Hanoinet - Với phương châm "người bệnh là nhân vật trung tâm", chuyển đổi bộ máy hành chính cồng kềnh để phát huy tối đa nội lực, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân là một trong cách làm hay của Bệnh viện Nội tiết. Đây cũng là kinh nghiệm cho việc chọn lựa mô hình khám chữa bệnh thích hợp với điều kiện của Việt Nam. Mặc dù chỉ có vẻn vẹn 3.470 m2 khoa phòng, nhưng hàng ngày Bệnh viện Nội tiết phải "gồng mình" tải 700 - 800 bệnh nhân đến khám và điều trị, chưa kể người nhà đi theo. Trong cái khó, lãnh đạo Bệnh viện đã áp dụng hệ thống máy tính ở khu vực đón tiếp, thu tiền viện phí, quản lý các loại hóa chất xét nghiệm, nhân lực. Mọi việc điều hành bệnh nhân vào các phòng khám đều qua hệ thống bảng điện tử. Hàng ngày CBVC có mặt tại nơi làm việc trước 5 phút. Đầu giờ lãnh đạo các khoa lâm sàng xuống làm việc tăng cường tại phòng Khám từ 7 giờ 30 phút đến 9 giờ, sau đó về khoa tiếp tục công việc. Khoa Khám, bộ phận thu viện phí, tổ quản trị khoa, bộ phận thu nhận bệnh phẩm đều phải làm việc trước giờ qui định và về muộn để giải quyết hết số bệnh nhân đến khám trong ngày. Thời gian lấy bệnh phẩm được bắt đầu từ 6 giờ sáng thay cho 8 giờ như trước đây, số bàn lấy bệnh phẩm tăng từ 3 lên 8 bàn. 10 giờ cùng ngày các xét nghiệm hoàn tất kết quả, chuyển cho phòng Khám trả bệnh nhân. Giờ giao ban Bệnh viện cũng được chuyển từ 8 giờ sáng sang 11 giờ trưa, giao ban khoa phòng từ 7 giờ 30 phút sang 16 giờ hàng ngày và vẫn đảm bảo quy chế chuyên môn, các bác sĩ, y tá, điều dưỡng có thời gian thăm khám, chăm sóc người bệnh. Cùng với đó, Bệnh viện tổ chức khám bệnh ngoài giờ, thời gian từ 6 giờ sáng hàng ngày. Nhờ đó số bệnh nhân đến khám trong ngày giảm 20 - 50%, thay vì trước đây là 500 - 800 bệnh nhân, thì nay còn 300 - 350 lượt người. Nhằm giảm tải cho Bệnh viện, đáp ứng yêu cầu của người bệnh, góp phần nâng cao đời sống cán bộ, từ năm 2007 Bệnh viện tổ chức làm việc ngày thứ bảy trên cơ sở tình nguyện của CBVC. Việc làm này được người bệnh ủng hộ và đến bệnh viện khám chữa ngày càng đông. Từ qui mô 150 giường bệnh năm 2006 đến 2007 tăng lên 242 giường bệnh, công suất sử dụng giường vượt trên 207% kế hoạch. Bệnh nhân điều trị nội trú tăng từ 7.898 lên 9.396 người... Như vậy, chỉ bằng cách đảo lịch và điều chỉnh giờ làm việc của một số khoa, phòng, Bệnh viện Nội tiết đã tháo gỡ được việc quá tải một cách hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo quy trình chuyên môn và chất lượng các cuộc giao ban, làm việc. Sau 4 năm thực hiện Nghị định 10 về tự chủ tài chính, một năm theo Nghị định 43, trải qua những khó khăn ban đầu, những đổi mới của Ban giám đốc đã tạo ra không khí đoàn kết, phấn khởi trong toàn bệnh viện. Hầu hết cán bộ, y bác sĩ cho rằng, thực hiện các Nghị định này không phải là hình thức mà là những công việc cụ thể. Bất cứ biểu hiện sách nhiễu, làm phiền bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nào đều bị xử lý nghiêm và khi có sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, kể cả ban giám đốc đến nhân viên đều phải tuân thủ quy định thưởng phạt công khai theo quy chế. Thu nhập bình quân vì thế tăng thêm qua từng tháng, từ 1.700.000 đồng/người/năm 2006 lên 3.364.000 đ/người/tháng năm 2007. Các cán bộ, nhân viên yên tâm thực hiện tốt y đức, y thuật trong quá trình khám chữa bệnh. Do tự chủ tài chính đã giúp Bệnh viện có điều kiện đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai được hầu hết các xét nghiệm mới về sinh hóa, hóa sinh nội tiết, kể cả các xét nghiệm chuyên khoa sâu ngang tầm với các nước trong khu vực như HbA1c, TRAB, Anti TPO. Đồng thời tạo thuận lợi cho việc thành lập một loạt khoa phòng mới đánh dấu những bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Bệnh viện cũng như chuyên ngành nội tiết và rối loạn chuyển hóa. Từ một bệnh viện có nguy cơ "xóa sổ" và giải tán nhưng vài năm gần đây, nhiều người trong cả nước biết đến Bệnh viện Nội tiết như một địa chỉ đi đầu và đầy tin cậy trong việc chữa trị các bệnh về nội tiết và rối loạn chuyển hóa ở Việt Nam. Đây cũng là thành quả mà cả tập thể ban giám đốc, cán bộ công nhân viên Bệnh viện đã sát cánh, đoàn kết vượt qua khó khăn trở ngại, bền bỉ đấu tranh với những tư duy cũ, lạc hậu, đặt lợi ích cá nhân lên trên... để phát triển và khẳng định thương hiệu, uy tín non trẻ - Đơn vị nội tiết đầu ngành ở Việt Nam. KN |