Văn minh và trật tự hơn
Đến ga Sài Gòn vào những ngày này người ta dễ dàng nhận ra sự đông đúc và không khí nhộn nhịp ở khắp mọi nơi. Sau cổng ga là hai bãi giữ xe đông nghịt xe gắn máy, xe đạp. Phía bên trái là ba phòng bán vé khác nhau: Phòng số 3 phục vụ khách đi tàu trong tháng 12 và đến ngày 16-1-2006; phòng số 2 dành cho khách mua vé tập thể, đại lý, qua điện thoại, qua in-tơ-nét; phòng số 1 dành riêng bán vé cho các đợt đi tàu Tết. Phía bên phải là phòng phát tích-kê với hàng nghìn ghế nhựa dùng cho khách ngồi xếp hàng.
Những cải tiến mới đây trong phương thức bán vé đã làm cho bộ mặt ga Sài Gòn trông văn minh và trật tự hơn. Tại phòng phát tích-kê, tình trạng chen lấn, xô đẩy không còn nữa. Đoàn Thanh niên Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cử 14 đoàn viên tình nguyện thay nhau đảm trách công tác phát tích-kê tại bốn cửa phát số.
Lực lượng bảo vệ luôn luôn túc trực ở đây để điều tiết lượng khách vừa đủ vào phòng, không để quá đông.
Tại Phòng bán vé số 1, mặc dù lúc nào cũng rất đông người ngồi chờ nhưng không khí không ồn ào và nhốn nháo như những năm trước đây. Sau khi đã phát hết 6.000 tích-kê trong ngày đầu tiên, nhà ga hẹn bán vé lần lượt theo số thứ tự cho khách trong các ngày: 8, 9, 10 và 11-12. Người đã có tích-kê chỉ việc theo lịch hẹn đến ngồi chờ nhân viên bán vé thông báo số thứ tự của mình trên loa hoặc nhìn vào bảng số điện tử hiện lên trước các quầy bán vé.
Phòng bán vé tàu Tết rộng rãi, có máy lạnh và quạt trần. Phía trước quầy vé có một khoảng trống khá rộng chỉ dành riêng cho những người được gọi đến số thứ tự tiếp cận mua vé. Những ai cần biết thông tin về tàu Tết có thể nắm bắt được khá đầy đủ qua các pa-nô, các bảng thông báo, màn hình ti-vi được bố trí khắp nơi, bên trong và bên ngoài phòng bán vé. Năm nay, ga Sài Gòn bắt đầu áp dụng phương thức đăng ký mua vé qua mạng.
Ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, cho biết: Đến nay đã có hơn 3.000 người đăng ký mua vé tàu Tết qua mạng. Theo một số hành khách mua vé mà chúng tôi đã gặp, cách bán vé tàu Tết năm nay hợp lý hơn năm ngoái.
Tốc độ bán vé còn chậm
Liên tục trong các ngày bán vé đợt đầu, chúng tôi có mặt ở ga Sài Gòn để nắm tình hình. Tiếp xúc nhiều khách mua vé, chúng tôi được nghe họ phàn nàn nhiều về tốc độ phát tích-kê và bán vé quá chậm. Ngày đầu phát tích-kê, nhiều người phải ra ga từ tối hôm trước chờ xếp hàng đến 0 giờ ngày 8-12.
Anh Đoàn Văn Nguyên ra ga từ 7 giờ tối 7-12 và đến 2 giờ sáng 8-12 mới lấy được tích-kê số 824. Thế mà đến 15 giờ 30 phút chiều cùng ngày anh vẫn chưa lấy được vé. Tuy nhiên, khách đến lấy tích-kê những ngày sau giảm hẳn vì lúc này những ngày đi tàu "đẹp" đã hết, chỉ còn vé cho các ngày đi tàu từ 18-1 trở lại và người được phát tích-kê phải chờ đến sau ngày 17-12 mới được hẹn đến lấy vé. Ngay cả những người lấy được tích-kê ngày đầu nhưng vào buổi chiều thì đến 9 giờ sáng 10-12 đã hết hy vọng lấy vé vào các ngày "đẹp" như: 24, 25-1-2006 (tức 25, 26 Tết).
