 đồng/chỉ (27/06/2006)
▪ Tin kinh tế ngày 27.6 (27/06/2006)
▪ TPHCM: Tỉ lệ tăng giá thấp nhất trong 3 năm trở lại đây (27/06/2006)
▪ Hải Phòng: Công ty đóng tàu Phà Rừng đặt "ky" tàu 20.000 tấn (27/06/2006)
▪ Ngân hàng tăng lãi suất: Cuộc đua không mong đợi (28/06/2006)
▪ Đầu tư nước ngoài: Kém "sáng" ở diện rộng, nhưng "đỏ" ở chiều sâu (27/06/2006)
▪ Nhà máy điện Uông Bí đốt lò thành công (26/06/2006)
▪ Zuellig Pharma triển khai điện thoại miễn phí phục vụ khách hàng (26/06/2006)
▪ TPHCM: Từ 1.7, người nghèo có thể vay 300 triệu đồng để tạo lập nhà ở (26/06/2006)
▪ Triển lãm CNTT-điện tử và diễn đàn CNTT-truyền thông VN 2006 (26/06/2006)