Dân tính toán, siêu thị trông chờ cận tết
Các Website khác - 16/01/2009
Dân Hà Nội bây giờ đã phải nhấc lên đặt xuống, tính toán hơn với các khoản mua sắm Tết. Cơ hội làm ăn lớn nhất năm với nhiều siêu thị, trung tâm thương mại chỉ còn kỳ vọng vào các loại hàng hoá, thực phẩm thiết yếu với Tết…
Quay lưng với… sở thích

Hàng hoá ngồn ngộn, trang hoàng bắt mắt, panô khuyến mại giăng tơi tới, siêu thị Big C đang tìm mọi cách hút khách dịp cuối năm.

Tại gian hàng bánh kẹo, chị Trịnh Thu Hương (Định Công) cùng chồng đang lựa chọn đồ hộp, thạch, trà, cà phê… cho nhu cầu gia đình cũng như làm quà biếu tết. Chị Hương xác nhận, năm nay sẽ “kiệm” mua sắm hơn. Một phần vì lượng đồ mua tết năm ngoái hơi “quá tay”, nhưng quan trọng hơn vì túi tiền năm nay eo hẹp hơn.

Đồ tiếp khách, chị Hương chỉ lấy 1 túi thạch 1kg, kẹo dẻo, nửa cân ômai và ít bánh quy không đường. Khoản hạt dẻ cười, thịt bò khô đã được xén bớt. Quà biếu là khoản “không đừng” được, 2 vợ chồng vẫn giữ nguyên danh sách gần chục nơi phải chuẩn bị. Tuy nhiên, bánh hộp, rượu, cà phê cũng được cân nhắc chuyển xuống loại giá cả nhẹ nhàng hơn. Thay vì Danisa hay Blue (bánh quy hộp sắt ngoại nhập), chị Hương chỉ chồng tham khảo các mẫu hàng nội của Bibica, Oreo…
Bánh kẹo cân ký, giá rẻ thêm một lần ưu thế.

Không giấu vẻ băn khoăn, một nhân viên phòng kinh doanh của TCty thương mại Hà Nội (Hapromark) cũng đặt lên đặt xuống một hộp hạt điều bày trên kệ. Chị Lê cười xác nhận: “Tần ngần nãy giờ. Món này mình thích lắm nhưng cũng đang tính toán, bớt được khoản nào tốt khoản ấy”.

Chị Lê cho biết, bản thân và gia đình không nằm ngoài “bão” khó khăn. Lương thưởng cả 2 vợ chồng đều đang mong dài cổ. Đi sắm tết sớm, chị Lê giải thích, không phải là sợ hết hàng, tăng giá bởi khó xảy ra khả năng này trong tình hình nhà nhà phải thắt lưng buộc bụng hơn. Bài toán giảm chi tiêu nhắm đầu tiên vào mục… nhu cầu tại gia. Chị Lê hiểu rằng, năm nay, không thể mua sắm theo sở thích mà chỉ có thể chọn những gì thực sự cần. Và hộp hạt điều 158.000đ cuối cùng đã được xếp lại lên giá, chị Lê đẩy xe qua gian đồ khô.
 
Chỉ cân nhắc những mặt hàng thiết yếu

Tại siêu thị Metro Thăng Long, bánh hộp giấy được nhắc vào xe đẩy hơn nhiều các loại bánh hộp sắt. Một khách hàng đứng tuổi với tay lấy 5 hộp Chocopie trên giá nhưng bất chợt dừng lại, cúi sát tấm biển dán giá sản phẩm. Bác băn khoăn hỏi một nhân viên, tuần trước thấy giá hơn 42.000đ, giờ lại ghi 47.000đ. Nhận được câu trả lời xác nhận mức giá mới, bà nội trợ đứng tuổi đổi ý, xếp lại mấy hộp bánh, quay qua các loại bánh bông lan.

Vụ làm ăn lớn nhất trong năm chỉ còn hơn chục ngày nữa, nhiều đơn vị đang chờ đợi, hy vọng lượng tiêu thụ có thể cải thiện trong một vài ngày áp tết cuối cùng.

