Dịch vụ “khách sạn tình yêu” đang là một trong những ngành kinh doanh nhỏ nhưng lợi nhuận cao nhất công nghiệp du lịch Nhật. Thậm chí nhà tư vấn công nghiệp “khách sạn tình yêu” Vitamin Miura nói rằng nền kinh tế Nhật sẽ sụm nếu không có dịch vụ này!
![]() |
Sự tự do trong quan niệm hôn nhân gia đình của nữ giới cũng là yếu tố giúp bùng nổ dịch vụ khách sạn tình yêu |
Dịch vụ “khách sạn tình yêu” có nguồn gốc từ thời Thế chiến thứ hai. Đó là những nhà trọ cung cấp gái cho lính Mỹ thời hậu chiến, được gọi là “tsurekomi" (mang theo người phụ nữ riêng). Giai đoạn kinh tế phát triển, nhà trọ được nâng cấp thành khách sạn du lịch rồi cuối cùng biến thành nơi phục vụ riêng cho các cặp tình nhân. “Khách sạn tình yêu” phát triển mạnh tại Maruyama - cho (thuộc Shibuya, Tokyo). Điều này cũng có nguyên nhân mang tính lịch sử. Năm 1945, khi một con đập tại làng Shirakawa (khu Gifu) bị vỡ, dân làng kéo nhau lên Tokyo và mở quán xá, nhà hàng, nhà trọ tại Shibuya; trở thành những người tiên phong trong khai thác “khách sạn tình yêu".
“Khách sạn tình yêu” không phải là nhà trọ bình dân cho những chuyện tình kéo dài vỏn vẹn mấy chục phút mà hiện được nâng cấp để làm tăng “giá trị” của sự hưởng thụ ngắn ngủi ấy. Nhiều “khách sạn tình yêu” đều có karaoke; bồn tắm jacuzzi; tivi plasma; video game, ghế massage... Và “khách sạn tình yêu” cũng không chỉ là nơi “ẩn náu” đầy màu sắc lãng mạn của các đôi uyên ương trẻ mà còn là địa điểm thú vị cho mấy cặp vợ chồng già tổ chức kỷ niệm ngày cưới.
Khách sạn tình yêu tính giá rẻ hơn khách sạn bình thường trung bình 4.500 yen cho khoảng 3 tính hoặc 7.500 yen cho một đêm. Kinh doanh “khách sạn tình yêu” tiềm năng đến mức nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã nhào vô dịch vụ này. Tháng 4-2004, ba đối tác nước ngoài đã lập quỹ đầu tư đầu tiên cho dịch vụ “khánh sạn tình yêu” với vốn ban đầu 10 triệu USD. Ngay cả Goldman Sachs - ngân hàng đầu tư khổng lồ Mỹ - cũng đang dòm ngó công nghiệp khách sạn tình yêu Nhật. Goldman Sachs dự kiến mua cổ phần trong UFJ Holdings (tập đoàn lớn chuyên kinh doanh bất động sản, sân golf, khu giải trí videogame, khách sạn tình yêu...).
Một trong những vấn đề nảy sinh liên quan “khách sạn tình yêu” là đang có khuynh hướng trở thành ổ điếm trá hình. Ngày 14-3-2005, một số hãng du lịch lớn của Nhật đã ký cam kết không dính dáng hình thức kinh doanh bất hợp pháp trên, đặc biệt không kinh doanh thân xác trẻ em - vốn là vấn đề chẳng mới lạ gì tại Nhật.
Cuối cùng, cũng cần nói thêm rằng một trong những lý do nữa đưa đến sự bùng nổ “khách sạn tình yêu” là một vấn đề mang tính xã hội: Phụ nữ Nhật ngày càng có xu hướng lập gia đình muộn. Theo tờ Yomiuri thăm dò mới nhất (trung tuần tháng 3-2005) cho thấy 7/10 phụ nữ độc thân đều cho biết họ “không thèm” lấy chồng, dù vẫn thích quan hệ tình dục và có cuộc sống tình dục độc lập. Do đó, tỉ lệ sinh tại Nhật hiện giảm nghiêm trọng. Công bố chính phủ trung tuần tháng 3-2005 cho biết dân số Nhật chỉ tăng vỏn vẹn 0,05% vào năm ngoái, thấp nhất trong 54 năm qua. Nếu tình trạng này kéo dài, dân số Nhật chỉ còn khoảng 100,6 triệu vào năm 2050. Rõ ràng “khách sạn bình yêu” cuối cùng vẫn chỉ là “bãi đáp” mang tính “giải pháp" cho tình huống buộc phải hạ cánh khẩn cấp"; trong khi giới xã hội Nhật đang kêu trời trước nỗi lo về giá trị hôn nhân và cả... tương lai dân số quốc gia.
(PNCN)
▪ Mang thai và 'chuyện ấy' (28/03/2005)
▪ Hiếm muộn (28/03/2005)
▪ Hộp thư sức khỏe (27/03/2005)
▪ Chúng tôi bị vô sinh? (27/03/2005)
▪ Hỏi nhỏ bác sĩ (24/03/2005)
▪ 5 phút có phải là xuất tinh sớm? (24/03/2005)
▪ Khi nào thì không dùng thuốc ngừa thai ? (24/03/2005)
▪ Thai ngoài tử cung nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ (24/03/2005)
▪ Chợ “gay” ở thị xã Tân An (23/03/2005)
▪ Các nguy cơ chửa ngoài tử cung (22/03/2005)