PMU 18 phải chịu trách nhiệm về công trình kém chất lượng
Các Website khác - 27/03/2006
Tiến sĩ Trần Chủng. (Tiền Phong)
Tiến sĩ Trần Chủng. (Tiền Phong)

Theo Cục trưởng Giám định nhà nước Trần Chủng, PMU 18 phải chịu trách nhiệm trước những công trình có sai phạm mà họ làm chủ đầu tư. Cơ quan chức năng cần xác định rõ thất thoát ở khâu nào, vì các dự án đều sử dụng tiền vay.

- Theo ông, các dự án do PMU 18 (Ban quản lý dự án 18, Bộ GTVT) quản lý mắc phải những sai phạm gì?

- Những công trình giao cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) tổ chức nghiệm thu mà PMU 18 có làm chủ đầu tư một phần, tôi thấy có nhiều sai sót trong quá trình thiết kế không thể sửa được.

Ví dụ như cầu Hoàng Long bị sụt trượt đầu cầu phía bắc; đường Pháp Vân- Cầu Giẽ, sau khi hoàn thành đã sử dụng 5 năm nay nhưng vẫn lún. Đến nay HĐNTNN không chấp nhận nghiệm thu và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng.

- Ông có thể cho biết nguyên nhân xảy ra tình trạng đó và trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?

- Theo các chuyên gia đánh giá thì do lỗi của công tác khảo sát thiết kế. Tuy nhiên, trong thi công cũng không đảm bảo các quy trình cần thiết, điều này cũng gây ra lún.

Ví như ép cọc vải nhựa xong thì phải có quá trình gia tải để đảm bảo độ tắt lún nhất định, nhưng trong quá trình thi công lại không tuân thủ quy trình này.

- Vậy chúng ta chấp nhận đầu tư gần nghìn tỷ đồng để đổi lấy một con đường “không an toàn”. HĐNTNN đã có kiến nghị gì với Thủ tướng về dự án này?

- Đến nay chủ đầu tư đã có thông báo: Tình trạng lún của công trình đã dần ổn định. Việc gia tải một công trình như vậy cần một thời gian. Nếu đảm bảo độ lún gần như tiến tới ổn định thì sẽ có giải pháp sửa chữa.

Trường hợp thứ hai, nếu những vị trí nào mà độ lún không dừng thì phải có giải pháp xử lý sâu, thậm chí phải can thiệp nền phía dưới công trình chứ không chỉ xử lý bề mặt.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng có ghi rõ điều này và đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải phải làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị liên quan.

- Vậy còn quốc lộ, đến nay Cục Giám định nhà nước đã nắm được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lún, sụt?

- Theo báo cáo của Cục Giám định Bộ Giao thông vận tải thì đây là lún trong giai đoạn bảo hành nên họ tiếp tục theo dõi và có trách nhiệm hoàn thiện.

- Trở lại với PMU 18 - một Ban QLDA, mà để xảy ra hàng loạt sai phạm như vậy, trách nhiệm chính thuộc về ai?

- Theo Luật Xây dựng thì trách nhiệm (tôi nói khía cạnh chất lượng) tất cả những công trình có sai phạm trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Hay nói đúng hơn là chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình.

- Vậy còn việc chỉ định thầu, đấu thầu không được minh bạch ở nhiều gói thầu do PMU 18 quản lý... ông bình luận ra sao?

- Qua thanh tra một số dự án do PMU 18 làm chủ đầu tư thấy có khá nhiều sai phạm dẫn đến ảnh hưởng chất lượng công trình điều này là không thể chấp nhận được.

Cơ quan chức năng cần làm sáng tỏ, xác định rõ thất thoát, lãng phí ở khâu nào, vì các dự án này đều sử dụng tiền vay mà sau này con cháu chúng ta phải trả nợ.

Ý kiến bạn đọc

(Theo Tiền Phong)