Hiện nay, khi đội ngũ người mẫu tại các thành phố lớn nói chung, Hà Nội nói riêng đã lên tới con số vài trăm thì đất diễn cho người mẫu vốn đã ít ỏi giờ lại càng hạn hẹp. Sự phát triển chậm chạp của ngành công nghiệp thời trang mấy năm gần đây không đủ để “nuôi” người mẫu sống bằng nghề này.
Các cuộc trình diễn thời trang chuyên nghiệp thì hiếm hoi, có chăng cũng chỉ vài ba cuộc một năm khiến cho đội ngũ người mẫu đông đảo luôn luôn phải tìm “mọi cách” để có thể tiếp cận được với công chúng...
Để đạt được mục tiêu này, các người mẫu ngoài việc tiếp cận với các công ty tổ chức trình diễn, “bầu sô”, người mẫu còn tìm đến một “sân chơi” được khá nhiều người biết đến: lên hình. Dù chỉ một tấm hình nho nhỏ trên “góc” một tờ báo có chú thích tên người mẫu dưới hay chỉ một “giây” trên truyền hình thôi cũng đủ làm họ - đặc biệt là những người mẫu mới vào nghề – mãn nguyện lắm rồi.
Người mẫu L. là một ví dụ điển hình. Cô mới tập tễnh vào nghề. Vốn chiều cao khiêm tốn, cô phải chấp nhận đi chụp hình
“không cát-xê” cho một số công ty chuyên kinh doanh về thời trang và nhiếp ảnh gia trong suốt một thời gian khá dài. Cô thèm được đi diễn, được đến với công chúng bằng chính những “bước đi” người mẫu mà mình đã được đào tạo nhưng các show diễn lớn quá ít nên cô chấp nhận thường xuyên đi diễn ở một số chương trình nhỏ hoặc đi diễn ở vũ trường, bar. Cô tâm sự: “Mới vào nghề đành phải chấp nhận vậy. Không đến được với công chúng trên sàn diễn thì đành phải tìm cách để được lên hình, lên báo chí. Cứ xuất hiện thường xuyên rồi người ta cũng biết đến tên tuổi của mình”. Trường hợp khác, P. một người mẫu thậm chí còn chưa học xong khóa đào tạo trình diễn kéo dài trong 3 tháng ở Cung Việt Xô (HN) - cũng đã sớm ý thức việc phải có hình đăng báo để sớm nổi tiếng. Cô nhờ cậy một người quen biết giới thiệu với các nhà mốt và nhiếp ảnh gia để chụp hình giới thiệu mốt mới lên các báo, tạp chí. “Lên báo đen trắng cũng tốt nhưng cố gắng sắp xếp cho em lên tạp chí in màu, để em nhanh chóng được mời đi diễn sàn, và cũng để mẹ em tin em hơn trong việc đi làm người mẫu” - P. tâm sự thật thà.
Quả thật hiện nay khi đất diễn cho người mẫu còn ít ỏi thì mong muốn được lên hình, lên báo là một nhu cầu tất yếu. T.T, một người mẫu khá tên tuổi, cho biết: “Là người mẫu, ai cũng bước lên bục vinh quang từ chính những bước khởi đầu đó. Tôi cũng đã có một thời gian chụp hình thường xuyên cho các báo. Nhờ vậy mà nhiều công ty, nhiều đơn vị tổ chức trình diễn thời trang và các nhà tạo mẫu biết đến tôi và chính nhờ có những lần chụp hình như vậy, tôi đã đến được với sàn diễn thời trang chuyên nghiệp”.
Bên cạnh mong muốn được tiếp cận với công chúng thì nhiều người mẫu còn cho rằng việc đăng hình lên báo còn là cách để lăng-xê tên tuổi hiệu quả nhất. Một tờ tạp chí in màu với những động tác “diễn” điệu nghệ của người mẫu trong những bộ trang phục lộng lẫy do các nhà tạo mẫu nổi tiếng thiết kế, bên dưới lại có chú thích tên người mẫu là mong muốn của bất kỳ một người mẫu nào mới vào nghề. “Đó chính là cách tiếp thị tên tuổi người mẫu bằng hình ảnh ấn tượng nhất” - người mẫu A.T nói. Đối với người mẫu, chuyên trang giới thiệu các sưu tập mốt mới gồm các trang lớn trên các tạp chí Thời trang trẻ, Mốt Việt Nam, Đẹp, Thị trường - tiêu dùng... là niềm mơ ước thầm kín của họ, không ai là không mong muốn có được một lần xuất hiện trên đó.
