Cả một "đàn voi" đã chui qua lỗ kim (?!)
Các Website khác - 05/06/2006
Cả một "đàn voi" đã chui qua lỗ kim (?!)

Quốc lộ 2 do PMU18 làm chủ đầu tư.
"Lỗ kim" 5: Quản lý nhà nước về chất lượng công trình của Bộ Xây dựng
Chắc chắn việc rút ruột các công trình do PMU18 làm chủ đầu tư sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Điều 2, Quy chế quản lý đấu thầu đã quy định nhiệm vụ của Bộ Xây dựng: "Thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, theo dõi, kiểm tra, phát hiện và kiến nghị xử lý chất lượng các công trình xây dựng; đặc biệt về chất lượng các công trình xây dựng thuộc các dự án nhóm A"...

Như vậy "lỗ kim" thứ năm này về chất lượng công trình xây dựng thuộc trách nhiệm canh giữ của Bộ Xây dựng nhưng hình như cũng bị bỏ ngỏ nốt. Trong vụ PMU18, Bộ Xây dựng cũng gần như đứng ngoài cuộc, không đoái hoài gì đến những công trình giao thông vừa làm xong đã xuống cấp hàng loạt ...

"Lỗ kim" 6: Công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan thanh tra nhà nước
Trong các văn bản pháp quy về quản lý đầu tư xây dựng đều có mục thanh tra kiểm tra. Các Bộ GTVT, Tài chính, Bộ KHĐT và Tổng Thanh tra Chính phủ đều được quy định rõ nhiệm vụ thanh tra giám sát nguồn vốn đầu tư này.

Thế nhưng theo thông tin báo chí thì chỉ có Thanh tra Chính phủ là đã vào thanh tra dự án cầu Hoàng Long, nhưng lại báo cáo nhầm lên Thủ tướng số tiền thất thoát từ 4,5 tỉ đồng thành 4,5 triệu đồng!

Các cơ quan thanh tra khác hình như đều im lặng.

"Lỗ kim" 7: Quản lý nhà nước về công tác cán bộ
Bây giờ thì ai cũng rõ là mọi tiêu cực, tệ nạn tại PMU18 là do Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Việt Tiến là những kẻ đầu têu. Nhưng những tệ nạn này có từ lâu: Từ chuyện giàu lên bất minh, đến việc cờ bạc, ăn chơi sa đoạ, rất nhiều người dân, cán bộ, thậm chí cơ quan chức năng như công an từng biết? Vì sao các cơ quan chức năng về quản lý cán bộ lại không hay biết? Nếu không có vụ Bùi Quang Hưng thì các vị này còn leo cao, còn phá tiền bao nhiêu nữa?

Qua vụ án PMU18 còn bộc lộ một khía cạnh khác của công tác quản lý cán bộ: Trong hoàn cảnh bình thường, rất nhiều cơ quan, cán bộ, quan chức tìm mọi cách để tranh đoạt quyền; song khi đụng việc, nhất là mỗi khi vụ việc bị bể thì tìm mọi cách để tranh công, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm... Vụ PMU18 cho thấy hiện tượng này một cách công khai, trâng tráo.

Cách ứng xử với công vụ và sự bộc bạch thái độ của một số quan chức Bộ GTVT, Tài chính, KHĐT... như thời gian qua thì rõ ràng: Thủ tướng có "tài thánh" cũng không thể quán xuyến hết. Qua cách trả lời của ông Bộ trưởng Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, chúng tôi thấy mọi sự đều đẩy lên cho Chính phủ. Không một bộ nào nhận lỗi về bộ mình, về cá nhân lại càng không thấy?

Vay thì phải trả, chúng ta vay mà không quản lý tốt nguồn vay để thất thoát như các dự án ở PMU18 là có tội với con cháu, vì con cháu phải trả món nợ này. Xin thưa rằng hiện nay mỗi người dân đang gánh trên lưng mình một món nợ ODA gần 40USD. Theo ước tính của chúng tôi, riêng khoản 34 ôtô mà Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Tiến cho mượn vô tội vạ cũng đã là món nợ mà gần 400.000 người dân nghèo khó đang phải đứng ra gánh trả.

Phạm Viết Đào