Thất kiếm: Thương mại và nghệ thuật
Các Website khác - 03/09/2005

Bối cảnh phim Thất kiếm diễn ra vào năm 1600, đời nhà Thanh. Để bình thiên hạ và tiêu diệt những môn hội có nguy cơ tạo phản, triều đình Thanh ban lệnh cấm muôn dân luyện võ.

Phong Hỏa Liên Thành - viên quan thi hành lệnh nhân dịp này vừa đàn áp dã man vừa vơ vét của cải khắp Tây Bắc Trung Hoa, tiến tới san bằng Thiên Địa hội tại làng Võ Trang. Tình hình buộc Thiên Địa hội phải cầu cứu đến Thiên Sơn. Thiên Sơn thất kiếm chủ cử 7 đệ tử hạ sơn và xuất kiếm giang hồ. Nhật Nguyệt, Thiên Bộc, Du Long, Thanh Can, Cạnh Tinh, Xá Thần và Mạc Vấn Kiếm cùng dân làng Võ Trang, tạo nên thành lũy Thiên Sơn thất kiếm tuyệt đỉnh công phu.

Sắc màu phương Đông

Ấn tượng đầu tiên mà bộ phim mang lại cho người xem là những cảnh quay hoành tráng, những cảnh đánh nhau đẹp mắt, nhưng sâu đậm nhất vẫn là không khí, một sắc màu phương Đông tràn ngập. Mở đầu phim là một màu đỏ thẫm của những dải lụa tượng trưng cho sự chết chóc, khi những kiếm sĩ bị xử tử. Màu trắng xóa của tuyết phủ trên đỉnh Thiên Sơn. Màu xanh của màn trời điểm những ngôi sao trong cảnh lục kiếm lên đường giải thoát Sở Chiêu Nam. Màu đen của màn đêm, màu vàng của lửa trong những cảnh đánh nhau... Những mảng màu nổi bật ấy dưới bàn tay của “họa sĩ” điện ảnh Từ Khắc hiện lên thật sống động như một bức tranh.

Phim kiếm hiệp vốn là thể loại sở trường của Từ Khắc nhưng với khả năng sáng tạo không ngừng, đạo diễn Từ Khắc đã mang đến cho Thất kiếm một luồng sinh khí mới, khiến người xem khó thể nào chán. Bảy thanh kiếm trong phim do đích thân Từ Khắc thiết kế. Chỉ riêng hình ảnh tuyệt đẹp và câu chuyện huyền thoại về số phận, tác dụng của mỗi thanh kiếm đã đủ sức làm mê hoặc người xem. Từ Khắc hiểu rõ lịch sử, văn hóa, con người Trung Quốc, vì thế những phim của ông luôn đề cao yếu tố văn hóa truyền thống, đặc biệt chú trọng tính nhân văn. Thất kiếm cũng không là ngoại lệ. Các nhân vật anh hùng hiện lên như những con người rất đỗi đời thường chứ không phải là những vị hảo hán xa thực tế. Điều này khiến cho phim ông gần gũi với công chúng. Bên cạnh đó, những mối tình lãng mạn giữa các nhân vật trong phim cũng góp phần làm cho Thất kiếm trở nên nhẹ nhàng, dễ xem.

Sẽ có phần II và bản phim truyền hình

Sự hoành tráng trong những cảnh quay, sự chân thật không dùng kỹ xảo trong những màn võ thuật cộng với diễn xuất tốt của dàn diễn viên gạo cội đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc như Lê Minh, Dương Thái Ni, Chân Tử Đan, Tôn Hồng Lôi, Kim So Yeon đã mang đến thành công cho bộ phim đậm chất thương mại nhưng vẫn rất nghệ thuật này. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó cảm giác tiếc nuối khi xem xong phim bởi với thời lượng ngắn ngủi của một tác phẩm điện ảnh, Thất kiếm chưa thể chuyển tải hết câu chuyện của mỗi thanh kiếm và mỗi nhân vật.

Sau thành công của Thất kiếm, đạo diễn Từ Khắc đã tiết lộ với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng về kế hoạch chuẩn bị sản xuất phần tiếp theo của phim. Theo ông, kịch bản đã có sẵn, dàn diễn viên cho những nhân vật mới đang được tuyển. Tuy nhiên, kinh phí bộ phim bao nhiêu ông từ chối tiết lộ. Với kịch bản Thất kiếm, Từ Khắc đã mất 5 năm trời để chuẩn bị, từ viết kịch bản đến tìm bối cảnh, phác thảo phục trang và vũ khí cho các nhân vật. Ông vừa là đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất cho phim Thất kiếm. Từ Khắc cùng lúc thực hiện song song hai phiên bản phim điện ảnh và truyền hình. Phim truyền hình giữ nguyên tên gốc là Thất kiếm hạ Thiên Sơn. Một điểm khá đặc biệt là hai kịch bản phim điện ảnh và truyền hình do ông soạn đều độc lập nhau, từ tính cách nhân vật đến trang phục, không gian và xuất thân của họ. Từ Khắc cho rằng tiểu thuyết Thất kiếm hạ Thiên SƠN CủA LƯƠNG VŨ SINH HấP DẫN ĐếN NỗI ÔNG VẫN CHƯA NÓI HếT ĐƯợC cái hay của truyện trong phim.

Dương Nguyễn