Các phóng viên, họa sĩ, nhà thiết kế thời trang thì lại chỉ thích những người mẫu đã có tên tuổi hoặc ít nhất cũng phải “khuôn mặt ấn tượng, chiều cao chuẩn và động tác diễn phải có hồn” - điều này đúng là một “thách thức” với những người mẫu mới vào nghề - chính vì vậy đường tới “bục vinh quang” của người mẫu mới vào nghề đã xa lại càng xa hơn. Những câu chuyện về chàng người mẫu T. lại khiến nhiều người trong làng thời trang
phải thất vọng. Từ lúc mới chập chững vào nghề T. được nhiều phóng viên của các tạp chí thời trang cũng như nhiều nhà mốt tạo điều kiện giúp đỡ. Được lên hình thường xuyên cộng với những show diễn lớn mang tính chuyên nghiệp đều không bao giờ thiếu vắng cậu. Rồi T. được giới thiệu đi siêu mẫu, đã nhận được giải thưởng cao và dần dần T. trở thành đạo diễn thời trang dù tuổi đời còn rất trẻ. Thế mà sau khi đã nổi danh, chính những người giúp đỡ T. muốn mời cậu tham gia trình diễn hoặc chụp hình thì cậu sẵn sàng đòi giá cát-xê, nếu không được ở “mức” như cậu ta mong muốn thì sẵn sàng “hẹn khi khác”, chứ chẳng có chuyện “làm giúp” như ngày xưa. Chuyện của T. cũng chỉ là một trong vô vàn ví dụ về những người mẫu “qua cầu rút ván”. Thế nhưng với những người mẫu đã thành danh nhờ sự yêu và đam mê nghề diễn, họ sẵn sàng đi diễn, đi chụp hình mặc dù mức cát-xê nhận được chẳng đáng là bao bởi với họ: “Được sống và có cơ hội thể hiện mình ở lĩnh vực yêu thích đã là một hạnh phúc lớn rồi” (lời một người mẫu). Như T.H chẳng hạn, chị đã có tiếng trong làng mẫu Việt Nam gần chục năm nay nhưng sẵn sàng đi diễn cả buổi tối với múc cát-xê 350.000 đồng hoặc đi chụp hình miễn phí cho một số tạp chí chuyên về thời trang.
Khi nhu cầu trở thành người mẫu ngày càng cao thì nhu cầu được lăng xê của người mẫu mới vào nghề là điều tất yếu. Chỉ có điều, bạn hãy lựa chọn cho mình hướng đi đúng, đừng quá “ham” sự nổi tiếng mà sẵn sàng “đánh mất mình” ở những cuộc trình diễn không lành mạnh. Và khi đã chọn nghiệp này, bạn hãy biết cách để tự bảo vệ mình, hãy tôn trọng nghề mà bạn lựa chọn cho dù đó chỉ là một nghề có thời gian hoạt động ngắn trong đời.
Theo TP
▪ Điệu với boot (22/12/2004)
▪ Trang phục cho đêm Giáng sinh (21/12/2004)
▪ Ngô Thanh Vân: 'Cuộc sống của tôi như một dòng thác' (21/12/2004)
▪ 18 doanh nghiệp được trao giải thưởng thời trang (21/12/2004)
▪ Các người đẹp đón Noel (21/12/2004)
▪ Bức tranh nhạc Việt năm 2004 (20/12/2004)
▪ Sự tìm kiếm hình thức biểu diễn mới (20/12/2004)
▪ Dương Thùy Linh dự thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2004 (20/12/2004)
▪ Cindy Crawford: 'Tôi là người mẹ nhiệt tâm' (20/12/2004)
▪ Mạnh mẽ với vải sọc (19/12/2004)