"Có thể thời trang của tôi chưa đến rộng với công chúng. Tuy nhiên thương hiệu Võ Việt Chung sống được tới ngày hôm nay thì không thể nói là tôi không có khách hàng. Họ có thể ít nhưng là những người trung thành với phong cách của tôi", nhà thiết kế nói về công việc kinh doanh của mình.
- Anh muốn áo dài do mình thiết kế đi vào cuộc sống nhưng nhiều khách hàng than phiền rằng không mua nổi một chiếc áo dài của Võ Việt Chung. Anh nghĩ sao?
- Đối với tôi chất lượng của sản phẩm là trên hết. Có nhiều người cũng cho là sản phẩm của tôi đắt tiền, nhưng họ nói rằng thà mua 2 chiếc áo của tôi hơn mua 5 chiếc áo của người khác. Điều đó làm tôi cảm thấy rất tự tin. Nhiệm vụ của tôi là tiếp nhận và thực hiện thật tốt yêu cầu của khách hàng.
![]() |
Nhà thiết kế Võ Việt Chung. Ảnh: V.V.C |
Tôi đã cố gắng giảm giá nhưng không được nhiều. Nếu làm nghệ thuật mà chỉ nghĩ đến tiền thì tôi e rằng khó lòng mà thành công. Tôi chỉ biết làm hết mình, còn việc định giá thì chỉ khi thành thành phẩm rồi, cân đối lại chi phí tôi mới quyết định. Nhưng nhìn chung, tôi thấy rằng hiện nay mình không thể thực hiện một bộ áo dài với giá dưới 200 USD.
Cốt lõi của một trang phục đẹp tôi nghĩ không phải ở chuyện giá cả, quan trọng là nó có mang đến cho người mặc sự tự tin không. Chừng nào còn có những người tìm đến với tôi vì nhu cầu làm đẹp mà không nề hà đến chuyện giá cả, thì tôi sẽ thực hiện cho họ bằng cả tấm lòng của mình.
- Anh định giá dựa trên yếu tố nào?
- Ngoài phần cứng là nguyên vật liệu để thực hiện, tôi nghĩ ý tưởng và sự đầu tư là quan trọng nhất. Một bộ sưu tập tôi thường thai nghén thực hiện trong thời gian từ 5 đến 6 tháng. Đó là tất cả tâm huyết, mồ hôi và có cả nước mắt. Vì vậy mà không phải giá nào cũng có thể bán được.
Có thể tôi sai nhưng tôi quan niệm một nhà thiết kế giỏi không thể là một nhà kinh doanh giỏi. Tôi chỉ có thể làm một việc là thiết kế trang phục theo những ý đồ nghệ thuật. Chuyên tâm vẫn tốt hơn, nó cho mình nhiều cảm hứng sáng tạo hơn.
- Anh đánh giá như thế nào về tính cạnh tranh giữa những thương hiệu thời trang hiện nay?
- So với những năm về trước thì chiều hướng của cuộc sống bây giờ đã thay đổi rất nhiều, Sài Gòn thậm chí đã có những đường phố dành riêng cho thời trang. Hồi xưa ra một bộ sưu tập ra đời ít bị cạnh tranh nhưng bây giờ quả thật phải đắn đo trong tình trạng nhà thiết kế quá nhiều.
Nhưng theo tôi điều quan trọng bậc nhất vẫn là uy tín mà mỗi nhà thiết kế tạo được trong nghề nghiệp. Yếu tố thương hiệu là tiên quyết. Tôi không ngạc nhiên khi có những khách hàng đi mua sắm chỉ vì thương hiệu nào đó. Như vậy, cuộc cạnh tranh sẽ công bằng, ai có uy tín trong nghề, nắm bắt nhu cầu tốt thì người đó thắng..
- Anh nói gì về thời trang áo dài trong nhiều xu hướng thời trang đang nở rộ?
- Phim ảnh bây giờ nói rất nhiều đến màu sắc của thời trang trẻ, giới trẻ cũng khá tự tin với những trang phụ mang kiểu dáng hiện đại, thể hiện sự năng động của họ. Và thật tình có người cả đời chẳng biết đến tà áo dài. Tôi hy vọng quan niệm này sẽ được thay đổi. Mỗi người phụ nữ Việt Nam, dù muốn dù không nên có ít nhất một chiếc áo dài trong tủ.
![]() |
Một mẫu thời trang áo dài mới của Võ Việt Chung. Ảnh: Thành Nguyễn |
- Anh có thể giới thiệu vài nét về những bộ sưu tập áo dài mới của mình?
- Trước hết là 10 bộ thiết kế trên chất liệu lụa Tân Châu tham gia Mekong Festival vào 24/2. Đây là bộ sưu tập từ chất liệu vải do người An Giang sáng tạo, nên màu sắc, kiểu dáng cũng đồng điệu, toát lên nét giản dị, mộc mạc của con người phương Nam.
Đến 4/3, tôi sẽ tham gia như một khácn mời trong chương trình Thay lời yêu thương của nhãn hàng Vera tổ chức và trình làng 3 bộ sưu tập: Tiết tháng 3, Du xuân, Hoài niệm Tân Châu. 60 chiếc áo dài không chỉ dành cho lớp trẻ mà có cả những bộ thiết kế cho lứa tuổi trung niên.
Với tôi, cảm hứng sáng tạo trên những chất liệu Tân Châu, Lãnh Mỹ A chưa bao giờ nhàm chán. Lụa thật sự đi vào tâm hồn của người Việt, không chỉ trong thời trang, mà cả thơ ca nhạc họa. Lụa Hà Đông, Vạn Phúc, Tân Châu.... là những chất liệu không thể thiếu với chiếc áo dài. Tôi cố gắng thực hiện những bộ sưu tập lần này với tính ứng dụng thật cao, vì một chiếc áo dài đẹp không chỉ để ngắm mà nó phải thực sự đi vào cuộc sống. Tôi hy vọng chiếc áo mình thiết kế ra làm cho những người phụ nữ thật tự tin trong mối quan hệ giao tiếp của họ.
Đỗ Duy thực hiện
▪ Giorgio Armani định hướng thời trang nam hè 2006 (10/07/2005)
▪ “Cô gái mê tiệc” sẽ từ bỏ cuộc chơi? (10/07/2005)
▪ Ảnh áo cưới của Katie Holmes xuất hiện trên báo (09/07/2005)
▪ Trần Lập nói về thời trang rock (09/07/2005)
▪ Tìm một phong cách Âu ở Serenade (09/07/2005)
▪ Ashton Kutcher: Gã bồi bàn biến thành ngôi sao! (10/07/2005)
▪ 'Thời trang Oscar sẽ lộng lẫy và gợi cảm' (24/02/2006)
▪ Bộ sưu tập dạ hội của Giorgio Armani (24/02/2006)
▪ Khởi động cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam 2006" (23/02/2006)
▪ Cùng Võ Việt Chung 'Du xuân' (23/02/2006)