Khó “phanh” rượu bia

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Big C, những mặt hàng đồ uống, thực phẩm “khô” cho Tết đang tiêu thụ rất tốt. Phó tổng GĐ Nguyễn Thái Dũng cho biết, sức mua đến thời điểm này tăng 20% so với bình thường, chủ yếu ở mặt hàng rượu bia, bánh kẹo…

Những gian hàng sôi động nhất tại Big C, như khu vực giỏ hàng tết, 3 nhân viên xoay tròn với khách, lượng hàng bán rất tốt. Mỗi giỏ quà có giá từ 49.000đ tới 1.900.000đ - mức giá theo đánh giá của nhân viên là rất ưu việt. Tiêu thụ khá nhất là loại giỏ quà có giá khoảng 500.000-600.000đ.

Rượu bia dường như là thứ không thể thiếu cũng khó “phanh” nhu cầu trong tết. Nhân viên đứng quầy liệt kê những nhãn mác “hot”: Johnnie Walker, Chivas các loại được chọn nhiều hơn cả. Từ sáng đến đầu giờ chiều, đã có hơn 100 chai Johnnie đưa ra quầy thanh toán, khả năng đến hết ca (19h), có thể bán thêm 50 chai nữa.
 

Gian hàng bánh kẹo tại Metro thông thoáng giữa đợt mua sắm tết.

Những đơn hàng lớn cũng liên tục được đóng gói. Cô nhân viên cho biết, cách đó 2 hôm mới xuất một hoá đơn liền 4 thùng Chivas loại 18 năm, giá trị lên tới hơn 30 triệu đồng. Ngay trong buổi sáng, cũng có một khách mua nguyên thùng 6 chai Chivas 21 năm, giá 7 triệu đồng.

Với những mặt hàng bán chạy, giá cả cũng có biến động rõ ràng. Trong 1 tuần qua, Johnnie đỏ, vàng đã điều chỉnh tăng 2 lần, từ mức đầu gần 300.000đ/chai giờ đã là hơn 400.000đ. Loại hàng này, theo người bán là không bao giờ sợ ế, khả năng đến sát tết cũng không có thêm để bán. Ngoài rượu mạnh, các loại vang của Úc, giá vừa phải cũng là lựa chọn tốt. Các loại bia, đến nay bia Hà Nội, Carlsberg và Heneiken bán khá "mát tay".
 
Rượu bia vẫn là mặt hàng khó bỏ qua.

Tương tự, gian hàng rượu bia có vẻ như rôm rả nhất trong siêu thị Intimex Bờ Hồ. Bia, rượu ngoại, nhất là các loại rượu mạnh mức tiêu dùng tăng, sức mua rất tốt. Trong khi cô gái bán hàng cho biết, hàng bánh kẹo các loại mới chỉ nhúc nhắc đôi chút. Ở tầng trên, nhân viên hàng gia dụng, may mặc thảnh thơi bàn tán về tập phim “Cô gái xấu xí” tối hôm trước.

Quầy rượu tây, thuốc lá ngoại của Metro, ít chỗ dành cho những chai rượu cỡ lớn, hào nhoáng như thường thấy. Nhân viên bán hàng cho biết, lượng người mua vẫn khá tốt, nhưng tất nhiên vẫn ít hẳn so với năm ngoái. Với lợi thế “ngoại hình” độc đáo mà giá cả cũng tương đương các loại rượu phổ biến khác, XO chiếm thị phần bán ra lớn tại đây. Cô nhân viên vừa trao đổi vừa nhắn với ra quầy tính tiền lô 6 chai XO giá hơn 5 triệu đồng.

Một nhân viên tổng kho xác nhận, bia rượu, đồ uống là nhóm hàng sôi động nhất thời điểm này. Kể cả việc lượng khách mua lẻ kém sôi nổi thì các mối hàng buôn, số lượng lớn vẫn luôn xôm tụ.

Theo Dan Tri