Thái Lan - trung tâm thời trang mới? Với những mẫu thiết kế đang xuất hiện ngày càng nhiều tại những kinh đô thời trang như Paris, Milan hay Tokyo..., các nhà thiết kế thời trang Thái Lan đang đưa nước họ vào bản đồ thời trang thế giới.
Cũng giống như Greyhound, ngành thời trang Thái Lan đang chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ là thị trường gia công hấp dẫn của các hãng sản xuất đồ may mặc quốc tế, nước này đang có một lực lượng thiết kế thời trang ngày càng hùng hậu. "Chỉ trong vòng một, hai năm nay, đã có thêm ít nhất 30 nhà thiết kế mới" - Anna Limpichart, nhà tổ chức show thời trang Thái Lan, nói. Đồ Thái đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các shop thời trang và trung tâm mua sắm ở Paris, Milan. Nhãn hiệu Senada Theory của nhà thiết kế Chanita Preechawitayakul chẳng hạn, được bán ở hơn 100 shop trên thế giới, vài năm qua tăng trưởng doanh thu đều đều 30%/năm. Greyhound cũng đang tích cực mở rộng thị trường nước ngoài, với một đại lý phân phối ở Australia sẽ khai trương trong năm nay. Các siêu thị lớn trên toàn cầu, từ Isetan (Tokyo), Barneys (New York) đến Harrods (London)... đều bán đồ thời trang của Thái Lan. Các mẫu thời trang Thái Lan nhìn chung đều chú trọng đến những chi tiết thủ công trên trang phục - với lợi thế của đội ngũ thợ thủ công lành nghề và nền văn hoá truyền thống á Đông. Chanita chẳng hạn, thường lấy cảm hứng từ những tờ giấy dán tường loại cũ, các bức tranh ở đền, tranh tường và các loại vải cổ. Bhanu cũng có cách tiếp cận tương tự với thời trang. Bộ sưu tập thời trang xuân - hè anh giới thiệu ra toàn thế giới sử dụng hàng loạt các yếu tố thủ công: sợi nhuộm màu bằng tay, kết hợp các trang sức bằng bạc và chi tiết thêu của các bộ lạc ở vùng đồi núi phía bắc Thái Lan, những chiếc quần của ngư dân Thái... đầy phóng khoáng. "Bhanu đã thổi hơi thở hiện đại vào những yếu tố cổ truyền - Pernet, nhà phê bình thời trang ở Paris từng tham dự Tuần lễ thời trang Bangkok 2005, nói về bộ sưu tập của Greyhound - Trang phục của anh ấy, vì thế, vừa bụi phủi lại vừa thanh lịch". Những bộ trang phục như vậy, với cái giá trên dưới 500USD, hiện chủ yếu được bán cho khách nước ngoài. "Thời trang vẫn chưa phải là một phần đủ quan trọng trong văn hoá Thái" - Chaichon Savantrat, chủ nhãn hiệu Good Mixer, nói. Nhưng Chanita cho biết, 60% hoạt động kinh doanh của cô giờ đây là ở trong nước, và tỉ lệ đó sẽ tăng trong tương lai. Bhanu, về phần mình, đã giới thiệu những nhãn hiệu rẻ hơn hướng tới người tiêu dùng nội địa. "Thị trường Thái đầy tiềm năng - Anh nói - Vấn đề là các nhà thiết kế phải biến tiềm năng đó thành hiện thực". Diệp Linh (Theo Time) |
▪ Giorgio Armani định hướng thời trang nam hè 2006 (10/07/2005)
▪ “Cô gái mê tiệc” sẽ từ bỏ cuộc chơi? (10/07/2005)
▪ Ảnh áo cưới của Katie Holmes xuất hiện trên báo (09/07/2005)
▪ Trần Lập nói về thời trang rock (09/07/2005)
▪ Tìm một phong cách Âu ở Serenade (09/07/2005)
▪ Ashton Kutcher: Gã bồi bàn biến thành ngôi sao! (10/07/2005)
▪ Mong manh đồ ngủ (04/03/2006)
▪ Ý gây ấn tượng mạnh (03/03/2006)
▪ Lễ hội thời trang lớn nhất châu Á tại Singapore (02/03/2006)
▪ Hoa hậu voi tham gia thời trang 'Mập vẫn đẹp' tại VN (03/03/2006)