Giá xăng A92 nhập từ Singapore vào chiều tối qua giảm mạnh, chỉ còn hơn 88 USD một thùng, tính ra chưa đến 14.000 đồng một lít, gồm cả thuế và các loại phí. Nếu nhập hàng về đúng thời điểm này, doanh nghiệp có thể lãi trên 2.500 đồng cho mỗi lít xăng.
![]() |
Giá xăng A92 đang có giá 16.500 đồng một lít. Ảnh: Hoàng Hà. |
Chốt phiên giao dịch sáng nay tại thị trường New York (Mỹ), giá dầu thô tiếp tục giảm 1,81 USD cho mỗi thùng dầu và chỉ còn 86,62 USD. So với đỉnh cao hôm 11/7, giá đã giảm khoảng 40%, tương đương với khoảng 60 USD một thùng. Đây được coi là mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây. Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hàng chính cho các doanh nghiệp VN - chốt phiên giao dịch chiều tối qua giá xăng A92 thành phẩm chỉ còn 88,7 USD một thùng. Giá dầu thành phẩm cũng giảm khá mạnh và chỉ còn trên 97 USD một thùng.
Nếu những lô hàng được nhập khẩu về đúng trong dịp này, sau khi cộng thêm các loại phí giao thông, kho bãi, vận chuyển và thuế... doanh nghiệp lãi khoảng 2.500 đồng cho mỗi lít xăng và khoảng 3.000-4.000 đồng cho mỗi lít dầu.
Trao đổi với VnExpress.net, một số nhà nhập khẩu đầu mối cho hay giá dầu thế giới giảm mạnh nhưng lượng hàng nhập từ trước vẫn còn tồn trong kho. Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tính toán phương án giá cho phù hợp với tình hình thị trường trong thời gian tới. Hơn nữa, giá xăng bán lẻ trong nước cũng vừa giảm thêm 500 đồng một lít cách đây ít ngày.
Phó tổng giám đốc của Petrolimex - Vương Thái Dũng - cho hay mới đây các doanh nghiệp đã giảm giá bán lẻ cho mỗi lít xăng 500 đồng, mức này được tính toán trên cơ sở lượng hàng tồn trong kho, các khoản lỗ lãi và sự chia sẻ của người tiêu dùng.
Hiện Petrolimex đang bám sát theo giá thế giới để có những phương án điều chỉnh phù hợp, đảm bảo đúng cam kết với người tiêu dùng là giá cả được vận hành: Có lên có xuống. Trong các phương án giá của Petrolimex thì ngoài các khoản thuế và các loại phí, công ty sẽ tính cả khoản tiền 1.000 đồng trích ra để trả nợ cho ngân sách.
Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, từ ngày 1/10, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trích từ lợi nhuận trước thuế khoảng 1.000 đồng mỗi lít trên số lượng xăng tiêu thụ để trả nợ cho ngân sách nhà nước.
Nhiều dự báo cho thấy giá dầu thế giới sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới do nhu cầu đang giảm mạnh, và nền kinh tế thế giới đang trên đà suy thoái. Tín hiệu vui này khiến cơ quan quản lý sẽ phải tính đến một trong hai giải pháp: Tăng thuế nhập khẩu để thu về cho ngân sách Nhà nước hoặc giảm giá bán lẻ trong nước để hỗ trợ người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo một quan chức của Bộ Tài chính thì khả năng điều chỉnh thuế nhập khẩu nhằm tăng thu cho ngân sách Nhà nước có thể được tính đến.
Hồng Anh
▪ 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa đang khó khăn (11/10/2008)
▪ Bill Gates của Châu Á: Sang Việt Nam làm "nông dân" (11/10/2008)
▪ TP HCM tịch thu giấy phép 11 cây xăng gian lận (10/10/2008)
▪ FED sắp 'hết đạn' (10/10/2008)
▪ Sữa Mộc Châu giúp nông dân Hà Nội tiêu thụ sữa (08/10/2008)
▪ Thừa vốn, lãi suất ngân hàng còn giảm mạnh (08/10/2008)
▪ Từ 8/10, giá xăng giảm 500 đồng/lít (08/10/2008)
▪ 'Đầu tư vào điện là PVN tự cứu mình' (08/10/2008)
▪ Trình Chính phủ phương án tăng giá điện trong quý IV (08/10/2008)
▪ Vì sao giá xăng chưa giảm? (07/10/2008)