Sẽ áp thuế tuyệt đối cho tất cả ôtô cũ nhập khẩu Bích Hằng Hôm nay (24.3), Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ phương án thuế đối với ôtô cũ nhập khẩu. Mỗi chiếc xe cũ sẽ phải "gánh" tối thiểu 3 loại thuế: Thuế tuyệt đối, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT. Mức thuế sẽ được tính tuỳ theo chủng loại xe, tuy nhiên, mức thuế cao nhất có thể lên tới 642%. Xe 1.0 đến 4.0 chịu mức thuế cao nhất Theo dự kiến, mức thuế tuyệt đối áp dụng đối với ôtô cũ nhập khẩu dưới 5 chỗ ngồi sẽ từ 3.000 - 25.000USD, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ từ 2.000 - 17.500USD/chiếc, thuế GTGT từ 600 - 5.250USD/chiếc. Loại xe từ 1.0 đến dưới 1.5 sẽ có tổng số thuế phải nộp có tỉ lệ cao nhất (khoảng 642%), tiếp đó là xe từ 1.5 đến 2.0 (615%), xe từ 2.0-4.0 (560%), 4.0-5.0 (518%), trên 5.0 (477%) (xem bảng). Loại xe chở người từ 5 chỗ đến 9 chỗ có tổng số thuế phải nộp thấp hơn (từ 465-560%), xe chở người trên 9 chỗ đến 16 chỗ có tổng số thuế phải nộp khoảng từ 341-405%. Một quan chức của Bộ Tài chính cho biết: Do việc xác định giá thực thanh toán của ôtô đã qua sử dụng phụ thuộc vào điều kiện mua bán, chất lượng xe, phương thức mua bán. Nếu để doanh nghiệp tự khai báo, giá xe sẽ rất thấp, trong khi cơ quan hải quan lại không thể xác định giá trị thực tế thanh toán. Do đó, để hạn chế một phần gian lận về giá và tạo sự bình đẳng về nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ cho áp dụng thuế nhập khẩu tuyệt đối đối với ôtô đã qua sử dụng loại từ 15 chỗ ngồi trở xuống. Mức thuế tuyệt đối sẽ được phân loại theo tiêu chí chỗ ngồi và dung tích xilanh, không tính theo dòng xe, đời xe và năm sản xuất. Mức thuế được xây dựng dựa trên mức thuế VN đã cam kết trong tiến trình đàm phán gia nhập WTO, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu giá bán xe sau khi cộng các khoản thuế và chi phí hợp lý phải cao hơn giá bán xe đã qua sử dụng cùng loại tại thị trường trong nước. Gian lận có thể sẽ xảy ra dưới các hình thức: Gian lận về năm sản xuất thông qua việc sửa số khung, số máy để nâng "đời" xe, đảm bảo đủ điều kiện nhập khẩu những xe đã quá thời hạn; nhập khẩu xe tay lái nghịch đã chuyển đổi sang tay lái thuận; nhập khẩu xe cũ tháo rời để lấy phụ tùng thay thế; đổi xe mới thành xe cũ bằng cách thay một số phụ tùng đã qua sử dụng; khai báo thấp giá trị giao dịch để trốn thuế. Mức thuế dự kiến phải nộp đối với ôtô cũ
(Nguồn: Bộ Tài chính) |
▪ Lấy ý kiến về điều chỉnh giá điện: Ngày càng có ít người tham gia (24/03/2006)
▪ Dự án điện Uông Bí sẽ phát điện đúng tiến độ (24/03/2006)
▪ Bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc lần đầu tiên có mặt tại VN (24/03/2006)
▪ VN xây dựng nhà máy kính nổi lớn nhất thế giới (24/03/2006)
▪ Cho phép xây dựng ba đường dây tải điện 500kV mới (24/03/2006)
▪ Việt - Mỹ hợp tác khai thác tour du lịch đường biển xuyên Việt (24/03/2006)
▪ Phong phú áo sơmi nam nữ (24/03/2006)
▪ Tivi plasma 60" của LG (24/03/2006)
▪ Đua nhau nhập rác thải vào Việt Nam (23/03/2006)
▪ Chưa "động"... đã "chuyển"! (23/03/2006)