Hằng ngày, ở Bến xe Trung tâm Ðà Nẵng có khoảng gần 800 đầu xe hoạt động, đưa khách đi, đến hơn 50 tuyến trong tỉnh và ngoài tỉnh. Trong đó, xe các tỉnh lân cận đến chiếm hơn hai phần ba lưu lượng. Nhưng do mặt bằng bến xe thi công chưa hoàn chỉnh, đường dẫn vào bến lầy lội, cho nên hiện nay chỉ có khoảng 60% số đầu xe vào hoạt động trong bến. Số xe còn lại chạy "gió" quần đảo, đón và trả khách ở ngã ba Huế, dọc các tuyến đường Tôn Ðức Thắng, Trường Chinh và ngã ba Hòa Cầm. Ngay cả hành khách đi xe đường dài cũng ngại vào bến xe mới, mà thường đứng đón xe ở các bến "cóc" nêu trên, dẫn đến tình trạng mất an ninh-trật tự, an toàn giao thông ở khu vực "cử ngõ" vào Ðà Nẵng.
Anh Ðoàn Chí Học, cán bộ thanh tra giao thông, Tổ trưởng Bảo đảm trật tự an toàn giao thông liên ngành ở Bến xe Trung tâm, cho chúng tôi biết: Xuất phát từ tình hình mất an ninh - trật tự, an toàn giao thông ở khu vực Bến xe Trung tâm, trong những ngày đầu năm 2006, TP Ðà Nẵng đã thành lập ba tổ công tác liên ngành gồm: thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, thanh niên xung kích, cảnh sát trận tự để làm nhiệm vụ túc trực kiểm tra, xử lý các xe khách dừng, đỗ, quần đảo, đón khách trái phép ở ngã ba Hòa Cầm, ngã ba Huế và trước Bến xe Trung tâm.
Chỉ trong mười ngày đầu làm nhiệm vụ, riêng tổ ở trước Bến xe Trung tâm đã lập biên bản, xử lý 32 trường hợp lái xe vi phạm các lỗi: đón, trả khách không đúng nơi quy định, xe hoạt động vận tải khách không có lịch trình (xe "dù"), xe dừng, đỗ nơi có biển cấm, xe mang đất, cát ra đường gây ô nhiễm môi trường... và đã xử phạt gần bảy triệu đồng. Trong đó, có bảy xe chạy "dù", không có lịch trình, khi tổ kiểm tra dừng xe, lái xe không chấp hành bỏ chạy. Tổ kiểm tra liên ngành đã ghi số xe, thông báo cho Bến xe Trung tâm phối hợp xử lý.
Tại ngã ba Huế, Thiếu tá Lê Tự Hai, Phó Trưởng Công an phường Hòa An, bức xúc nói với chúng tôi: Ngã ba Huế, "cửa ngõ" vào trung tâm TP Ðà Nẵng, nằm trên địa bàn của bốn phường, ba quận là phường An Khê, Thanh Khê Tây, thuộc quận Thanh Khê; phường Hòa Minh, thuộc quận Liên Chiểu và phường Hòa An, thuộc quận Cẩm Lệ, cho nên công tác quản lý và phối hợp bảo vệ an ninh - trật tự ở đây còn rất khó khăn, phức tạp.
Di dời về địa điểm mới, "đi theo" bến xe còn có đội quân xe thồ, xích lô... gần 350 người ở bến xe cũ. Riêng ở địa bàn phường Hòa An, nơi xây dựng bến xe mới, đã có khoảng 160 người hành nghề xe thồ, tổng cộng đội quân xe thồ, xích lô hoạt động ở khu vực Bến xe Trung tâm và ngã ba Huế hiện nay đã lên đến hơn 510 người.
Những tháng gần đây, hiện tượng lái xe đón, trả khách trái phép ở ngã ba Huế, dọc các đường Tôn Ðức Thắng, Trường Chinh, đội quân xe thồ chạy theo, bu bám, tranh giành khách khi xe đang chạy rất nguy hiểm và gây mất an ninh - trật tự. Tình trạng xe "dù", bến "cóc" tái diễn, nạn "cò mồi" ăn theo, bắt khách, xin đểu xuất hiện.
Chỉ trong thời gian ngắn, Công an phường Hòa An đã xử lý tám vụ gây rối trật tự công cộng, đánh người gây thương tích nghiêm trọng, bắt và khởi tố bốn đối tượng. Anh Nguyễn văn H, lái xe tuyến Ðà Nẵng - Quy Nhơn, khi trao đổi ý kiến với chúng tôi, vẫn còn lo sợ: Xe chúng tôi chạy có lịch trình nghiêm chỉnh, nhưng vào bến không có khách, hết giờ chờ phiên, vì cuộc sống, cho nên phải chạy đón thêm khách ở ngã ba Huế và dọc đường Trường Chinh, bị bọn "cò mồi" bắt khách, xin đểu. Không có khách chúng cũng xin tiền, nếu không cho, phụ xe bị chúng đánh vô cớ, nhưng không dám tố cáo với công an vì sợ bị trả thù.
Tết Nguyên đán Bính Tuất gần kề, lượng khách đường dài trung chuyển qua Bến xe Trung tâm Ðà Nẵng trước và sau Tết sẽ tăng đột biến. Thành phố đang có kế hoạch tăng cường thêm đầu xe hoạt động, bảo đảm phục vụ người dân về quê ăn Tết. Ðề nghị UBND thành phố Ðà Nẵng chỉ đạo các nhà thầu sớm thi công dứt điểm hoàn thiện Bến xe Trung tâm và tăng cường thêm lực lượng làm nhiệm vụ ở ngã ba Huế, ngã ba Hòa Cầm. Chính quyền bốn phường giáp ranh ở ngã ba Huế, phối hợp và có biện pháp truy quét, xử lý triệt để, trả lại sự an toàn, bình yên cho các phương tiện tham gia giao thông và hành khách khi qua thành phố Ðà Nẵng.
|