Ông Trương Quang Mông, Trưởng ga Sài Gòn, cho biết, mấy ngày qua, trung bình mỗi ngày ga Sài Gòn bán được khoảng từ 3.500 đến 4.000 vé tàu Tết. Như vậy, sau bốn ngày bán vé đợt hai, nhà ga sẽ giải quyết xong cơ bản lượng vé cho 6.000 tích-kê đã phát ngày đầu. Xuất phát từ việc phải chờ đợi quá lâu, nhiều người đã phải tìm đến đội quân "cò vé" lúc nào cũng lảng vảng ở ga và ngoài khu vực ga sẵn sàng gạ gẫm khách. Tùy theo ngày đi và loại vé, trung bình cò vé đòi tiền chênh lệch từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng. Những đối tượng này thu CMND, lấy tiền cọc (khoảng 100.000 đồng), ghi lại số điện thoại của khách rồi hẹn ngày đưa vé lấy tiền.
Theo quan sát của chúng tôi, ga Sài Gòn vẫn còn có thể tổ chức tốt hơn khâu bán vé. Nhiều khách mua vé thắc mắc: Tại sao nhà ga không mở thêm một số quầy còn trống để bán vé nhanh hơn. Ngay cả ở phòng phát tích-kê, giá như mở thêm năm cửa nữa, đưa số cửa lên gấp đôi, chắc chắn sẽ giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho khách hàng. Một số khách đề xuất nên huy động thêm sinh viên ngành giao thông vận tải tham gia khâu bán vé.
Chúng tôi đưa vấn đề này trao đổi với ông Trưởng ga Sài Gòn và được ông giải thích: Nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm bán vé là do khách hàng trao đổi lâu với nhân viên bán vé. Còn vấn đề tăng cửa phát tích-kê và cửa bán vé, ga Hà Nội đã tăng cường cho ga Sài Gòn năm bộ máy bán vé vi tính. Ga Sài Gòn không thiếu nhân viên bán vé và không cần lực lượng bên ngoài hỗ trợ.
Hôm nay 12-12, ngày đầu tiên của đợt phát tích-kê và bán vé thứ ba dành cho khách đi tàu tới các ga từ Diêu Trì đến Huế trong mười ngày cao điểm trước Tết (từ 17 đến 26-1-2006). Chắc chắn số lượng người đến xếp hàng lấy tích-kê và mua vé rất đông. Vì vậy, theo kiến nghị của nhiều hành khách, ga Sài Gòn nên mở thêm ít nhất năm cửa phát tích-kê ở phòng phát số thứ tự, đồng thời mở hết tất cả các cửa bán vé còn trống. Nếu thiếu nhân viên và máy bán vé vi tính thì tạm thời điều động một số máy ở phòng bán vé khác bổ sung. Một việc làm khác góp phần làm giảm bớt thời gian chờ đợi của khách là nhà ga nên in sẵn phiếu yêu cầu của khách hàng để họ ghi trước các yêu cầu mua vé của mình theo thứ tự ưu tiên nhằm giảm bớt thời gian trao đổi. Để phục vụ những đợt tàu Tết sau này, ngành đường sắt nên nghiên cứu tăng sức kéo. Thí dụ, tăng sức kéo bằng cách bố trí hai đầu máy trước và sau để nối thêm toa. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải làm lại đường tránh và thay đổi phương thức điều hành.
Trước yêu cầu của khách hàng đi tàu trong dịp Tết, bằng nhiều cách khác nhau, ngành đường sắt và ga Sài Gòn cần tiếp tục cải tiến phương thức bán vé và chạy tàu nhằm giảm thời gian chờ đợi mua vé và vận chuyển được nhiều hành khách hơn, đáp ứng đến mức cao nhất nhu cầu đi lại của bà con.
|