Xung quanh biểu thuế nhập khẩu ôtô cũ: Những phản ứng trái chiều C.Thắng - M.Thoa Ngay sau khi Báo Lao Động công bố thông tin về các mức thuế mà Bộ Tài chính trình Chính phủ để áp dụng đối với ôtô cũ nhập khẩu (NK), gồm: Thuế tuyệt đối, thuế nhập khẩu và thuế GTGT, các nhà kinh doanh ôtô đã có những phản hồi bước đầu.
Thuế tuyệt đối theo dung tích xilanh: Phi lý! Ông Huỳnh Hữu Liêm (Cty kinh doanh ôtô theo đơn đặt hàng Huy Phát Lợi - TPHCM) khẳng định: Nếu phương án tính thuế đối với ôtô cũ nhập khẩu áp dụng mức thuế tuyệt đối được phân loại theo tiêu chí chỗ ngồi và dung tích xilanh, không tính theo dòng xe, đời xe và năm sản xuất, thì trong thực tế sẽ có những điều phi lý. Bởi nếu không quy định theo tiêu chí đời xe, năm sản xuất, khoảng cách chênh lệch về giá giữa xe sản xuất giữa các năm chênh lệch nhau khá nhiều. Chẳng hạn như tại thị trường Mỹ, cùng một loại xe nhưng sản xuất năm 2001 và năm 2003 giá sẽ chênh nhau khoảng 10.000USD/chiếc. Do vậy, nếu áp dụng cách tính thuế này, tình hình nhập ôtô cũ sẽ không theo nhu cầu của người tiêu dùng mà sẽ có xu hướng xe đời cũ hơn được các đơn vị nhập khẩu nhiều hơn do giá mua vào rẻ hơn nhiều, giá bán sẽ "mềm" hơn đối với người tiêu dùng và có khả năng lợi nhuận cao hơn. Ở một khía cạnh khác, ông Hải - Giám đốc Cty cổ phần thương mại và du lịch Song Nguyễn (Hà Nội) cho rằng: "Việc áp mức thuế cao đối với xe cũ là chuyện đương nhiên, nhằm bảo hộ sản xuất trong nước. Tuy nhiên, mức thuế phải nộp cho mỗi chiếc ôtô cũ NK có thể lên tới trên 600% là quá cao, bởi lẽ mức thuế đối với ôtô mới NK cũng chỉ lên tới trên 200%. Còn lý do cho rằng, đánh thuế cao để hạn chế xe cũ NK là không thuyết phục, bởi lẽ Nhà nước đã khống chế ôtô cũ NK chỉ mới xuất xưởng 5 năm trở lại thời điểm NK vào VN thì cũng là xe còn mới chứ không phải là xe thuộc diện bãi rác cũ nát như dư luận vẫn bàn cãi. Thuế cao, cũng... dễ quản lý! Tuy nhiên, ông Khoa - một cán bộ Cty Tracimexco cho rằng: "Mức thuế đối với ôtô cũ NK trong thời điểm giá xe trong nước hiện nay, thì vẫn kinh doanh được". Vẫn theo ông Khoa, với mức thuế tuyệt đối cao như mức Bộ Tài chính đưa ra thì chắc chắn các DN sẽ tập trung NK những loại xe đời mới sản xuất năm 2004 - 2005. Và loại xe mà các DN sẽ tìm mua về là các dòng xe từ các nước Châu Âu có độ an toàn cao, chất lượng tốt. Chỉ cần bỏ ra khoảng 30.000 - 35.000USD là có được chiếc xe chất lượng hoàn hảo và gần như mới tinh, mà các liên doanh trong nước đang bán tới 80.000-90.000USD. Còn lượng khách bình dân sẽ dùng xe Nhật do khả năng tiết kiệm xăng và xe cũng bền trong khi mức giá cả cũng hợp lý. Lo lắng của các DN trong vấn đề NK ôtô cũ không phải là vấn đề thị trường cũng như nguồn xe, mà là "sự thay đổi chính sách xoành xoạch" của các cơ quan quản lý nhà nước. Về vấn đề này, nhiều DN cho biết: Mức thuế như Bộ Tài chính đưa ra hiện nay là chấp nhận được, nhưng khi DN nhập khẩu xe về, liệu có áp thuế đúng như vậy? Hay cơ quan hải quan lại "đòi" tham vấn nâng giá xe, nâng thuế và áp đặt mức giá cao để tăng thuế như đã từng xảy ra đối với các DN nhập khẩu ôtô. Dư luận hy vọng khi việc nhập xe đã ổn định, Nhà nước sẽ áp dụng một khung thuế cố định, thích hợp hơn đối với từng đời, dòng xe. C.
|
▪ Đất treo, dân nhịn (25/03/2006)
▪ Thuê bao đăng ký mới S-Fone tăng kỷ lục (25/03/2006)
▪ Thành lập Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (25/03/2006)
▪ Nói tiếp về chặt, trồng? (25/03/2006)
▪ Lấy ý kiến về điều chỉnh giá điện: Ngày càng có ít người tham gia (24/03/2006)
▪ Dự án điện Uông Bí sẽ phát điện đúng tiến độ (24/03/2006)
▪ Bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc lần đầu tiên có mặt tại VN (24/03/2006)
▪ VN xây dựng nhà máy kính nổi lớn nhất thế giới (24/03/2006)
▪ Cho phép xây dựng ba đường dây tải điện 500kV mới (24/03/2006)
▪ Việt - Mỹ hợp tác khai thác tour du lịch đường biển xuyên Việt (24/03/2006)