Các thành viên Công ty Microsoft tham gia nấu món ăn VN trong một tour MICE do Saigontourist tổ chức - Ảnh: CTV |
Phần lớn các đoàn khách MICE đến VN có số lượng khách bình quân 80-100 khách/đoàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều đoàn với số lượng từ vài trăm lên đến 1.000 khách.
Chịu chi như khách... MICE
Theo Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, từ đầu năm đến nay đơn vị này đã đón hơn 8.600 khách MICE, tăng hơn 50%. Tương tự, Vietravel đã tổ chức cho hơn 150 đoàn khách thuộc các công ty, tập đoàn lớn như Nokia, hóa mỹ phẩm Colgate, Sony... Công ty Fiditourist cũng hơn 8.000 khách MICE đến từ các thị trường Pháp, Mỹ, Nhật... tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các công ty du lịch, đặc trưng lớn nhất của khách MICE là khả năng xài tiền với những dịch vụ cao cấp và riêng biệt nhất.
Bà Bùi Việt Thủy Tiên - giám đốc Công ty du lịch Asian Trails - cho biết mới đây công ty đã tổ chức một tour 500 khách từ Bỉ sang với chi phí trung bình 1.300 USD/khách trong thời gian chín ngày tại VN. Trong đó, chương trình được thiết kế khá ấn tượng với các dịch vụ khách sạn 5 sao, đi du thuyền ăn tối trên vịnh
Hạ Long...
MICE (viết tắt của từ Meeting Incentive Conference Event) là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng của các công ty cho nhân viên và đối tác. |
Tương tự, chị Hoàng Lộc, phụ trách MICE nước ngoài Công ty du lịch lữ hành Saigontourist, cho biết sắp tới sẽ tổ chức một tour 80 khách châu Âu đến dự hội nghị tại Hà Nội. Sau hội nghị, đoàn khách sẽ có một buổi tiệc tối hoành tráng (gala dinner) tại Nhà hát lớn TP Hà Nội, sau đó đoàn sẽ đến Hạ Long và sử dụng dịch vụ trực thăng để ngắm cảnh vịnh. "Dự kiến mỗi khách phải chi ít nhất 3.000 USD cho các dịch vụ nhân chuyến đến VN lần này" - chị Lộc cho hay.
Thống kê sơ bộ của Trung tâm hội thảo - sự kiện và du lịch (CITE) thuộc Bến Thành tourist, mức chi phí mỗi khách MICE đến VN từ 1.200-1.800 USD ngày/người. Đặc biệt có những đoàn khách sẵn sàng chi đến 2.000 USD ngày/người.
Phải chăm chút hơn nữa
Theo các chuyên gia trong ngành, để hấp dẫn khách MICE, vấn đề quan trọng nhất là tính đồng bộ chuyên nghiệp trong việc tổ chức, phục vụ của nhân viên khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng... và đặc biệt là chăm chút từng chi tiết một trong từng dịch vụ.
Ông Phan Xuân Anh, cố vấn Công ty du lịch Tân Hồng, cho hay trong một lần công ty tổ chức cho hội nghị lớn gồm nhiều giáo sư, tiến sĩ nước ngoài tại TP.HCM nhưng mọi nỗ lực đón tiếp của công ty đều "đổ sông đổ biển" chỉ vì khâu phục vụ của khách sạn nọ. Tám vị khách là diễn giả, chưa hề quen biết nhau, đáng lý nhận bốn phòng, loại hai giường (twin)/phòng thì lại sắp xếp vào bốn phòng loại một giường đôi (double). "Cho tới nay tôi vẫn không quên được nỗi thất vọng và ngại ngùng của tám vị khách này" - ông Phan Xuân Anh nhớ lại.
Theo các chuyên gia, trong mắt nhiều du khách quốc tế, VN hiện vẫn đang là điểm đến mới với các điều kiện phù hợp cho việc tổ chức các hội nghị, hội thảo. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các nước trong khu vực, ngành du lịch phải xây dựng được những sản phẩm mang "hương vị“ VN đích thực.
Bà Lê Hoàng Yến - giám đốc CITE - lấy dẫn chứng thay vì chỉ ngồi trên thuyền tham quan chợ nổi ở ĐBSCL, nên tổ chức cho khách mua và thưởng thức trái cây họ vừa mua. Chuẩn bị thật chu đáo một số vật dụng như khăn lau tay sạch, nước sạch rửa trái cây, những giỏ rác để bỏ vỏ... để khách cảm thấy thật sự an tâm. Về lâu dài, bà Yến cho rằng để VN tiếp tục lọt vào "mắt xanh" của các công ty nước ngoài, Tổng cục Du lịch VN cần phải có chương trình quảng bá, chuẩn bị ngân sách và đội ngũ xúc tiến chuyên về thị trường MICE.
LÊ NAM
▪ Hoang sơ Ghềnh đá đĩa (14/08/2008)
▪ Treo mình trên đá Lìm Mông (13/08/2008)
▪ Giá Lồng Đèn – điểm hẹn mới ở miền Tây (13/08/2008)
▪ Lên thăm Bát Xát (12/08/2008)
▪ Miệt quê ở ngoại thành (11/08/2008)
▪ Về Gáo Giồng theo những cánh cò (11/08/2008)
▪ Những điểm hẹn tình yêu ở Hà Nội (11/08/2008)
▪ Lênh đênh cùng chợ nổi Cái Răng (09/08/2008)
▪ Khám phá Malaysia tại Diamond Plaza (09/08/2008)
▪ Moso kỳ bí (09/08/2008)