Giá các mặt hàng và dịch vụ thiết yếu trong tháng 2 lấy lại đà tăng khá nhanh, 1,17%, do nhu cầu mua sắm của người dân trong tháng Tết tăng cao.
Số liệu do Tổng cục Thống kê (GSO) vừa công bố cho biết, trong tháng 2, giá các mặt hàng tăng 1,17% so với tháng trước đó, đưa chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 2 tháng đầu năm lên 1,49%. Theo cách tính trung bình kỳ, bình quân giá tiêu dùng của 2 tháng đầu năm nay tăng 16,13% so với bình quân giá cả của 2 tháng đầu năm 2008.
Dù lấy lại đà tăng sau 3 tháng cuối năm 2008 liên tiếp đi xuống, mức tăng CPI của 2 tháng đầu năm nay vẫn thấp hơn hẳn cùng kỳ mọi năm do cầu của thị trường giảm sút. Một số siêu thị lớn tại Hà Nội cho hay, lượng hàng bán ra trong 2 tháng đầu năm nay tăng so với một vài tháng trước, song thực tế hầu như không nhích lên so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 2, hàng ăn - dịch vụ ăn uống và nhà ở - vật liệu xây dựng là những nhóm tăng giá khá mạnh, lần lượt là 1,67% và 1,59%, do nhu cầu sắm Tết và trang hoàng nhà cửa của người dân tăng. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng theo tính toán của GSO không bao gồm giao dịch trên thị trường bất động sản. Cũng như những tháng trước, phương tiện đi lại và bưu điện là nhóm dịch vụ có giá giảm mạnh nhất.
Nhìn chung trong đợt Tết, mức tăng giá tại khu vực thành thị và nông thôn không có chênh lệch lớn. Cần Thơ, Khánh Hòa, Vĩnh Long là những địa phương có giá cả đắt đỏ nhất, lần lượt là 1,62%, 1,59% và 1,39%.
Trong tháng, giá vàng và đôla đều tăng mạnh, trong đó giá kim loại quý tăng 5,3%, trong khi giá đôla tiến thêm tới 8,72%.
Theo VnExpress
▪ Chứng khoán tiếp tục lao dốc (24/02/2009)
▪ Chậm khai báo thông tin trả trước sẽ bị xóa số điện thoại di động (24/02/2009)
▪ Văn phòng cho thuê giảm giá 30% (24/02/2009)
▪ Siêu thị đồng loạt “siêu khuyến mại” (24/02/2009)
▪ Thời trang giá rẻ ngày càng rẻ (24/02/2009)
▪ Hãi hùng thịt heo bơm nước (24/02/2009)
▪ Đôla chợ đen tiến gần mốc 18.000 đồng (24/02/2009)
▪ Giao dịch nhà đất Hà Nội tăng ba lần so với trước Tết (24/02/2009)
▪ Cho vay tiêu dùng: dùng dằng giữa mở và lo (24/02/2009)
▪ Không nên quá kỳ vọng vào thị trường mới (24/02/2009)