Trang phục cho chị em ngoại cỡ Cao lớn hoặc quá béo... tóm lại là ngoại cỡ, những chị em này ở Mỹ thường phải đến những shop hẻo lánh để khỏi "chường mặt mình ra trước thiên hạ", hoặc tìm cách mua hàng trên mạng. Và cũng không có nhiều cửa hàng muốn cung cấp đồ mặc cho họ vì chẳng muốn làm xấu hình ảnh của mình. Nhưng Torrid lại nhảy vào "khoảng trống ấy", công ty này đang phất lên với 91 cửa hàng bán đồ cho chị em ngoại cỡ.  | Những bộ đồ mang lại sự sung sướng cho các nàng ngoại cỡ. | 23 tuổi, cao 1,77 mét, nặng 84 kg, mặc đồ cỡ 16, cô Johleen Solly, người Arlington không thể mua quần áo tại các cửa hiệu treo biển J.Crew hay American Eagl. Những người bán hàng nơi khác, như tại shop hiệu Lane Bryant thì "quá lạnh nhạt" khi thấy Solly chọn những đồ ngoại cỡ đề mốt. "Giá mà tôi có thể mua được đồ cỡ 16 ở các cửa hàng danh tiếng để mặc đi chơi vào tối thứ sáu như bạn bè của mình" - Solly ao ước. Cô đành phải làm đầy tủ quần áo của mình với đồ mua từ các shop tầm tầm.
Trên thực tế, người Mỹ ngày càng trở nên nặng nề hơn. Năm 2002, có tới 16% thanh niên Mỹ thuộc diện béo phì, hơn gấp 3 lần con số của năm 1980. Theo số liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật, các nàng tuổi 20 thời nay trung bình nặng hơn khoảng 13 ký so với năm 1960. Thế mà vẫn có vô khối lý lẽ kiểu như: Béo thì còn gì là thời trang nữa, chẳng ai rỗi hơi mà làm đồ cho họ! Wendy Farina, giám đốc Hãng bán lẻ Kurt Salmon nói: "Có lẽ các nhà sản xuất cho rằng làm quần áo size to sẽ ảnh hưởng xấu đến khách hàng ruột, mặc cỡ thường". Còn Laurie Henzel, biên tập viên tạp chí Bust - tạp chí chuyên đấu tranh vì sự bình đẳng cho nữ giới - cho rằng "có chứng bệnh "bài người béo" trong thế giới thời trang".
Có nhiều hãng, chẳng hạn như Gap hay J.Crew, và cả những thương hiệu chú ý hơn tới giới trẻ như Dia¿s và American Eagle chọn cách bán đồ ngoại cỡ qua mạng, thay vì trong cửa hàng. Chị em đoán rằng các hãng đó muốn tăng doanh số, nhưng không muốn hình ảnh cửa hàng bị xấu đi. Theo các nhà nghiên cứu, chị em ngoại cỡ muốn mua hàng ở nơi bán đồ dành riêng cho họ, do những kinh nghiệm mua sắm không vui vẫn ám ảnh họ. Song có lẽ còn lâu mới có những hệ thống cửa hàng sang trọng dành riêng cho người béo. Quan điểm của Stephanie Ouyoumjian - Giám đốc Hãng tiếp thị Frank About Women - là: "Phụ nữ ngoại cỡ không phải là thị trường lớn để phải chú ý tới mức đó".
Thế mà có một công ty nhỏ bé là Torrid lại dám "liều mình như chẳng có" nhảy vào lĩnh vực thời trang cho giới "phì nhiêu". Chuỗi cửa hàng của Torrid mới thành lập 4 năm nay ở California có đồ cỡ từ 12 đến 16... Hiện nay Torrid có vẻ như đang phất lên với 91 cửa hàng trên khắp nước Mỹ, và dự định đến cuối năm 2005 sẽ mở thêm hơn 30 cái nữa. Torrid đang gây được sự chú ý của công chúng, nhưng những người sung sướng nhất chính là chị em ngoại cỡ. Marshal Cohen cho biết: "Mới đây tôi gặp 4 cô gái trong một cửa hàng của Torrid, trong đó có một cô béo phì đang chan hoà nước mắt. Cô cho biết đây là lần đầu tiên cô được hưởng niềm vui đi mua sắm trong một shop thời trang cùng các bạn của mình". Đỗ Tâm (Theo Washington Post, USA Today)
|