Xe mượn, xe gửi, xe thuê sau vài phút rẽ vào khu “luộc” ở phường 12, quận 5, TP.HCM sẽ được thay phuộc nhún, lốc máy, đèn... nhái xuất xứ Trung Quốc trông như thật với giá từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng.
Giao dịch rầm rộ |
Chiếc Dylan màu mận chín của chị Thu Hà (Tân Bình) mới mua cả chục lượng vàng cách đây vài tháng bỗng dưng chiều nay chết máy. Hì hục đẩy xe qua vũng nước leo lên lề trú mưa, chị vừa tức anh ách không hiểu vì sao xe xịn lại trở chứng. Lúc đem đi bảo trì, chị gần ngất xỉu khi nghe người thợ phán: “Xe chị bị luộc rồi. Giá chót cũng phải mất cả chục triệu đồng”.
Vừa tiếc tiền, vừa xót chiếc xe, chị Hà ngồi nghĩ mãi vẫn không tài nào xác định được thủ phạm là ai. Từ hôm mua xe tới giờ, chị đâu phải là người duy nhất ngồi lên chiếc “nữ hoàng” này. Đám nhân viên xách xe lượn vài vòng rô-đa dùm sếp. Thằng bạn thân mượn đi thử. Đứa em trai năn nỉ cho lấy xe đi chở bồ giật le cuối tuần.
Không chấp nhận cảnh ngậm ngùi ôm mối hận lòng, chị quyết tâm làm cho ra lẽ. Bắt đầu bằng người nhà trước. Sau khi thằng em hớn hở đẩy xe ra khỏi cửa là chị cũng leo lên một chiếc xe ôm bám đuôi theo. Tùng không rẽ qua hướng Bình Thạnh, nhà cô bạn gái của nó mà thẳng hướng Chợ Lớn. Qua rất nhiều con đường, nó chạy thẳng đến một khu dọc ngang bàn cờ rồi tấp vào một tiệm. Chiếc xe được đẩy vào trong, có một người khác bước ra đưa cho Tùng xấp tiền. Khoảng 5 phút chiếc xe được đẩy ra, Tùng mở cốp thảy xấp tiền vào rồi lên xe rồ ga vọt mất.
Theo chỉ dẫn của chị Hà, chúng tôi tìm đến địa chỉ nọ. Đó là khu “luộc” xe sầm uất nhất TP.HCM nằm trên đường Đỗ Ngọc Thạnh, Phạm Hữu Chí, Tân Thành... thuộc phường 12, quận 5. Thoạt nhìn, người ta ngỡ nơi đây là một cái chợ bán phụ tùng xe gắn máy. Tổng thể số hàng hóa đủ để mở một xí nghiệp lắp ráp cả ngàn chiếc xe máy đủ kiểu dáng, đủ mọi loại kích cỡ và giá thành. Xe chúng tôi rà rà đến đâu đều có người trong tiệm đó đứng chờ sẵn ở giữa đường ngoắc tay mời mọc một cách ý nhị.
Một “chuyên viên luộc xe” ở khu này cho biết, dịch vụ “luộc xe” ở đây phục vụ rất tận tình, giá nào cũng có từ vài trăm ngàn cho đến vài chục triệu. Năm, mười triệu đổ xuống thì chỉ cần 5 phút là xong ngay. Mười phút thì đổi những món đắt tiền hơn. Thao tác càng nhanh thì càng đắt khách nên tiệm nào cũng tuyển toàn thợ máy tay nghề cao. Tay thợ còn hào phóng chỉ vẽ tận tình cho chúng tôi những mặt hàng thay thế mà tiệm anh ta có từ đồ thật đến đồ nhái, đồ giả nhìn y như thật, những mặt hàng này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc như phuộc nhún, lốc máy, đèn...
Chúng tôi quan sát một hồi và kết luận, các loại xe tay ga là bị “luộc” nhiều nhất. Chắc chắn những người đang hô biến “con ngựa lành” của mình thành ngựa què kia không phải là chủ sở hữu thật sự. Vì không ai mong muốn cưỡi một chiếc xe “lô” cả. Phần đông là xe mượn, xe gửi, xe thuê.
Cùng lúc thực hiện bài viết này thì từ đường dây nóng Báo CATP, chúng tôi nhận được thông tin tố cáo của nhiều người kinh doanh dịch vụ cho thuê xe gắn máy, cũng là nạn nhân của chúng. Trước những chiêu lừa độc, tinh vi (chỉ “luộc” phần bên trong, giá trị lại cao) mà ngay cả với con mắt nhà nghề nhiều chủ cho thuê xe vẫn bị đánh lừa. Ngoài thủ đoạn “luộc” xe còn có các “chiêu” đáng sợ hơn là cầm xe. Thư của ông B. (quận 1) tố cáo, khách thuê của ông chiếc @ với giá 20 triệu, rồi đem đi cầm và trốn mất biệt. Sau đó, người chủ cầm đồ điện vào mobile của ông, yêu cầu mang 32 triệu đến để chuộc xe về. Vị chi sau một “affair”, ông B. đã bị “luộc” ngoài 10 triệu đồng như chơi.
Khi mà xe tay ga và các loại xe đắt tiền khác đang trở thành mốt chơi phong lưu thì dịch vụ “luộc xe” và những người có dã tâm càng phát đạt. Giữa lúc thật, giả lẫn lộn này những ai đang sở hữu một chiếc xe thuộc “hoàng tộc” cũng phải cực kỳ thận trọng và cảnh giác cao độ. Đừng để lòng tốt bị lợi dụng mà chuốc bực tức vào thân.
(Theo Công An TP.HCM)
▪ Chân dung ông chủ kho báu (03/09/2005)
▪ Không pháo hoa (09/09/2005)
▪ Chuẩn bị khởi công dự án đường Kim Liên - Ô chợ Dừa (09/09/2005)
▪ Khởi công cầu dây văng Phú Mỹ lớn nhất VN (09/09/2005)
▪ Sâu bọ gây hại bùng phát ở nhiều tỉnh (09/09/2005)
▪ Vùng đá đỏ Quỳ Châu lại bị đào bới (09/09/2005)
▪ 'Nếu có oan sai thì phải nhận trách nhiệm với nhân dân' (09/09/2005)
▪ Tìm cách liên hệ trực tiếp với 4 thuyền viên bị bắt ở Somalia (09/09/2005)
▪ Đề nghị truy tố 2 bị can (01/09/2005)
▪ Bắt tạm giam chủ nhiệm HTX Vận tải Mê Kông (01/09/2005)