Bản quyền truyền hình World Cup 2006: Cửa cho VTC rất hẹp Anh Xuân VTC cố vớt vát những hy vọng cuối cùng, bằng công văn chính thức chiều qua (21.2) gửi FPT, đề nghị mua bản quyền truyền hình (TH) World Cup 2006. Tuy nhiên, trong khi phát biểu trên công luận rằng luôn thiện chí "chào đón tất cả khách hàng", nhưng FPT vẫn chưa trả lời liệu họ có thể tiếp tục chia sẻ món hàng đã bán cho VTV, HTV hay không. Và một nguồn tin từ FPT Media (đơn vị thành viên của FPT) cho biết: Nhiều khả năng điều đó là không thể!
Trên tất cả các diễn đàn cũng như phát biểu trước báo giới, ông Hoàng Minh Châu - Phó Tổng GĐ FPT - luôn khẳng định: FPT đã từng chào bán bản quyền TH World Cup 2006 với VTC, nhưng VTC đã bỏ qua lời đề nghị này để rồi vuột mất cơ hội lần đầu tiên TH trực tiếp World Cup. Trái lại, VTC khẳng định họ đã bị FPT phớt lờ khi không hề có lời chào hàng chính thức bằng văn bản nào từ FPT. Tuy nhiên, ông Châu cho rằng: Trong giao dịch, mọi việc không nhất thiết bằng văn bản. Người của FPT đã đặt vấn đề (bằng lời nói) với VTC, và VTC cũng đã từ chối (bằng lời nói) trước đề nghị đó. Vì vậy, VTC hãy tự trách mình. Theo ông Lê Đoàn Quân - Phó BBT TH kỹ thuật số VTC - thì cho đến hôm qua (21.2), VTC đã chính thức có công văn khẩn cấp đề nghị FPT chia sẻ gói hàng mà VTC rất cần. Nhưng FPT vẫn tỏ ra khá dửng dưng và lấp lửng trước đề nghị của VTC. Bên cạnh đó, VTV cũng cho rằng: Họ cũng chưa nhận được đề nghị chính thức của VTC yêu cầu đàm phán, chia sẻ món hàng. Nhưng, cho dù VTC có đề nghị thì VTV cũng khó đáp ứng bởi họ cũng chỉ là người mua hàng mà thôi. Vì thế mà chiều 21.2, ban lãnh đạo VTC vẫn như ngồi trên lửa!
Trên thực tế, những điều khoản hợp đồng giữa FPT với VTV, HTV là thách thức cực lớn đối với VTC. Ông Lê Đoàn Quân cho biết: Chúng tôi không biết hợp đồng ấy đã thực sự là "mua đứt, bán đoạn" hay chưa? VTC cũng không biết việc mua bán ấy có phải là độc quyền hay độc quyền tương đối, những điều khoản ràng buộc nào đi kèm... Vì thế, ngay cả VTC cũng không dám chắc liệu có hay không một cuộc đàm phán mới, để VTC có thể đứng ra mặc cả với các bên? Về phần mình, FPT thừa nhận: Không phải đến bây giờ, công việc hút quảng cáo trước, giữa và sau các trận đấu mới bắt đầu mà trên thực tế, mọi công việc để FPT thu hồi khoản tiền đầu tư đã được tiến hành. Vì thế, nếu có cuộc đàm phán mới thì đó là sự thay đổi rất lớn, kèm theo là những núi công việc, trong đó có cả việc FPT phải thảo luận lại với các khách hàng đã đặt chỗ quảng cáo (về giá cả, quảng cáo trên kênh nào, khung giá quảng cáo có thay đổi hay không...). Đây cũng là một thách thức không nhỏ. Cuối cùng, một thông tin quan trọng từ chính FPT Media tiết lộ là "hàng đã bán đi, làm sao thu về được". Điều đó có thể hiểu, bản quyền TH World Cup 2006 hiện nay gần như đã không còn thuộc về FPT nữa. |
▪ Chúng ta lại tái ngộ! (31/01/2006)
▪ Khó khăn chờ "quỷ đỏ" tại Ewood Park (31/01/2006)
▪ Giá có mẹ bên mình (01/02/2006)
▪ Cựu cầu thủ Vũ Minh Hiếu kể chuyện... “đứng đường” (01/02/2006)
▪ Khi phóng viên thể thao “đi săn” tiêu cực (02/02/2006)
▪ Tuần tồi tệ của Wenger (02/02/2006)
▪ Các đội khẩn trương vào cuộc (02/02/2006)
▪ Chinh phục Doha, hướng đến Bắc Kinh (02/02/2006)
▪ Tiền không làm nên chiến thắng (21/02/2006)
▪ Champions League: Kịch chiến Bayern - AC (21/02/2006)