Tăng giá xăng dầu trong nước: Thời điểm không còn xa
Ông Bùi Ngọc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), doanh nghiệp đang chiếm 60% thị phần xăng dầu VN - cho hay: ¿Tại thời điểm này, với mỗi lít xăng, trung bình Petrolimex đang phải bù lỗ 700 đồng/lít; với dầu diezel là 2.000 đồng/lít; dầu mazut là 1.500 đồng/lít. Mỗi ngày, Petrolimex đang phải bỏ ra gần 30 tỷ đồng bù lỗ¿. Trên thực tế, không chỉ DN mà bản thân Nhà nước cũng đang rất thiệt thòi. Tính chung cả năm 2005, ngân sách Nhà nước có thể phải bù lỗ hơn 12.325 tỷ đồng xăng dầu. Điều chỉnh theo hướng nào? Chẳng hạn: Với xăng Ron A92 hiện đang bán với giá 8.800 đồng/lít thay vì mở biên độ tối đa là 880 đồng/lít, giá mới có thể tăng cao hơn chút ít. Còn với giá dầu, xử lý ra sao khi giá dầu diezel của Việt Nam là 6.500 đồng/lít trong khi của Trung Quốc đã là 7.600 đồng/lít?. ¿Lẽ tất nhiên, Nhà nước không thể mãi bù lỗ và để xăng dầu chảy máu. Tuy nhiên, trước mắt chưa tính đến việc điều chỉnh hết giá các loại dầu, có chăng thì điều chỉnh dầu mazut¿ - Quan chức này cho hay. Việc điều chỉnh sẽ diễn ra vào thời gian nào? Tuy không công bố thời gian một cách chính xác nhưng quan chức này cũng cho biết thêm: ¿Chắc không còn bao lâu nữa!¿.
|
▪ Xuất khẩu chè giảm mạnh (11/08/2005)
▪ Việt Nam kết thúc đàm phán WTO với Iceland (12/08/2005)
▪ Thành lập thêm 13 KCN trên cả nước (12/08/2005)
▪ Các nhà máy của Vinashin quá tải (12/08/2005)
▪ Xây dựng khu thương mại VN tại Quảng Tây (12/08/2005)
▪ Triển lãm quốc tế về chăn nuôi và chế biến sữa 2006 (12/08/2005)
▪ Tôm rớt giá, không chỉ người nuôi điêu đứng... (12/08/2005)
▪ Mỗi lít xăng nhập khẩu lỗ 400 đồng (15/08/2005)
▪ Xuất khẩu dệt may sang Mỹ vượt ngưỡng 1 tỉ USD (15/08/2005)
▪ Bảo hiểm trách nhiệm của nhà tư vấn thiết kế xây dựng (15/08/2005)