Mới 20 đã lo... già
Các Website khác - 01/01/2006
Mới 20 đã lo... già

Khi áp lực níu giữ tuổi thanh xuân ngày càng tăng, ngày càng nhiều bạn trẻ phương Tây mới "đầu 2" đã đổ xô đi mua các sản phẩm chống lão hoá.

Dàn diễn viên ngót nghét 50 trong
phim "Desperate Housewives" vẫn
trẻ đẹp nhờ mỹ phẩm.
Xưa rồi cái thời giương khẩu hiệu quảng cáo mỹ phẩm kiểu "40 vẫn như 30". Giờ đây, ngay cả những cô gái mới ngoài đôi mươi cũng đang phát sốt lên trong trào lưu "chống lão hoá". Joanne Katsigiannis - 24 tuổi, người Chicago (Mỹ) - nói: "Thay vì lo già khi đến 45 tuổi, bạn có thể nghĩ đến điều đó ngay từ bây giờ". Cô cho biết đã sử dụng sản phẩm chống lão hoá từ 2 năm nay để cải thiện làn da bị sần ráp vì tắm nắng quá nhiều. Với Leslie Speyers - nhân viên một công ty xuất bản ở Michigan (Mỹ), trang điểm quá nhiều đã làm cô sớm "xuống mã" dù mới 24 tuổi. Hậu quả là cô phải dùng lượng thuốc chống lão hoá nhiều không kém các loại mỹ phẩm. Cũng nhằm giữ vẻ trẻ trung, phần lớn bạn bè của Speyers lại đi nhuộm tối mái tóc nâu chỉ để che đi vài sợi ngả màu xám, hoặc dùng kem săn da bôi... chân cho khỏi nhẽo.

Lo già trước tuổi không chỉ là bệnh của riêng các cô gái trẻ. Mặc dù từng khẳng định "mua nhà hay ôtô có ích hơn là đổ tiền làm mặt", Josh Levitt - chàng trai 23 tuổi ở Califonia (Mỹ) - cũng đã bắt đầu sử dụng mỹ phẩm chống lão hoá theo sự thúc giục của mẹ mình, người luôn gọi anh là "chàng trai vàng" của bà.

Tiến sĩ Sam Speron - bác sĩ phẫu thuật tạo hình ở Chicago (Mỹ), chủ nhãn hiệu kem chống lão hoá Neaclear - cho biết, khách hàng mà hãng của ông hướng tới là các bà các cô từ 35 đến 55 tuổi. Nhưng trên thực tế, tới 1/4 người mua chưa đến 30. Theo ông, "điều này hơi ngạc nhiên, nhưng không quá sốc".

- Theo TS Speron, chính các phụ nữ tuổi trung niên, trong cơn sốt tìm lại tuổi thanh xuân đã "nêu gương" cho lớp trẻ. Chẳng hạn, người mẫu Christie Brinkley và Cheryl Tieg hoàn toàn xứng đáng được chọn làm gương mặt quảng cáo mỹ phẩm kèm khẩu hiệu "50 vẫn như 30". Lớp trẻ nhìn vào những phụ nữ như thế, xuất hiện đầy rẫy trong các phim truyền hình kiểu Desperate Housewives, lại nghĩ rằng "Chao, họ già mà trông đâu có tệ". Hậu quả là nhiều cô gái dù còn trẻ cũng xài mỹ phẩm chống lão hoá, thậm chí không ngại đụng dao đụng kéo để "tôn tạo mặt tiền" theo đuôi các bà, các cô. Tina Wells - Giám đốc điều hành Hãng marketing Buzz tại New York (Mỹ) - là một ví dụ. Mới 25 tuổi, cô đã đi điều trị mài mòn da mặt mà thực chất chính là lột da để giảm các... nếp nhăn.

"Lo già trước tuổi là một hiện tượng phổ biến ở hầu hết các nước phương Tây" - Mair Underwood, nhà nghiên cứu tại ĐH Queensland (Australia), hiện đang nghiên cứu thái độ của người trung niên và thanh niên đối với sự lão hoá ở Australia, nói. Mặc dù ủng hộ việc tăng cường chăm sóc cơ thể, bà cảnh báo nỗi ám ảnh về tuổi già ở những người trẻ tuổi sẽ buộc họ phải chống lại những thay đổi tất yếu của cơ thể họ về sau này. "Các bạn trẻ đang tỏ ra quá tự ti, hoang tưởng", bà nhận xét.

Giá bạn trẻ nào cũng được như Amy Flink, một cô gái Mỹ 24 tuổi, trước lời càu nhàu của những tư vấn viên về các nốt tàn nhang hay nếp nhăn li ti nơi khoé mắt của cô, vẫn vui vẻ nói: "Tôi không nghĩ bạn luôn luôn phải trông như 20 hay 30 tuổi. Già lão là một phần của cuộc đời và ta phải chấp nhận điều đó". Diệp Linh (Theo ABC News)