Cấm tự ý mở các kỳ thi ngoài quy định
Các Website khác - 11/08/2005

(VietNamNet) - Đó là nội dung hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2005 - 2006, do Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Văn Vọng ký gửi các Sở GD - ĐT cả nước.

Soạn: AM 512431 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo đó, Bộ cho phép những nơi chưa có trường ngoài công lập hoặc đã có trường ngoài công lập nhưng học sinh (HS) phải đi học quá xa được mở một số lớp bán công trong trường công lập nhưng không tuyển quá 20% chỉ tiêu. Đồng thời, từng bước chấm dứt việc mở lớp bán công trong trường công lập.

Các địa phương, trường học không được tùy tiện đặt ra các kỳ thi, thi thử ngoài quy định của Bộ. Khẩn trương chuẩn bị cho HS tiếp cận, làm quen với hình thức thi trắc nghiệm, đặc biệt là môn ngoại ngữ. Việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá  HS cần gắn với khai thác, sử dụng thiết bị giáo dục trên cơ sở bám sát nội dung SGK, yêu cầu của bộ môn về kiến thức, kĩ năng...

Việc triển khai thí điểm trường THPT kỹ thuật sẽ được thực hiện tại 4 trường của các tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, Phú Thọ và Quảng Bình trong năm học này. Các Sở chỉ đạo thực hiện chương trình, SGK và tài liệu kỹ thuật nghề trường THPT kỹ thuật theo quy định; đồng thời, chủ động tham mưu với UBND tỉnh, thành phổ phối hợp nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề và ưu tiên bố trí giáo viên cho các trường THPT kỹ thuật. Đặc biệt là giáo viên dạy kỹ nghệ. 

Bộ cũng lưu ý, từ năm học 2005 - 2006, không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THCS. Những HS học hết chương trình THCS sẽ được xét, công nhận và cấp bằng tốt nghiệp quy định của Bộ (về vấn đề này, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể). Cần có biện pháp để củng cố kết quả, phấn đấu 100% xã, phường đạt chuẩn cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. 

Mặt khác, các Sở cần quản lý chặt chẽ các kỳ thi và đánh giá tốt nghiệp cấp học, thi tuyển sinh. Khắc phục tình trạng kết quả đánh giá, thi cử không phản ánh đúng chất lượng giảng dạy, học tập... Xây dựng và phân bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 phải hợp lý, cân đối giữa các loại hình trường lớp (công lập, ngoài công lập; bảo đảm tính liên tục của việc thí điểm phân ban; thực hiện thí điểm mô hình trường THPT kỹ thuật), đảm bảo sự phân luồng HS sau THCS và THPT.

Phải khắc phục bệnh thành tích trong chỉ đạo phong trào thi đua, các cấp quản lý không được tuỳ tiện đề ra các chỉ tiêu khuyến khích việc chạy theo thành tích giả tạo. Trong việc thực hiện chỉ tiêu thi đua, Bộ sẽ chú trọng đánh giá các mặt hoạt động quan trọng phản ánh hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý giáo dục như: việc tuân thủ các quy định về mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục...

  • Kiều Oanh