Liên kết ảo
Các Website khác - 07/02/2006

Liên kết ảo
Nguyễn Trung Hiếu

Trong tổng số 5 di sản thế giới về văn hoá, thắng cảnh vật thể và 2 di sản văn hoá phi vật thể của cả nước thì khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã chiếm đến 6. Chưa kể các lễ hội thường niên có tầm vóc quốc gia, quốc tế như Festival Huế, Quảng Nam - hành trình di sản, Festival hoa Đà Lạt... Vì vậy cho đến nay, lợi thế vượt trội trong lĩnh vực phát triển kinh tế du lịch ở khu vực này là chuyện không còn gì phải bàn cãi.

Thế nhưng, thống kê của Tổng cục Du lịch cho biết, lượng du khách đến với các di sản thế giới ở miền Trung trong vòng 5 năm gần đây chỉ chiếm tỉ lệ xấp xỉ 20% của cả nước. Điều đó có nghĩa tiềm năng chỉ mới là yếu tố "cần", chứ chưa "đủ" để tạo một lực hút du khách về phía mình.

Một nguyên nhân lớn được chỉ ra cách đây 5 năm, đó là tình trạng thiếu sự liên kết, hay gọi chính xác hơn đó là tình trạng mạnh ai nấy làm, tự làm yếu lẫn nhau đang tồn tại dai dẳng trong tư duy kinh doanh du lịch của các địa phương miền Trung.

Mới đây, trong cuộc họp báo giới thiệu chương trình "Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2006" tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Hội An, một lần nữa vấn đề tăng cường mối liên kết giữa các tỉnh được đặt ra, nhưng vẫn không có gì mới hơn các lần trước. Một yếu tố tiên quyết sau nhiều năm "ngồi lại" với nhau lại không thấy ai đề cập đến và xem chừng vẫn còn tỵ nạnh, đó là cái ghế "minh chủ" điều hành mối liên kết.

Vì vậy cũng dễ hiểu, khi chỉ còn vỏn vẻn không quá một tuần nữa, chương trình lớn của du lịch quốc gia sẽ chính thức khai mạc tại Quảng Nam, liệu mấy du khách biết, khi các "đầu vào" quan trọng như sân bay, bến cảng, nhà ga ở các tỉnh miền Trung không dễ gì tìm thấy bất kỳ thông tin nào về sự kiện du lịch quan trọng này. Chuyện nhỏ không làm được thì khó mong có một ngày du khách ngồi ở Phong Nha biết chuyện Mỹ Sơn, Hội An hay ngược lại.