Karl Lagerfeld: Tôi chỉ nhìn đời trong vòng sáu tháng
Các Website khác - 13/03/2005
Karl Lagerfeld
Tôi chỉ nhìn đời trong vòng sáu tháng

66 tuổi, Karl Lagerfeld vẫn là nhà tạo mẫu sung mãn nhất trong làng mốt.

Ngoài việc tung ra 8 bộ sưu tập mỗi năm cho Chanel, Fendi và hãng của chính ông - Lagerfeld Gallery, Karl Lagerfeld còn chụp ảnh quảng cáo và xuất bản sách. Mùa thu năm ngoái, ông đã hợp tác với hãng bán lẻ khổng lồ H&M của Thụy Điển để cho ra dòng thời trang tầm trung và đã gây nên một cơn bão ở khắp các cửa hiệu. Ông vừa có cuộc trò chuyện với tờ Time.

Lagerfeld là ông vua thực sự của
làng mốt.
´
Ông có rất nhiều nàng thơ trong sự nghiệp của mình. Hiện giờ nàng thơ của ông có phải là Nicole Kidman?

- Nicole là Nicole - cô ấy là một ngôi sao điện ảnh. Bộ sưu tập này lấy cảm hứng từ cô ấy. Nhưng bạn biết đấy, Nicole thuộc về thế giới này. Cô ấy là một người đàn bà đẹp lịch lãm của hôm nay.

´ Ông đã thiết kế lâu lắm rồi. Điều gì hấp dẫn nhất trong làng mốt?

- Lúc nào cũng là bộ sưu tập tiếp theo, không bao giờ luẩn quẩn với những gì đã qua. Thời trang cũng tiến hoá song hành cùng với thế giới này, nhưng tôi không quan tâm đến quá khứ. Tôi chỉ quan tâm đến tương lai gần. Sáu tháng, sáu tháng, sáu tháng - đó là cách tôi nhìn đời sống.

´ Đó là một cách khắc nghiệt để sống?

- Với tôi thì không phải là khắc nghiệt. Tôi đã sống cả đời như vậy.

´ Đối với một nhà tạo mẫu, ông thật là quảng bác. Ông có thể tranh luận về triết học Tây Ban Nha thế kỷ 16 cũng dễ dàng như nói chuyện về gấu váy?

- Như một ai đó đã từng nói, bình thường một người như tôi không làm nghề này.

´ Làm thế nào ông điều phối được các bộ sưu tập khác nhau khi thiết kế?

- Nó như là tôi có 3 cái đầu vậy. Và chúng không bao giờ đụng vào nhau. Chanel rất khác với hãng của tôi. Lagerfeld Gallery là tôi. Fendi là cái nhìn của tôi về con người xứ Bắc Âu và cái mà họ nghĩ là thời trang của thế giới hiện đại; còn Chanel là một phiên bản của người Pháp.

´ Điều gì khiến ông thiết kế dòng sản phẩm tầm tầm đối với hãng H&M?

- Bởi vì tôi là một người cơ hội, còn H&M là một hiện tượng thời trang. Điều tôi thích là ý tưởng có thể làm phần đắt giá xa xỉ nhất của kinh doanh và cả phần tầm tầm nhất.

´ Điều sung sướng nhất của ông trong đời sống?

- Làm điều tôi làm. Tôi không gọi đó là công việc. Tôi không phải một nhà tạo mẫu trong một công xưởng. Tôi là một người tự do và có thể làm cái tôi muốn. Tôi có thể tạo mẫu, chụp ảnh, xuất bản sách. Nhưng nói thế không có nghĩa là tôi không nghiêm túc. Tôi không làm việc để đạt được một địa vị trong xã hội. Bộ sưu tập tiếp theo phải hoàn hảo - những gì còn lại tôi không quan tâm.

´ Ông sợ nhất là điều gì?

- Già đi anh cũng chẳng sợ, thật đấy, chỉ sợ sức khoẻ tồi. Ngoài ra, tôi may mắn là cũng khá độc lập. Tôi không có những mối quan hệ phải kinh hãi.

´ Ai là nhà tạo mẫu đang sống ông khâm phục nhất?

- Có rất nhiều nhà thiết kế tạo ra những thứ tôi cho là đệ nhất. Nhưng tôi nghĩ câu hỏi này không thể trả lời được. Với riêng tôi, tôi thích mặc đồ của Hedi Slimane và Thom Browne, và tôi cũng thích những gì Libertine đang làm.

´ Ông có theo dõi tình hình chính trị không, như ở Mỹ bây giờ chẳng hạn?

- Không nhiều lắm đâu. Bởi tôi không phải là người Mỹ, và tôi phát ngấy những con người cứ bình luận mãi về chuyện đó. K.K (Theo Time)