Cầu Phả Lại có chiều dài 1.125m, khởi công ngày 15-1-2000. Nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Trung Quốc (CSCEC) và Công ty Vật tư vận tải và xây dựng công trình giao thông (Tranco). Theo đúng kế hoạch, cầu Phả Lại sẽ khánh thành vào tháng 10- 2005. Tuy nhiên, phía Bộ GTVT, mà trực tiếp là Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đã chỉ đạo yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để khánh thành sớm. Mặc dù nhà thầu đang gặp phải khó khăn do thi công công trình trong tình trạng vừa làm, vừa giải phóng mặt bằng, nhưng đã buộc phải thay đổi phương thức thi công công trình, tăng ca, bố trí công nhân làm thêm giờ... để đáp ứng yêu cầu trên. Chính vì thời gian thi công bị rút ngắn nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cầu, đã xuất hiện 20 vết rạn nứt lớn trên nhiều đoạn dầm, ước tính tổng thiệt hại lên tới 30 tỷ đồng. Ðể khắc phục sự cố nói trên phải bơm keo, tuy nhiên theo các chuyên gia về giao thông cho biết, việc bơm keo chỉ để tránh gỉ sét cốt thép của dầm, còn về chất lượng không thể bảo đảm. Do vậy, mới xảy ra chuyện cầu đã cắt băng khánh thành nhưng phải mất gần nửa năm sau mới chính thức thông xe.
Ngoài ra, ông Nguyễn Việt Tiến đã chỉ đạo đồng ý cho nhà thầu thay đổi thiết kế vật liệu của công trình từ cát vàng sang cát đen trong khi thi công đoạn đường Bắc Ninh - Chí Linh (Hải Dương). Hậu quả việc thay đổi này ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng công trình do cát đen là loại cát ngậm nước, làm cho nền đường phập phồng, dễ lún nứt. Việc cho phép thay đổi vật liệu đã vi phạm nghiêm trọng về quản lý kinh tế, tạo điều kiện cho nhà thầu và chủ đầu tư bắt tay nhau ăn chia công quỹ.
Ngày đầu tiên làm việc với cơ quan điều tra, khi được hỏi về vấn đề cho mượn xe công bừa bãi của PMU18, ông Tiến giải trình rằng, ông không phụ trách việc sử dụng ô-tô của PMU18, mà lĩnh vực này do một thứ trưởng khác đảm nhận.
Theo thống kê của PMU18, số xe công cho mượn là 34, tuy nhiên không chỉ riêng Bùi Tiến Dũng cho mượn xe công, mà ông Nguyễn Việt Tiến cũng đã cho mượn vài chiếc xe công. Với những chữ ký cho mượn xe, ông Tiến không thể chối bỏ trách nhiệm của mình.
Hôm nay, 23-3, ông Nguyễn Việt Tiến vẫn tiếp tục phải làm việc với cơ quan điều tra.
Cũng trong ngày hôm qua 22-3, cơ quan điều tra đã triệu tập ông Nguyễn Mậu Thôn, Chủ tịch HÐQT Công ty cổ phần Hoa Việt đến làm việc. Trước đó, ngày 17-3, ông Thôn đã đến cơ quan điều tra nộp lại 500 triệu đồng dùng để chạy án bất thành cho Bùi Tiến Dũng. Ngoài ông Thôn, còn có một người nữa đã đem nộp 150 triệu đồng cho cơ quan điều tra; còn một số người khác đã liên hệ với cơ quan điều tra đề nghị được nộp những khoản tiền có liên quan trong vụ án.
Cùng ngày, ông Bùi Huy Kiểm, Phó phòng Bid 5 của PMU18 cũng bị triệu tập đến cơ quan điều tra.
Hôm qua, buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Tiến tại cơ quan điều tra kết thúc vào hồi 17giờ. Buổi trưa, sau khi rời cổng cơ quan điều tra, ông Tiến cho các phóng viên biết, hiện tại sức khỏe bình thường và vẫn hợp tác với cơ quan điều tra để giải trình những vấn đề có liên quan.
* Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ những cá nhân tham gia cá độ bóng đá, Bộ GTVT đang tiến hành làm kiểm điểm, yêu cầu các lãnh đạo Bộ và các cục, vụ liên quan phân tích nguyên nhân, nêu rõ sự việc theo trách nhiệm của mình. Cuối tháng 3 này, Bộ GTVT phải có báo cáo với Thủ tướng.
Trước những sai phạm xảy ra tại PMU18, lãnh đạo Ðảng, Nhà nước chỉ đạo Ban chuyên án phải làm triệt để, bóc gỡ đến cùng, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan bất kể người đó là ai. Với tinh thần kiên quyết tiến công tội phạm, Ban chuyên án đang tập trung cao độ mở rộng điều tra vụ án.
* Sau khi Thứ trưởng GTVT Nguyễn Việt Tiến bị Cơ quan CSÐT triệu tập để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ việc tiêu cực tại Ban quản lý dự án 18 (PMU18), chiều 21-3, Ban cán sự Ðảng Bộ Giao thông vận tải, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Ðảng Ðào Ðình Bình, có sự tham gia của cán bộ phụ trách một số cục, vụ chức năng, đã thống nhất, trong thời gian Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến phải làm việc với cơ quan CSÐT, tạm thời phân công lại việc phụ trách các lĩnh vực như sau: Những việc vốn trước đây do Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến phụ trách nay chuyển sang một số đồng chí thứ trưởng khác. Cụ thể, Thứ trưởng Phạm Thế Minh hiện đang phụ trách mảng vận tải, an toàn giao thông, nay phụ trách thêm một số dự án của ngành đường sắt.
Ngoài ra, Thứ trưởng Phạm Thế Minh còn là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ và là Thứ trưởng Thường trực, thay mặt Bộ trưởng giải quyết các công việc ở cơ quan Bộ, khi Bộ trưởng đi vắng. Thứ trưởng Ngô Thịnh Ðức, phụ trách đường bộ, nay đảm nhiệm thêm mảng công việc các dự án đường bộ; Thứ trưởng Trần Doãn Thọ, theo dõi mảng kế hoạch - đầu tư, đảm nhiệm các dự án đường thủy,...
* Trong một diễn biến khác, hôm qua các cựu cầu thủ đội Cảng Sài Gòn là Minh Phương và Ngọc Thanh đã tới cơ quan điều tra làm việc về những vấn đề có liên quan đến việc cựu cầu thủ Trương Tấn Hải nhận 300 triệu đồng của Nguyễn Hữu Thắng- nguyên Huấn luyện viên trưởng đội Sông Lam - Nghệ An. Ðược biết, các cầu thủ của đội Cảng Sài Gòn đã được nhận từ 4 đến 20 triệu đồng (tùy theo vai trò của mỗi cầu thủ trong đội bóng) từ số tiền trên. Một số cầu thủ đã nộp lại khoản tiền được chia cho cơ quan điều tra.
|