Ngọc Anh - “Người đàn bà giấu lửa”
Các Website khác - 24/05/2008


 
Ngọc Anh.

"Vẫn là tôi trên thảm lá vàng mùa thu, tôi đi đâu trong hành trình tìm lại thương yêu? Mùa thu giấu tôi hay tôi trốn trong mùa thu, để chờ yêu thương ào tới cùng gió heo may” - “Người đàn bà giấu lửa” - như nhiều khán giả từng gọi - nói lời tự sự, với chất giọng khàn khàn đầy mê hoặc.

Rời sân khấu, giọng ca của Mùa thu giấu em đã trải lòng với về đời, về nghiệp, về những gập ghềnh trên chặng đường định hình một giọng hát solo, về mối duyên tiền định gắn kết với những nhạc phẩm Phú Quang...

Ngọc Anh hậu 3A

Theo ý kiến đánh giá chuyên môn, Ngọc Anh may mắn được sở hữu một chất giọng đặc biệt. Giọng nữ trung (mezzo soprano) nhưng có thể dễ dàng đẩy đến nữ cao (soprano) và xuống trầm mang hơi hướng alto cũng không mấy khó khăn. Giọng ấy, nếu đi theo nhạc kịch - opera thì rất hợp.

Cô giáo của Ngọc Anh - cố NSND Lê Dung đã từng kỳ vọng rất nhiều ở cô học trò có giọng hát trời cho. Nhưng như một tiền định, Ngọc Anh đã bao lần bị mắng tả tơi vì đã phí hoài bỏ xó vốn kiến thức thanh nhạc cổ điển quý giá để đi gào thét với nhạc rock.

Cùng hai chị em Minh Anh - Minh Ánh, lập nhóm 3A. Nhiều người đã từng nghi ngờ, khi biết sự gắn kết giữa Ngọc Anh và hai A còn lại. Giọng Ngọc Anh khàn, gằn và hát hơi dữ dằn. Minh Anh thì giọng mảnh, trong vắt và cao vút. Còn Minh Ánh, trong chất giọng và cách hát luôn có sự bất ổn cố ý. Thế nhưng, khi kết hợp với nhau, họ đã được những dấu ấn khó phai trong lòng người yêu nhạc.

Rồi Ngọc Anh tách nhóm, lấy chồng (nhạc công Trần Hùng - Nhà hát Tuổi trẻ), sinh con. Và say mê với thiên chức làm vợ, làm mẹ như mọi người phụ nữ bình thường khác. Khán giả cứ chờ đợi một sự đột phá, định hình giọng hát solo. Không ít người bắt đầu thấy thất vọng.

Cuối năm 2002, Ngọc Anh trở lại, trong vai trò kép: ca sĩ, nhạc sĩ với album Hãy yêu khi ta còn bên nhau. Những ca khúc trong Hãy yêu... ra đời theo suốt khoảng thời gian Ngọc Anh mang bầu, đang chuẩn bị làm mẹ.

Đó là những bản tình ca, hơi ướt át nhưng đầy nữ tính. Ngày được cầm album đầu tay, Ngọc Anh thấy mình như một kẻ mới lớn trong âm nhạc, xốn xang khi lần đầu có được một sản phẩm của riêng mình.

Chặng đường dài Nam tiến

Cuối 2003, Ngọc Anh vẫn loay hoay chưa biết mình sẽ tạo dựng hình ảnh ra sao, sẽ đi theo ngã rẽ âm nhạc nào. Rồi một người hâm mộ gọi điện từ TP.HCM, anh bỏ hẳn vào khoản cước phí hơn 10 triệu đồng để điện thoại qua lại thuyết phục Ngọc Anh vào Sài Gòn.

Vẫn biết mảnh đất phương Nam, với sự sôi động và lớn mạnh không ngừng của ngành công nghiệp giải trí luôn là bệ phóng cho những giấc mơ ca sĩ nhưng Ngọc Anh vẫn băn khoăn.

Thế rồi, cùng chồng, con và một chị giúp việc, Ngọc Anh tay xách nách mang vào Sài Gòn.

Chặng đường âm nhạc chưa có gì biến chuyển, công chúng phía Nam chỉ biết tới Ngọc Anh như một cựu thành viên 3A, nghiệp solo hoàn toàn là con số 0 tròn trĩnh. Những tháng ngày đó, Ngọc Anh chủ yếu hát ở các phòng trà vào buổi tối.

Đồng dao, 2B, Tiếng tơ đồng... và một số tụ điểm ca nhạc, Ngọc Anh đều đã từng thử lửa. Tuy cachet không thấp, chỉ dưới các gương mặt sao ăn khách đã định hình nhưng đến cuối 2003, Ngọc Anh quyết định dừng lại vì thấy đó không phải là một hướng đi đúng.

Cũng trong thời gian chinh chiến ở Sài Gòn, Ngọc Anh - với sự trợ giúp nhiệt tình của bạn bè, đã xuất xưởng được hai album. Gửi một tình yêu với 13 tình khúc Phú Quang. Đĩa nhạc bán tiền chiến Mùa thu giấu em gồm 10 tình khúc Phú Quang và một số nhạc sĩ nổi tiếng khác.

