Dự án tăng cường năng lực giao thông giai đoạn 1 tại Hà Nội: 24 triệu USD đổi lấy những bất cập Những dải phân cách cứng mà Ban quản lý dự án giao thông đô thị (GTĐT) Hà Nội dựng lên tại nhiều tuyến phố nhằm cưỡng bức người tham gia giao thông đã bộc lộ rõ sự bất cập. Vậy mà, những thiết kế ấy lại phải sử dụng khoản vốn vay của Ngân hàng Thế giới tới hàng chục triệu USD.
Năm 2003, tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông, người tham gia giao thông bất ngờ phải chấp hành việc cưỡng bức đi lại của Sở GTCC Hà Nội khi chia nhỏ ngã năm này thành những... "vườn hoa". Điều này dẫn tới hàng loạt vụ TNGT. Tiếp đến, tuyến đường Cát Linh vốn khá thông thoáng lại được Sở GTCC HN xây dựng dải phân cách hình giọt nước tại đầu đường Cát Linh - Tôn Đức Thắng. Ngay sau đó, Báo Lao Động đã có bài viết về vấn đề này (đoạt giải C do UBATGT quốc gia tổ chức). Sự tuỳ tiện, thiếu khoa học này đã dẫn đến những vụ TNGT nghiêm trọng. Tại nút Tây Sơn - Thái Hà và Tây Sơn - Thái Thịnh, ngay sau khi dự án triển khai, Sở GTCC cũng đã dựng lên khá nhiều dải phân cách (đặt nhiều chậu hoa) tại đầu đường Thái Thịnh, Tây Sơn, nhưng chỉ vài tuần sử dụng lại bộc lộ bất cập và đều được "xoá sạch" chỉ sau một đêm... Theo chủ đầu tư là BQL dự án GTĐT HN, thảm bêtông màu phục vụ xe thô sơ. Tuy nhiên, mỗi mét vuông bêtông màu có giá đắt gấp 2 - 3 lần so với nhựa asphalt bình thường. Sau vài trận mưa thì hai màu bêtông đen, đỏ đã gần giống nhau... Trước đó, Bộ GTVT có văn bản gửi Sở GTCC HN và chủ đầu tư, nêu rõ: "Vì là đường nội đô nên đồng nhất kết cấu làn xe cơ giới và thô sơ, với kết cấu làn thô sơ làm mới dày 3cm và lớp bêtông đỏ rải trực tiếp trên lớp cấp phối đá dăm rất dễ bị bong, bật". Bộ GTVT cũng khuyên: Nên chọn thảm bêtông asphalt dày 5 hoặc 7cm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà thầu Tyco ngừng không thi công hệ thống đèn tín hiệu giao thông vì BQL dự án GTĐT thanh toán chậm các thủ tục hành chính cần trợ giúp. Ngoài ra, hệ thống đèn này sau khi đưa vào sử dụng cũng lại bộc lộ những bất cập, như treo quá cao khiến người tham gia giao thông phải ngửa cổ mới thấy... Về 20 xe môtô CS đặc chủng lại càng "có vấn đề". Sau thời gian khá dài nằm "đắp chiếu" tại đội CSGT số 8, thì từ 1.10 những chiếc xe Rebel 250 này đã... ra đường. Những chiếc xe này có giá thành hơn 7.000USD/chiếc, nhưng không hiểu sao BQL dự án GTĐT vẫn tham mưu cho UBND TP duyệt nhập. Sau gần nửa tháng đưa số xe này vào sử dụng, nhiều CSGT đều có chung nhận xét, xe quá thấp gây đau lưng cho người sử dụng và không đúng chủng loại xe cảnh sát. Ngày 13.10, chúng tôi đã thị sát những chiếc xe này và thấy toàn bộ xe đã bị thay đổi màu sơn (từ đen sang trắng), gắn thêm các dụng cụ như còi ủ, hộp sườn nhưng những chiếc còi ủ đều không thể hoạt động. Đặc biệt tại bình xăng, những đường viền, thậm chí cả chữ Rebel 250 cũng dán bằng đềcan. Và ai đảm bảo dung tích những chiếc xe "tí hon" này đúng là 250cm3? Theo nguồn tin riêng của Lao Động, 20 xe môtô trên được sản xuất tại Nhật Bản nhưng lại nhập qua Mỹ, dung tích xilanh xe là 234m3. |
▪ Vẫn dựa dẫm Nhà nước kiếm chác (14/10/2005)
▪ Ngừng hoạt động nhà máy xi măng sử dụng san hô (14/10/2005)
▪ 81 cá nhân đạt danh hiệu doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu (14/10/2005)
▪ Giá vàng thế giới đột ngột tăng vọt (13/10/2005)
▪ Làm giàu theo cách của người trẻ (13/10/2005)
▪ Mỹ xem xét bỏ thuế tôm với Ấn Độ, Thái Lan (13/10/2005)
▪ Đã có kênh thông tin chính thức của Trung tâm Giao dịch chứng khoán HN (13/10/2005)
▪ Nhà máy chế biến thực phẩm trị giá 14 tỉ đồng (13/10/2005)
▪ Bình Dương: Thu hút dự án sản xuất lốp ôtô 300 triệu USD (13/10/2005)
▪ Năm 2006, nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn thép phế (13/10/2005)