Nguy cơ sốt giá đường Nhóm phóng viên kinh tế Từ đầu tháng 4 đến nay, giá đường vẫn đứng ở mức cao. So với mức giá của đợt tăng đầu năm 2006, giá đường hiện nay lại tiếp tục tăng thêm 500 - 700đ/kg. Đã bắt đầu xuất hiện tình trạng khan hiếm đường và nguy cơ "sốt" giá.
Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, đến nay tổng sản lượng mía thu mua và ép trên cả nước chỉ đạt khoảng 7,1 triệu tấn, giảm khoảng 2,5 triệu tấn so với niên vụ trước. Sản lượng đường đạt khoảng trên 630 nghìn tấn, giảm gần 177,7 nghìn tấn, tương đương 22% so với cùng kỳ năm trước. Theo tính toán, do cả nước hiện chỉ còn 37 nhà máy đường hoạt động, sản lượng đường chế biến chỉ đạt khoảng 970 nghìn tấn. Được biết trong niên vụ 2005-2006, tại vùng nguyên liệu mía Tây Ninh, các nhà máy trong tỉnh chỉ thu mua và đưa vào chế biến được gần 1,118 triệu tấn mía cây, xấp xỉ 93% so với niên vụ trước. Nhiều nhà máy đường buộc phải hoạt động trong tình trạng thiếu nguyên liệu, công suất chỉ đạt xấp xỉ 60-70%. Lượng đường sản xuất giảm đến hơn 10 nghìn tấn so với cùng kỳ, đạt khoảng 113,4 nghìn tấn. Bộ NN&PTNT ước tính, cân đối với tổng nhu cầu tiêu thụ đường trong năm, sản lượng đường thiếu hụt sẽ lên tới 380 nghìn tấn. Nguồn cung cấp đường từ các nhà máy sản xuất ở miền Tây về TPHCM giảm nhiều do một số nhà máy đã tạm ngừng hoạt động do hết nguyên liệu. Do vậy, nếu lượng đường về TPHCM trong thời gian tới vẫn tiếp tục ở mức hạn chế, giá đường tiếp tục tăng là điều khó tránh khỏi. Trong khi đó, theo Chi cục Quản lý thị trường, giá đường trên thị trường bán lẻ hiện 13.000 đồng/kg, thậm chí một số nơi tăng giá bán lên 13.500 đồng/kg. Bên cạnh việc giá đường đứng ở mức cao, tình hình đường nhập lậu được đưa vào TPHCM tiêu thụ có xu hướng tăng. Thống kê của lực lượng chống buôn lậu đã xác định mỗi ngày riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang có khoảng 1.000 tấn đường nhập lậu qua biên giới. Thế nhưng việc phát hiện đường nhập lậu một khi mặt hàng này đã được đưa vào thị trường TPHCM, thay đổi bao bì để tiêu thụ lại rất khó. Mới đây, Bộ NN&PTNT và Bộ Thương mại vừa thống nhất đề nghị Chính phủ bãi bỏ cơ chế cấp giấy phép và hạn ngạch nhập khẩu đường cho từng doanh nghiệp. Theo đó, việc nhập khẩu đường sẽ được triển khai theo hình thức hạn ngạch thuế quan tự động. Nhằm cho phép các doanh nghiệp có thể chủ động nhập khẩu đường đến khi nhập đủ lượng đường 300 nghìn tấn như dự kiến, tương đương lượng đường thiếu hụt cho tiêu dùng trong nước năm nay. |
▪ 200 tỉ đồng xây dựng nhà ở cho thuê (21/04/2006)
▪ "Tuần lễ giảm giá" tại Trung tâm thương mại Tràng Tiền (21/04/2006)
▪ Tổng Giám đốc WTO: VN đang có cơ hội thuận lợi để sớm gia nhập WTO (21/04/2006)
▪ Tin kinh tế ngày 21.4 (21/04/2006)
▪ Khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên nước đến năm 2010 (21/04/2006)
▪ Quảng Nam: Đấu giá trầm hương (21/04/2006)
▪ Chưa tăng giá xăng dầu (21/04/2006)
▪ TPHCM: Mở sàn giao dịch nhà bán gấp (20/04/2006)
▪ Khai trương tàu du lịch cao tốc Cần Thơ - Phnom Penh (20/04/2006)
▪ TPHCM: Phát động "Tuần lễ ngân hàng - tài chính - bảo hiểm" (20/04/2006)