Cảm giác đã hồi sinh trong âm nhạc khiến Ngọc Anh phấn khích. Và 12 ca khúc trẻ trung trong album tiếp theo Ngocanhonline, rồi 14 tình khúc trong 69’59’’ đã giúp Ngọc Anh đến được với khán giả trẻ nhiều hơn. Nó cũng giúp Ngọc Anh có cơ hội đi tỉnh, tới các tụ điểm lớn và lao vào mọi ngóc ngách của thị trường nhạc trẻ Sài Gòn mà bấy lâu khó chạm tới.

Đẹp dần lên với những tình khúc Phú Quang

Khán giả nghĩ Ngọc Anh chỉ đến với nhạc Phú Quang sau khi đã tách nhóm 3A. Thực ra, cơ duyên tiền định ấy đến từ rất sớm. Cuối năm 1994, Ngọc Anh được thể hiện ca khúc đầu tiên của ông - Thương lắm, tóc dài ơi. Rồi đầu năm 95, được nhạc sỹ mời vào Sài Gòn, ăn ở tại nhà ông hơn một tuần và thu âm một lèo mấy chục ca khúc, Ngọc Anh quyết trụ lại với dòng nhạc trữ tình của ông từ ngày đó.

Buổi đầu đến với tác phẩm của ông, Ngọc Anh thấy thích thú vì may mắn được thể hiện những ca khúc có giá trị, vốn đã làm nên một thương hiệu Phú Quang trong lòng đông đảo công chúng. Nhưng để cảm được, để có thể chiêm nghiệm và đi đến tận cùng chiều sâu cảm xúc, để hát nhạc Phú Quang, thì phải là Ngọc Anh đã đi qua biết bao thăng trầm của nghiệp diễn.

Và cái cảm giác xuyên suốt trong các sáng tác của ông: Hãy yêu nhau đi, kẻo khi đã mất mát rồi mới tiếc nuối vì không còn có thể lấy lại được nữa cứ đeo đuổi Ngọc Anh mỗi lần đứng trên sân khấu.

Tuy may mắn không phải tự mình trải nghiệm những nỗi buồn đau, mất mát nhưng những gì cảm nhận từ số phận gần gũi xung quanh đã giúp cô gái trẻ có đời sống tinh thần và cuộc sống tình cảm xuôi chèo mát mái như Ngọc Anh tìm được một sợi dây gắn kết đồng điệu với tâm hồn đa cảm của người nhạc sĩ tài hoa.

Hát những Khúc mùa thu, Ngọn nến, Romance 01..., nỗi nhớ hai cô giáo đã nâng bước trên suốt quãng đường dài theo học Nhạc viện HN, trong đó có cố NSND Lê Dung với sự ra đi quá sớm luôn khiến Ngọc Anh thấy lòng trĩu nặng. Và dưói khán phòng, nước mắt đã lăn dài trên gò má của khá nhiều khán giả.

Và Ngọc Anh của thời hiện tại

Ngoài vai trò ca sĩ, Ngọc Anh còn là giám đốc công ty tổ chức biểu diễn mang tên Ngoc Anh Art Co, trong cả hai lĩnh vực nghệ thuật dân gian và hiện đại. Cuộc sống viên mãn tròn đầy bên mẹ chồng - NSND Tường Vy cùng hai người đàn ông yêu thương nhất - chồng và con trai khiến Ngọc Anh cứ nghĩ mình đã ở tột đỉnh hạnh phúc của một người đàn bà.

Chỉ có điều, cho tới tận thời điểm này, Ngọc Anh vẫn luôn bị đồng nghiệp, bạn bè coi là dại. Dại khi vẫn xa lạ với những chiêu thức PR, không biết tranh thủ và thu hút một lượng fan đông đảo, không phải là cái tên để bán vé, và cũng chẳng bước được vào đội ngũ ca sĩ thị trường.

Nhưng bản tính không phải người ham hố, Ngọc Anh luôn biết tự bằng lòng với con đường mình đã chọn. Những gì nhận được, là đúng với giá trị công sức mà mình đã bỏ ra.

Trên bìa đĩa Gửi một tình yêu, nhạc sĩ Phú Quang đã ưu ái dành tặng cho Ngọc Anh lời nhận xét chính xác đến không chê vào đâu được. Giọng hát như phải thế, chứ không thể nào khác thế. Như người đàn bà nồng nàn, đắm say, phảng phất chút gì đó hoang dã, liêu trai. Chân thành đến vụng về, đôi khi chân thành đến dại khờ. Tôi thường nghĩ về giọng hát Ngọc Anh như thế.

Chẳng hiểu sao giữa đời sống hôm nay với quá nhiều toan tính,khôn ngoan, tôi vẫn cứ mong đừng bao giờ cô hết dại khờ. Và như điều mong đợi của ông, Ngọc Anh (đã trót thì phải trét), sẽ cố gắng để chẳng bao giờ đánh mất nét “dại khờ” đặc trưng ấy...

Theo SK&ĐS