Lợi nhuận của Playboy đạt 2,7 triệu USD/năm
Các Website khác - 17/12/2005

Tờ báo dành riêng cho đàn ông đang bán chạy nhất hành tinh, Playboy, năm nay đã 52 tuổi, song sức sống trẻ trung của nó vẫn còn hết sức mãnh liệt và đầy cá tính nhưng không hề gây phản cảm hay thể hiện hình ảnh thái quá.

Playboy - hơn 50 năm và một cuộc cách mạng tình dục

Soạn: AM 653109 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bìa một cuốn Playboy.
Trước hết, phải thừa nhận một điều rằng Playboy đã góp phần lớn trong việc tạo ra một cuộc cách mạng tình dục cho nước Mỹ cũng như thế giới trong thế kỷ XX. Đó là cuộc cách mạng êm ả và đi sâu vào lòng người, khi tình dục từ chỗ thầm kín và không đáng được nhắc đến trong đám đông trở thành một đề tài không thể thiếu mỗi khi nam giới gặp nhau, dù đó là những quý ông lịch thiệp hay những chàng trai trẻ mới lớn.

Thậm chí, cuộc cách mạng ấy làm cho những người không muốn hoặc không thể bàn chuyện tình dục trở nên lạc lõng và "quê mùa" với bạn bè cùng lứa.

Tập đoàn Playboy có trụ sở tại Chicago (Mỹ) phát hành tạp chí này tại 18 quốc gia. Logo đầu thỏ của Playboy được bán bản quyền cho rất nhiều sản phẩm - những sản phẩm đặc biệt phổ biến tại Trung Quốc cũng như châu Á. Tạp chí dành cho nam giới này ngày càng có nhiều độc giả, bán được khoảng 4-5 triệu bản mỗi tháng.

Vậy vì đâu mà một tờ tạp chí vui chơi cho riêng đàn ông lại thành công đến vậy?

Không hoàn toàn khoả thân, nhưng phải đẹp nổi tiếng

"Độc giả thích xem ảnh của Britney Spears, chỉ cần nóng một chút, còn hơn xem ảnh hoàn toàn khoả thân của một cô đào lạ hoắc nào đó", người sáng lập ra tờ tạp chí, ông Hugh Hefner đã nói về cách thu hút độc giả của mình như vậy.

Chính vì vậy mà ngay từ khi bắt tay vào việc tự thiết kế số đầu cho Playboy, ông chủ Hefner đã đích thân chọn lựa những tấm hình gợi dục nhất của Marilyn Monroe để tạo thành một chuỗi gây tác động khá mạnh với độc giả.

Ra mắt với đúng nhân vật được mến mộ thời đó như vậy, các bản báo đầu tiên của Hefner nhanh chóng tới tay khoảng 50.000 độc giả, mang lại nguồn thu đáng kể đầu tiên.

Trên đà đó, Playboy ngày càng phát triển về toàn diện: hình ảnh gợi tình hơn, nhiều ngôi sao mới trẻ đẹp hơn, đông đảo độc giả hơn và ngày càng có nhiều cây bút và thợ ảnh thiện nghệ hơn về phục vụ cho toà báo.

Công thức mới: khoả thân, nổi tiếng + thời trang

Playboy vẫn giữ nguyên tôn chỉ ấy, song công thức áp dụng dẫu sao cũng có thay đổi, bởi đã hơn 50 năm tồn tại trong nhiều biến động, và nhiều thay đổi thị hiếu theo thời gian.

Công thức mới là hai yếu tố cũ gồm nét đẹp cơ thể của người mẫu - sự nổi tiếng của họ cộng với yếu tố mới là thời trang.

Thời trang giờ đây được kết hợp nhuần nhuyễn để một người mẫu vốn đã đẹp sẽ càng đẹp hơn, thậm chí khác hẳn theo chiều hướng tích cực, nhờ phục trang và trang điểm của Playboy.

Xen vào những bức ảnh khoả thân truyền thống là những bức ảnh đầy tính nghệ thuật, thẩm mỹ và sáng tạo cao độ. Do vậy, lượng độc giả của Playboy ngày nay không còn giới hạn ở đàn ông như trước nữa.

"Mục tiêu của chúng tôi là giữ vững giá trị tốt đẹp của tạp chí từ ngày khởi nghiệp nhưng lại phải hết sức sáng tạo để mang giá trị ấy tới nhiều đối tượng hơn nữa và đáp ứng kịp thị hiếu của thế hệ mới", Tổng biên tập của tạp chí này hiện nay, cô Christie Hefner, cho biết.

Chính vì kịp thời thay đổi theo đúng thị hiếu của thế hệ mới và đa dạng hoá đối tượng phục vụ mà không những không bị lấn át bởi các "đàn em" năng động mới nổi như Maxim, Stuff, FHM... mà còn củng cố vững chắc cho vị thế số 1 của mình.

Playboy - vừa để giải trí, vừa là cẩm nang

Soạn: AM 651905 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một số người mẫu ảnh của Playboy.

Vẫn tập trung phục vụ đối tượng mục tiêu là cánh đàn ông, Playboy không ngừng tìm cách chiều lòng các thượng đế hào phóng của mình. Không chỉ dừng lại ở việc đưa thông tin giải trí đơn thuần, Playboy luôn quan tâm tới những thông tin tư vấn cho họ về sức khoẻ giới tính cũng như việc làm thế nào để có cuộc sống tốt đẹp và vui tươi, thú vị hơn.

Chẳng hạn, gần đây tạp chí này còn có loạt bài "Cẩm nang cho đàn ông ở phố" để giải đáp những câu hỏi thường gặp cho nhiều tình huống đàn ông đối mặt trong cuộc sống đô thị. Hay loạt bài mô tả tính cách và phương pháp lôi cuốn phụ nữ của ngôi sao James Bond hòng giúp độc giả tìm kiếm người tình dễ như "điệp viên 007"...

Ngoài ra, thời gian gần đây tạp chí này còn tổ chức phỏng vấn, những nhân vật nổi danh toàn cầu như cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, viết bài về đời riêng của Chủ tịch Cuba Fidel Castro, giao lưu với người thân của John Lennon và các ngôi sao đang nổi...

Tất nhiên, Playboy cũng không quên chiêu dụ nhân tài cho cơ nghiệp của mình. Những cây bút lừng danh nước Mỹ như Kingsley Amis, PG Wodehouse, Norman Mailer, Joseph Heller hay John Updike liên tục về đây làm việc, tạo thêm những nét mới cho tờ tạp chí vốn đã rất nổi tiếng.

Năm ngoái, lợi nhuận của Playboy đạt 2,7 triệu USD, chưa kể những khoản đầu tư vào các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực xuất bản truyền thống, như bộ phận sản xuất chương trình video và truyền hình cáp đã có lợi nhuận tới 32,4 triệu USD.

Phần II: Kẻ lãng mạn sáng lập "siêu báo" Playboy

  • Nhật Vy (Theo BBC, CNN)