Con tôi đang học lớp 2 tại một trường tiểu học công lập. Cả tuần trừ thứ bảy, chủ nhật cháu phải đi học nguyên ngày, tối lại học thêm ở lớp của cô giáo chủ nhiệm nên tôi không bắt cháu phải học bài buổi tối. Tôi vẫn đinh ninh giao phó hoàn toàn cho nhà trường và tin chắc con mình học tốt khi giở tập ra vẫn thấy điểm 9, điểm 10 đỏ chót.
Một hôm giờ rảnh, tôi mở tập Anh văn cũ (hồi cháu học thêm để thi vào lớp 1) và dạy cháu học. Tôi dạy cháu đọc và chủ động giải thích nghĩa để cháu tự nhắc lại. Nhưng khi có chữ tôi không giải thích kịp, cháu cũng không hỏi tôi đó là chữ gì mà cứ ngồi im và hí hoáy nhìn chữ viết lại. Tôi buột miệng hỏi chữ đó nghĩa là gì. Cháu trả lời thản nhiên: “Con không biết”.
“Không biết sao con không hỏi mẹ?”. Cháu phụng phịu: “Con có biết đâu”. Tôi vặn lại: “Con không biết thì phải hỏi mẹ chứ”. Cháu vẫn ngồi im, nhìn tôi, nhìn xuống tập rồi mếu máo muốn khóc, nhất quyết không mở miệng hỏi tôi chữ đó nghĩa gì. Bình tĩnh trở lại, tôi hỏi cháu: “Ở trường cô giảng bài nếu con không hiểu thì sao?”, cháu trả lời: “Con cứ ngồi im rồi cô cho con ghi hết vào tập để về học, môn nào cũng vậy”.
Tôi hỏi tiếp: “Thế có bài không hiểu con có dám hỏi cô, hỏi bạn bè không?”. Cháu lắc đầu. Tôi hỏi lại lần nữa: “Vậy là điều con không hiểu thì con không biết luôn hay sao?”, cháu gật đầu.
Bất giác, tôi nhớ thời chúng tôi đi học ngày xưa cũng rất thụ động như vậy. Cô giảng bài trên bảng, ở dưới không hiểu cũng chẳng dám đứng lên hỏi cô hay hỏi bạn bè. Đứa nào cũng nhút nhát và giấu dốt.
Về sau, tôi mới thấy tiếc là ngày trước không ai dạy cho chúng tôi phải chủ động, mạnh dạn hơn, dám hỏi những gì mình không hiểu. Bỗng dưng tôi thầm ao ước cho con tôi được học ở những trường có phương pháp giảng dạy tiên tiến. Con tôi sẽ được dạy cách học chủ động, linh hoạt, tư duy - điều mà hầu hết học sinh ở trường bình thường không được dạy.
Tôi vẫn mong muốn nhà trường đào tạo cho con tôi biết cách tư duy, cách học hỏi chứ không phải chăm chỉ đến lớp để dung nạp một mớ kiến thức hỗn độn mà bản thân không biết phải vận dụng vào đâu. Chẳng lẽ phải có nhiều tiền để học trường của nước ngoài thì con tôi mới được dạy những điều đó hay sao?
(Theo Tuổi Trẻ)
▪ ĐHDL Hùng Vương đóng cửa 5 ngành học (25/10/2005)
▪ Học bổng trường Bellerbys College (Anh) (25/10/2005)
▪ TP.HCM: chấn chỉnh hoạt động nghệ thuật trong trường mầm non (25/10/2005)
▪ Học bổng tiến sĩ toán ứng dụng tại ĐH Quốc gia Úc (24/10/2005)
▪ Đi học hay đi "chép"? (24/10/2005)
▪ Sinh viên "giàu...vượt sướng" (24/10/2005)
▪ Phát hiện HS trốn học bằng thẻ IC (25/10/2005)
▪ Giáo trình thời USB (25/10/2005)
▪ Giáo dục Singapore: "Nới lỏng" để "khóa chặt" (24/10/2005)
▪ Lễ hội Halloween Apollo (21/10/2005)